02:46 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Không để xảy ra tình trạng đưa bà con từ nơi nguy hiểm này đến nơi nguy hiểm khác

21:59 11/04/2024

(THPL) – Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn tại buổi kiểm tra Đề án “Sắp xếp, ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh giai đoạn 2021-2025” tại huyện Quan Hóa và Mường Lát. Tại đây ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo là phải bảo đảm an toàn tuyệt đối, không được xảy ra tình trạng đưa bà con từ nơi nguy hiểm này đến nơi nguy hiểm khác.

Ngày 11/4 ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có buổi kiểm tra và làm việc tại huyện Quan Hóa và Mường Lát. Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã cùng các thành viên đoàn công tác đi kiểm tra thực tế việc sắp xếp, ổn định dân cư tại bản Tang, xã Trung Thành, huyện Quan Hóa.

Theo đó bản Tang có 81 hộ dân với gần 400 nhân khẩu, trong đó có 39 hộ trước đây sinh sống ở khu vực có nguy cơ rất cao xảy ra sạt lở đất, được tái định cư đến nơi ở mới từ đầu năm 2022.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng đoàn kiểm tra tại huyện Quan Hóa.

Khu vực tái định cư (TĐC) nằm trên đỉnh đồi cách nơi ở cũ khoảng 400 m, địa hình thuận lợi, đảm bảo an toàn, được đầu tư hạ tầng giao thông, điện chiếu sáng và nguồn nước phục vụ sinh hoạt.

Sau gần 2 năm chuyển đến nơi ở mới, các hộ dân đã ổn định cuộc sống, yên tâm làm ăn, không còn nỗi lo thắc thỏm mỗi khi mùa mưa bão đến.

Tiếp đó, ông Đỗ Minh Tuấn và đoàn công tác đã đến thăm các hộ dân thuộc diện tái định cư xen ghép ở bản Giá, xã Phú Xuân.

Được biết, xã Phú Xuân có 153 hộ dân sinh sống ở các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Riêng bản Giá có 36 hộ thuộc diện nguy cơ cao, trong đó có 25 hộ đã được hỗ trợ tái định cư theo hình thức xen ghép trong khu dân cư.

Tại buổi kiểm tra, ông yêu cầu trong quá trình thực hiện là phải bảo đảm an toàn tuyệt đối, không được xảy ra tình trạng đưa bà con từ nơi nguy hiểm này đến nơi nguy hiểm khác. Cùng với đó, cần quan tâm đến các điều kiện để bảo đảm thuận lợi cho sinh hoạt, đời sống và sản xuất của bà con.

Tại các điểm kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn thăm hỏi điều kiện ăn ở, sinh hoạt, đời sống và sản xuất của bà con sau khi đến nơi ở mới; động viên bà con sau khi an cư sẽ nhanh chóng lạc nghiệp, hăng hái lao động sản xuất để xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Qua kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương huyện Quan Hóa và các ngành, đơn vị liên quan đã vào cuộc tích cực, nỗ lực, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện Kết luận số 590 ngày 8/9/2021 của Ban thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định số 4845 ngày 1/12/2021 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Sắp xếp, ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh giai đoạn 2021-2025”.

Ông Tuấn cùng lãnh đạo huyện kiểm tra tình hình sản xuất của đồng bào tái định cư.

Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Việc triển khai thực hiện TĐC cho các hộ dân sớm ngày nào, thì sẽ giảm bớt nguy cơ cho các hộ dân ngày đó, giúp đồng bào có cuộc sống an toàn, ổn định hơn. Vì vậy, các ngành, các địa phương cần tiếp tục nỗ lực cố gắng hơn nữa, khắc phục khó khăn, vướng mắc, nhất là khó khăn về quỹ đất TĐC đẩy nhanh việc TĐC đối với các hộ dân hiện đang sinh sống ở các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

Tại huyện Mường Lát, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn cùng các thành viên trong đoàn đã đi khảo sát thực tế khu vực dự kiến xây dựng Khu TĐC tập trung tại bản Xa Lao cho 39 hộ dân của bản Ma Hác, xã Trung Lý; Khu TĐC cho 20 hộ dân của bản Suối Lóng, xã Tam Chung và kiểm tra thực tế khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lỡ đất thuộc bản Suối Lóng, xã Tam Chung.

Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn chia sẻ với những khó khăn mà huyện Mường Lát đang phải đối diện, đồng thời lưu ý, trong quá trình khảo sát, lựa chọn vị trí khu TĐC tập trung cho các hộ dân, ngành chức năng và huyện Mường Lát cần phải hết sức cẩn thận, chu đáo, đặc biệt là phải khảo sát thật kỹ địa chất nơi dự kiến bố trí TĐC. Yêu cầu đặt ra trong quá trình thực hiện là phải bảo đảm an toàn tuyệt đối, không được xảy ra tình trạng đưa bà con từ nơi nguy hiểm này đến nơi nguy hiểm khác. Cùng với đó, cần quan tâm đến các điều kiện để bảo đảm thuận lợi cho sinh hoạt, đời sống và sản xuất của bà con.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu