15:18 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khánh Hòa: Phức tạp nạn phân lô bán nền trên đất nông nghiệp tại xã Khánh Hiệp

09:14 08/03/2022

(THPL) - Sau thời gian nạn phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp hoành hành tại nhiều địa phương ven biển như Cam Hải Bắc, Cam Hải Tây, Cam Hiệp Bắc.. huyện Cam Lâm. Thời gian gần đây, vấn nạn này tại xã miền núi Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) cũng đang nóng lên từng giờ.

Tự ý mở đường trên đất nông nghiệp

Thời gian qua, Thương hiệu & Pháp luật điện tử nhận được nhiều phản ánh của người dân tại xã Khánh Hiệp về việc có nhiều người từ các địa phương khác tới đây mua đất nông nghiệp rồi tự ý mở đường bê tông và phân lô để bán nền trái phép.

Con đường bê tông tự mở và người vi phạm trong buổi kiểm tra của tổ công tác UBND huyện Khánh Vĩnh. (Nguyễn Phong)

Ngày 24-2-2022, chúng tôi có mặt tại thôn Hòn Lay của xã này theo hướng dẫn của người dân. Theo đường liên thôn K25 đến xóm Soi Mít, chúng tôi ghi nhận hiện diện một đoạn đường bê tông mới được xây dựng hoàn thiện dẫn vào khu đất đồi tương đối rộng. Người dân cho biết con đường này được người đàn ông tên Trường mở vào dịp trước tết Nguyên Đán 2022 mà không phải do địa phương tiến hành. Thời điểm chúng tôi tiếp cận, tổ công tác của UBND huyện Khánh Vĩnh cũng có mặt ghi nhận hiện trường. Tại vị trí này, con đường bê tông dài khoảng 200m, rộng khoảng 3m được chia thành 2 nhánh về hai phía khác nhau, một nhánh có đặt cống thoát nước ngang đường.

Nhánh đường phía bên phải có cống ngang đường. ( Nguyễn Phong)

Qua xác minh nhanh, chúng tôi được biết khu đất này do ông Nguyễn Văn Trường có hộ khẩu thường trú tại xã Vĩnh Hiệp, Thành phố Nha Trang mua lại đất rẫy của ông Hòang Đình Thọ (cư trú tại xã Khánh Bình). Sau khi có được khu đất này, ông Trường đã mở đường, phân lô và rao bán rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội.

Rao bán khi chưa được phép và sự lúng túng của chính quyền địa phương

Mặc dù hiện trạng vẫn là đất nông nghiệp và tự ý làm đường, phân lô bán nền trái phép. Nhưng điều lạ lùng là đối tượng ngang nhiên tổ chức đưa hình ảnh làm đường bê tông lên mạng xã hội kèm thông tin vị trí lô đất và rao bán công khai từ những ngày giữa tháng 1/2022. Các tài khoản Thơ Võ, Phương Địa Ốc và Nguyễn Trường (Địa ốc Phương Thịnh)... thay nhau cập nhật tiến độ cũng như sơ đồ vị trí lô thửa tự phân. Tuy vậy, theo các hồ sơ chúng tôi được cung cấp thì đến giữa tháng 2, UBND xã Khánh Hiệp mới tổ chức kiểm tra lập biên bản xử phạt. Khi nhóm PV tiếp cận hiện trường lần thứ hai vào chiều 1/3/2022 tình cờ chúng tôi gặp anh Huỳnh Nam là khách hàng mua đất tại đây. Anh Nam cho biết là chỉ còn lô số 4 được rao bán cuối cùng ở khu vực. Vị khách này cũng mua thông qua các Sales (môi giới BĐS) trên hệ thống chứ hoàn toàn chưa nắm được vị trí đất cụ thể của mình nằm đâu.

Đăng bán đất công khai trên mạng xã hội (Hình chụp lại từ FB của môi giới).

Trao đổi với ông Cao Xuân Hạnh, Chủ tịch UBND xã Khánh Hiệp về vấn đề trên, ông Hạnh cho biết: “Việc thời gian qua có người mua đất rồi tự ý làm đường tại địa phương là có thật. Những hình ảnh ghi nhận về việc rao bán trên mạng xã hội mà PV chia sẻ tôi cũng được thông tin. Khu đất có vi phạm vẫn đang là đất nông nghiệp, thời điểm nhận được thông tin có người thi công đường trái phép chúng tôi cũng đã tiến hành lập biên bản đình chỉ thi công và báo cáo với UBND huyện Khánh Vĩnh. Tuy nhiên, do vướng nghỉ lễ tết nên hôm nay (ngày 24-2-2022- PV) đoàn công tác của UBND huyện mới có mặt để làm việc."

“Chúng tôi gặp khó khăn khi việc mua bán đất được thực hiện giữa các cá nhân và không qua UBND xã, chỉ đến khi được thông báo về biến động đất đai thì chúng tôi mới nắm được”, ông Hạnh còn cho biết thêm.

Một góc đồi tại thôn Hòn Lay nay đã bị san phẳng và phân lô (Nguyễn Phong).

Phóng viên cũng phỏng vấn thêm về khu đất vốn là đất trồng rừng tại thôn Hòn Lay của ông Y Don là người dân tộc thiểu số tại đây đã được bán trao tay qua nhiều người trong đó có ông H. và ông T. là cán bộ UBND xã và hiện nay đã được san phẳng chia thành 4 lô có chiều ngang độ 20m. Ông Hạnh cho biết ông sẽ tìm hiểu thêm và thông tin tới PV sau.

Một trong những Quyết định xử phạt vi phạm không đề cập đến việc xử lí đối với con đường vi phạm. (Nguyễn Phong).

Những hồ sơ chúng tôi được cung cấp có thể hiện việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với cá nhân vi phạm với mức phạt lần lượt là 2.000.000 đồng và 6.000.000 đồng, tuy nhiên các văn bản chưa đề cập đến hình thức xử lí đối với con đường. Vì lẽ đó, con đường vẫn hiển hiện như là sự thách thức đối với chính quyền cơ sở. Phải chăng “phạt cho tồn tại” là cách để "nâng đỡ” cho người vi phạm, trấn an dư luận và đối phó với các cơ quan chức năng khi có kiểm tra, giám sát. Dư luận đặt ra câu hỏi về vai trò trách nhiệm trong quản lí hành chính của công chức địa chính cũng như của UBND xã Khánh Hiệp. Có hay không việc "ưu ái" cho các cá nhân thực hiện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai? Đây cũng là lời cảnh báo rủi ro cho các nhà đầu tư khi tin tưởng vào lời rao của môi giới, đầu tư vào những khu vực đất đai mà thủ tục pháp lí chưa rõ ràng.

Thương hiệu & Pháp Luật sẽ tiếp tục nắm bắt và thông tin đến bạn đọc trong những kì tiếp theo.

Mạnh Hùng - Nguyễn Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu