09:34 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai: Làm tốt công tác bảo vệ môi trường

18:13 08/04/2022

(THPL) - Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai hiện đang quản lý trên 67 ngàn ha rừng. Đây là một trong những khu rừng đặc dụng có diện tích tự nhiên lớn nhất Việt Nam và là một trong 200 vùng sinh thái quan trọng trên thế giới cần được ưu tiên bảo tồn.

Khu bảo tồn thiên nhiên  - văn hóa Đồng Nai có trên 1,4 ngàn loài thực vật, hơn 1,7 ngàn động vật hoang dã, đặc biệt là có rất nhiều loài quý hiếm, cần bảo tồn nghiêm ngặt. Vì vậy, ngoài việc bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, Khu bảo tồn thiên nhiên  - văn hóa Đồng Nai trong năm qua cũng đã làm rất tốt công tác bảo vệ môi trường.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng năm 2021, Khu Bảo tồn đã triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm qua, ban truyền thông của Khu bảo tồn đã kiện toàn ban chủ nhiệm các Câu lạc bộ (CLB) Xanh và thực hiện dự án truyền thông như các dự án truyền thông, giáo dục như hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 22/5, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6, hưởng ứng ngày Voi thế giới 12/8, tổ chức hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, tổ chức chương trình thu gom rác thải điện tử , hội thi vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, hội thi ảnh “Hành động vì môi trường”, hội thi tìm hiểu về môi trường và đa dạng sinh học.

Các hoạt động giáo dục môi trường cũng được Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai chú trọng. Ngoài việc thực hiện sinh hoạt 05 chuyên đề do Ban chỉ đạo Truyền thông Khu Bảo tồn biên soạn theo kế hoạch, các thành viên CLB Xanh luôn tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền tại địa phương, phối hợp cùng cán bộ Khu Bảo tồn tổ chức nhiều buổi họp tuyên truyền về công tác QLBVR, PCCCR, tuyên truyền về bảo vệ động vật hoang dã; tham gia các chương trình vì môi trường, thiên nhiên do Khu Bảo tồn tổ chức. Năm 2021, Khu Bảo tồn đã tổ chức 15 hội nghị tuyên truyền về công tác phòng cháy chữa cháy rừng và công tác quản lý bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học cho dân cư vùng đệm với 1.378 lượt người tham gia.

Việc tổ chức hội thi văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tổng kết CLB Xanh tạo được sức hút mạnh mẽ trong cộng đồng, là nơi thể hiện tài năng, tâm huyết và những sáng tạo các giải pháp bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học. Trên cơ sở đó, góp phần tuyên truyền trách nhiệm của bản thân, gia đình và xã hội trong công tác bảo tồn.

Hoạt động vệ sinh môi trường tại khu Bảo tồn

Năm 2021, Khu Bảo tồn đã thiết kế, in ấn và trao đến học sinh 14.000 cuốn vở học sinh; 4.000 túi vải không dệt; 170 cái nón và 500 ống cắm bút bằng tre thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, Khu Bảo tồn cũng là một trong những đơn vị tiêu biểu được tuyên dương trong công tác thiện nguyện vì cộng đồng. Trong năm 2021, Khu Bảo tồn đã trích quỹ phúc lợi, kêu gọi các mạnh thường quân, viên chức, người lao động đóng góp tiền và hiện vật để mua hàng hóa thiết yếu hỗ trợ cho người dân trong vùng gặp khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội.

Kết quả, Khu Bảo tồn đã trao tặng 2.400 phần quà nhu yếu phẩm cho người dân trong đó: 1.000 suất quà của Khu Bảo tồn; các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân hỗ trợ trao 1.400 phần quà và 8 tấn rau củ quả các loại cho người dân nghèo tại Khu Bảo tồn tổng kinh phí trên 680 triệu đồng.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 nên quá trình thực hiện công tác truyền thông cũng gặp không ít khó khăn, tuy nhiên Ban lãnh đạo Khu Bảo tồn, Ban chỉ đạo truyền thông đã có những chỉ đạo, điều chỉnh để triển khai chương trình phù hợp với tình hình thực tế đảm bảo được hiệu quả của công tác truyền thông cũng như phòng chống dịch Covid -19.

Bên cạnh đó, các hoạt động bảo vệ môi trường của Khu dự trữ Sinh quyển Đồng Nai (Khu DTSQ Đồng Nai) cũng được quan tâm thực hiện, trong đó phải kể đến  các hoạt động “Truyền thông hàng năm”, hoạt động “Tập huấn nghiệp vụ truyền thông, du lịch.

Năm 2021, Khu DTSQ Đồng Nai phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện hoạt động truyền thông và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường. Đến nay các hoạt động cơ bản đã được triển khai và hoàn thành theo đúng tiến độ, cụ thể như tổ chức 04 Hội nghị truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và quản lý, khai thác bền vững nguồn lợi thủy sản trên hồ Trị An cho người dân các xã: Mã Đà, Phú Lý, Phú Cường, La Ngà với số lượng gần 300 người tham gia. Phối hợp với Khu Bảo tồn thiên nhiên – Văn hóa Đồng Nai tổ chức Hội nghị tại xã Phú Ngọc.

Tổ chức Phát động phong trào "Thử thách đổi thay - Sống xanh mỗi ngày" kết hợp tuyên truyền giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường cho cán bộ, học sinh, người dân tại 03 xã là Hiếu Liêm, Mã Đà và Phú Lý với sự tham gia của gần 150 người. Ngoài ra, BQL Khu DTSQ Đồng Nai còn phát động cuộc thi "Thử thách đổi thay - Sống xanh mỗi ngày" trên các phương tiện truyền thông đại chúng, website của đơn vị và cho các trường học trên địa bàn Khu DTSQ Đồng Nai. Và còn rất nhiều hoạt động có ý nghĩa khác.

Nhận định công tác tuyên truyền là một nhiệm vụ lâu dài và phải thực hiện thường xuyên mới đạt được hiệu quả làm thay đổi nhận thức, hành vi ứng xử đối với môi trường, ĐDSH của người dân. Năm 2022, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai tiếp tục thực hiện các dự án đã đề ra, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến người dân, để nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.

Minh Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu