Không thể phủ nhận thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19
(THPL) - Trong khi thế giới vẫn vật vã với đại dịch, giới chuyên gia, truyền thông quốc tế vẫn liên tục nhắc đến Việt Nam cùng những cụm từ như “phép màu Việt Nam,” “sự kỳ diệu Việt Nam” hay “hình mẫu Việt Nam” trong cuộc chiến chống COVID-19. Cũng vẫn có một vài thiểu số lên tiếng phủ nhận thành quả đó và ngay lập tức họ đã nhận được những câu trả lời đích đáng.
Tin liên quan
- Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Xóa nám, trẻ hóa da “thần tốc” với Meso Extra không kim - Làm đẹp chuẩn Y khoa
Chuyên gia VinFuture “mổ xẻ” nguyên nhân đột quỵ ngày càng trẻ hóa
Bí quyết chinh phục kỳ thi IELTS cùng The IELTS Workshop
Bộ Y tế quy định 5 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng bệnh viện
» Truyền thông Mỹ: Người Việt Nam bắt đầu cảm nhận những thành quả đầu tiên trong cuộc chiến chống Covid-19
» Tròn 61 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng
» Thủ tướng trả lời báo chí nước ngoài về công tác phòng chống Covid-19
Với yêu cầu rất cao về sự trung thực, trung lập, khách quan đúng tiêu chuẩn của truyền thông quốc tế, chắc chắn các tác giả, các phóng viên, các nhà báo là chủ nhân của những bài viết đánh giá cao kết quả phòng chống dịch COVID -19 của Việt Nam đã phải khảo sát rất kỹ những sự thật đã diễn ra, trước khi họ đặt bút và cuối cùng là ký tên vào bài viết của mình.
Theo đúng quy luật của xã hội, không thể tránh được việc sẽ có những thiểu số không muốn tin vào điều đó. Chỉ đáng tiếc là ngay cả một số người được đánh giá là có học thức, tri thức, hiểu biết nhưng vẫn lên tiếng phủ nhận hiệu quả phòng chống dịch của Việt Nam bằng những lập luận hết sức mù mờ.
Steven Hanke - giáo sư ngành kinh tế học của Đại học John Hopkins (Mỹ) - trên trang Twitter cá nhân đã đưa Việt Nam vào danh sách "các nước che giấu dịch bệnh". Tuy nhiên ngài Steven Hanke cũng không đưa ra được bằng chứng cụ thể, có lẽ ngài chỉ suy luận rằng một quốc gia nhỏ bé, với tiềm lực kinh tế, y tế cũng rất khiêm tốn, ở sát cạnh nguồn dịch thì thành quả đó là không thể tin được. Còn cựu phóng viên BBC Bill Hayton thì chỉ trích Việt Nam thực hiện các biện pháp “siết chặt quyền con người” để kiểm soát dịch bệnh. Trên thực tế, cũng có một vài dòng trên các trang mạng xã hội, facebook, twitter hoặc một vài bài báo tương tự như của ngài giáo sư Steven Hanke, hoặc cựu phóng viên BBC. Tuy nhiên, ngay khi vừa đăng tải nó đã lập tức nhận được vô số chỉ trích, phản biện của chính các tổ chức quốc tế và những người nước ngoài nắm rõ thông tin về Việt Nam.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), cùng đa số giới chuyên gia quốc tế đã khẳng định rằng chính việc công khai, minh bạch thông tin về dịch COVID-19 là một trong những yếu tố giúp Việt Nam chống dịch hiệu quả.
Giám đốc Văn phòng CDC tại Đông Nam Á là ngài John MacArthur cho biết đội ngũ CDC tại Hà Nội đã làm việc rất chặt chẽ với các đối tác tại Bộ Y tế Việt Nam, CDC khẳng định không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy con số các ca mắc bệnh của Việt Nam là không chính xác, chính sự minh bạch cùng với quyết tâm chính trị nhất quán đã giúp Việt Nam nổi lên như hình mẫu thành công chống dịch của thế giới.
Có thể liệt kê ra đây hàng loạt các phát ngôn từ những tổ chức uy tín trên thế giới đã đánh giá cao thành công của Việt Nam, như Viện Chính sách chiến lược Australia; trang mạng Eastasiaforum.org; Báo Spiegel (Tấm gương) của Đức; nhà báo David Hutt (chuyên gia về chính trị Đông Nam Á); cơ quan nghiên cứu xã hội Singapore Blackbox Research; Tiến sỹ người Mỹ Mark Ashwill chuyên gia giáo dục quốc tế; tạp chí The Diplomat; tạp chí hàng đầu The Nation của Mỹ; trang daliaresearch.com (Berlin, Đức); Công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường YouGov (Anh)… Tất thảy đều thừa nhận rằng công tác truyền thông, sự công khai, minh bạch cũng như sự quan tâm, hành động trách nhiệm, đặt đời sống, sức khỏe người dân lên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam đã được thể hiện trung thực, cùng những phương án phản ứng với dịch bệnh được thực hiện rất sớm, quyết liệt rõ ràng và hiệu quả. Theo kết quả cuộc khảo sát toàn cầu có tới 94% người dân Việt Nam đặt trọn niềm tin và tuân thủ vào quyết sách của Chính phủ trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19.
Những sự thật hiển nhiên như vậy là câu trả lời rõ ràng nhất, đối với những nhận định thiếu thiện chí tương tự như của cựu phóng viên Bill Hayton hay giáo sư Đại học John Hopkins. Trên thực tế, nếu những vị đó chịu khó tìm hiểu thì Việt Nam cũng đã thực hiện được rất nhiều việc khó tin khác mà không ai có thể phủ nhận, từ những cuộc chiến giành tự do, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ với các đại cường quốc trong suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử và gần đây nhất là thế kỷ 20.
Quốc Cường
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt