15:55 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Không quy hoạch ở Ứng Hòa, Hà Nội sẽ đặt sân bay thứ 2 ở đâu?

10:26 26/12/2021

(THPL) - Thành phố Hà Nội xác định sơ bộ khu vực Ứng Hòa như đã từng đề xuất là không phù hợp do điều kiện vùng trời không đảm bảo hoạt động bay. Hà Nội đang nghiên cứu vị trí sân bay thứ 2 Vùng thủ đô tại các huyện phía đông và đông nam như Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai...

VnExpress đưa tin, sáng 25/12, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho rằng trên thế giới các thành phố hơn 10 triệu dân thường có hai sân bay quốc tế. Hà Nội cần có thêm một sân bay hỗ trợ cho Nội Bài, và đang nghiên cứu quy hoạch xác định vị trí sân bay trước năm 2030; quỹ đất hơn 1.000 ha để xây dựng trong giai đoạn 2030-2050.

Trước đây thành phố đề xuất vị trí sân bay thứ hai tại huyện Ứng Hòa, do đây là một trong bốn địa điểm sân bay được xác định trong quy hoạch vùng thủ đô. Song hiện nay, thành phố xác định sơ bộ khu vực Ứng Hòa là không phù hợp do điều kiện vùng trời không đảm bảo hoạt động bay.

Sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô chưa được xác định cụ thể mà chỉ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến sau năm 2040. (Ảnh: Huy Hùng/Vietnam+)

Thay cho Ứng Hòa, thành phố đang nghiên cứu vị trí tại các huyện phía Đông và Đông Nam như Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai...
"Thay cho Ứng Hòa, thành phố đang nghiên cứu vị trí tại các huyện phía Đông và Đông Nam như Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai...", ông Tuấn nói.

Báo Tổ Quốc đưa tin, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết Hà Nội sẽ đồng thuận nếu quy hoạch ngành xác định vị trí sân bay thứ hai không nằm trên địa giới của Thủ đô. Bởi sân bay này có mục tiêu phục vụ nhu cầu người dân cả các tỉnh phía Nam lân cận như Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình...

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất vị trí dự kiến quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2 tại khu vực huyện Ứng Hòa, khoảng cách đến Nội Bài khoảng 54km.

Không chỉ TP. Hà Nội, hồi tháng 3/2021, UBND TP. Hải Phòng cũng có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế số 2 vùng Thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hồi giữa tháng 7/2021, trong văn bản trả lời đề xuất của UBND TP. Hà Nội liên quan đến việc quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hòa, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, các đơn vị tư vấn đánh giá vị trí Ứng Hòa rất khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Nội Bài.

Trong khi đó, các vị trí tiềm năng khác tại Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng) có tính khả thi cao hơn.

Trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ, Bộ đề xuất quy hoạch sân bay thứ hai hỗ trợ cho Nội Bài về phía Đông Nam Hà Nội. Sân bay này sẽ có công suất 50 triệu hành khách/năm đến 2050.

Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu