16:23 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN
Hà Tĩnh:

Khởi tố nhóm nữ cán bộ lập hồ sơ khống tham ô tài sản

22:17 05/06/2023

(THPL) - Lấy lý do cần vốn để kinh doanh, 6 nữ cán bộ tín dụng lập khống cho một số bộ hồ sơ vay vốn của Quỹ phát triển phụ nữ. Ngày 5/6, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Tĩnh đã bắt giữ, khởi tố 7 đối tượng về tội “Tham ô tài sản” tại Văn phòng giao dịch Quỹ phát triển phụ nữ huyện Hương khê.

Cụ thể, 7 đối tượng bị khởi tố, gồm: Nguyễn Thị Mai (SN 1985), Trưởng Văn phòng giao dịch Quỹ phát triển phụ nữ huyện Hương Khê và 6 nữ cán bộ tín dụng của văn phòng này là Lê Thị Tuyết (SN 1981), Trần Thị Nguyệt (SN 1975), Đinh Thị Phượng (SN 1984), Nguyễn Thị Kiều Oanh (SN 1986), Lê Thị Hồng Nhung (SN 1987) và Đặng Thị Anh (SN 1971).

Quá trình điều tra,từ tháng 4/2021, Nguyễn Thị Mai đã đặt vấn đề với 6 nữ cán bộ nói trên về việc cần một số vốn để kinh doanh nên nhờ các cán bộ tín dụng lập khống cho một số bộ hồ sơ vay vốn của Quỹ phát triển phụ nữ. Mai cam kết với những người này sẽ chịu trách nhiệm trả đủ gốc và lãi hàng tháng, không để ảnh hưởng đến các cán bộ tín dụng.

Đối tượng Nguyễn Thị Mai, Trưởng Văn phòng giao dịch Quỹ phát triển phụ nữ huyện Hương Khê bị khởi tố. Ảnh: Trần Dũng

Được biết, để lập khống các bộ hồ sơ vay vốn, Nguyễn Thị Mai đã tự viết đơn xin vay vốn, về thông tin người vay vốn, người thừa kế trong hồ sơ vay vốn do Nguyễn Thị Mai tự nghĩ ra. Ngoài ra, Mai chủ động gọi điện trao đổi với Chủ tịch Hội phụ nữ các xã và Tổ tín dụng tiết kiệm (Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ của thôn) trên địa bàn huyện Hương Khê để nhờ ký xác nhận vào đơn và các thủ tục xin vay vốn. Sau đó, Mai chỉ đạo cán bộ tín dụng phụ trách các xã mang đơn xin vay vốn xuống các xã để ký xác nhận và lập khống phiếu thẩm định theo thông tin hội viên vay vốn trong đơn.

Nhóm cán bộ Văn phòng giao dịch Quỹ phát triển phụ nữ huyện Hương Khê bị khởi tố. Ảnh: Trần Dũng 
Theo quy định, từ tháng 7/2022, trong hồ sơ vay vốn cần bản photo CMND/CCCD của người vay vốn và người thừa kế, Mai thuê người làm giả các bản photo CMND/CCCD để hợp thức hóa hồ sơ vay vốn theo đúng thủ tục quy định. Khi hoàn thiện các bộ hồ sơ để phát vốn và thu hồi vốn theo từng đợt giải ngân, Mai trực tiếp lấy tiền từ kế toán của quỹ, sau đó ký giả tên người nhận trong danh sách phát vốn; đối với cán bộ tín dụng phụ trách hồ sơ, Mai ký xác nhận vào các quyển sổ tay theo dõi của cán bộ tín dụng. Hàng tháng Mai nộp tiền lãi, gốc theo quy định cho cán bộ tín dụng và ký vào bảng kê thu tiền tiết kiệm và vốn vay.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 4/2021 đến tháng 4/2023, dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Thị Mai, 6 cán bộ tín dụng đã lập khống cho Mai 354 bộ hồ sơ vay vốn tại 10 xã trên địa bàn huyện Hương Khê, với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng. Số tiền rút ra từ việc lập khống, Mai sử dụng để trả các khoản vay đến hạn, kinh doanh bất động sản, đầu tư tiền ảo.

Hiện,Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật./.

Trần Dũng – Phan Châu

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu