Không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá trong những tháng Tết 2018
(THPL) - Ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết trong những tháng Tết sắp tới, sức mua của người dân sẽ tăng cao nên các doanh nghiệp (DN) cần sẵn sàng cung ứng hàng hóa kịp thời ra thị trường.
Tin liên quan
- Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
Theo TTXVN, do thu nhập của người dân năm vừa qua không có nhiều biến động lớn, việc tăng lương cơ bản cũng chỉ bù đắp được mức độ tăng giá (khoảng 3%), trong khi hàng hóa khá dồi dào nên dự báo sẽ không xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá đột biến.
Để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Mậu Tuất sắp tới, Hà Nội đã chỉ đạo các doanh nghiệp tích trữ hàng hóa tập trung vào các nhóm hàng gạo, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, thủy sản, nông lâm sản khô... Ước tính giá trị hàng hóa khoảng 26.000 tỷ đồng.
Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, cho rằng các địa phương cần chú trọng phát triển mạng lưới bán hàng bình ổn, bảo đảm việc tiếp cận nguồn hàng tới mọi tầng lớp dân cư, đặc biệt là ở ngoại thành, các khu công nghiệp có nhiều công nhân, nông thôn, vùng sâu, vùng xa...
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch sản xuất, dự trữ hợp lý để đảm bảo điều tiết nguồn hàng kịp thời, giá cả hợp lý... không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá.
Ông Lê Hồng Thăng cũng khẳng định trách nhiệm cung ứng hàng hóa Tết năm nay ngoài đảm bảo số lượng, chất lượng, cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu công tác này không được tập trung quan tâm lãnh đạo chỉ đạo sẽ có nguy cơ diễn biến phức tạp. Trên toàn địa bàn thành phố, chỉ cần 1 loại thực phẩm cung cấp tới người dân có vấn đề mất vệ sinh an toàn thực phẩm, gây ngộ độc sẽ tạo ra phản ứng tiêu cực đối với người tiêu dùng, diễn biến phức tạp và khó khăn trong xử lý.
Do đó, thành phố hết sức quan tâm đến vấn đề quản lý vệ sinh an toàn toàn thực phẩm. Để làm được điều này, Hà Nội sẽ tăng cường kết nối giữa các đơn vị sản xuất với phân phối, nhằm hình thành chuỗi cung ứng chặt chẽ, bảo đảm rõ nguồn gốc xuất xứ, để cung ứng hàng hóa an toàn cho thị trường Hà Nội.
Liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm, ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, Bộ luật Hình sự hiện nay đã có thêm chế tài quy định, tất cả cá nhân, tổ chức nào cố tình sử dụng chất cấm trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ thực phẩm hoặc trong chăn nuôi, trồng trọt, không cần có hậu quả nghiêm trọng xảy ra đều sẽ bị xử lý hình sự. Quy định này đã giúp các cơ quan chức năng có biện pháp mạnh tay hơn trong việc xử lý hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Trong thời gian tới, quản lý thị trường sẽ tăng cường toàn bộ lực lượng, tiến hành kiểm tra kiểm soát thị trường trong thời điểm cuối năm, ngăn chặn tình trạng tuồn hàng lậu, hàng hóa không an toàn lưu thông trên thị trường Thủ đô…
Báo Đại đoàn kết đưa tin trước đó, theo Sở Công thương, do chuẩn bị tốt nguồn hàng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong dịp Tết nên giá cả hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm Tết năm nay sẽ ổn định, khó xảy ra tình trạng biến động về giá. Ngoài lượng lớn về nguồn cung, từ đầu năm đến nay, chỉ số giá nhóm thực phẩm trên địa bàn TP giảm 2,08%, do tác động của một số mặt hàng trong chương trình bình ổn thị trường như: Thịt gia súc giảm 8,54% - 10,54%; thịt gia cầm giảm 0,24% - 3,39%; trứng gia cầm giảm 1,55% - 6,08%; thủy sản tươi sống giảm 0,75% - 7,6%... các mặt hàng còn lại tương đối ổn định.
Các DN tham gia chương trình bình ổn cũng cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trước và sau Tết 1 tháng, đồng thời thực hiện giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: Thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm... Song song đó, trong tháng cận Tết, nhằm kích thích mua sắm tiêu dùng, DN sẽ thực hiện hơn 1.500 đợt khuyến mại, tập trung vào các mặt hàng Tết như: Nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo... giá trị khoảng 1.200 tỷ đồng. Liên quan đến giá cả hàng hóa Tết, một số hệ thống phân phối lớn như Sài Gòn Co.op, Satra, BigC tổ chức giảm giá từ 5% - 49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ Tết như: Nước giải khát, bánh, kẹo, mứt...
Nhằm xử lý, ngăn chặn tình trạng tăng giá hàng hóa, Sở Công thương phối hợp với Sở Tài chính cùng UBND 24 quận – huyện theo dõi tình hình giá cả thị trường. Trong đó chú trọng công tác quản lý, kiểm tra giá để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thị trường. Đặc biệt, kiểm tra, xử lý kiên quyết vi phạm về giá tại các điểm bán lẻ, chợ, siêu thị. Bên cạnh các hoạt động kiểm tra chống tăng giá đột biến, lực lượng quản lý thị trường sẽ kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, liên tục các địa bàn trọng điểm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, mua bán hàng cấm, hàng gian, hàng giả...
Tin khác
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
(THPL) - Ngày 23/11, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức khai mạc Chương trình "Sức mạnh nhân đạo 2024", lễ phát động phong trào “Tết...23/11/2024 19:03:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt