Khánh Hòa: Có hay không việc Sở GTVT cố tình “ém” thông tin?
(THPL) – Khi phóng viên đến làm việc với Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa xin tiếp cận hồ sơ, tài liệu không thuộc diện bí mật Nhà nước để làm rõ phản ánh của người dân về việc “nghi ngờ” sai phạm của một công trình giao thông do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Mặc cho giám đốc Sở (GTVT) đã chỉ đạo cung cấp hồ sơ, tài liệu. Nhưng ông Chánh thanh tra Sở không cung cấp, cố tình “ém” thông tin tài liệu và có những lời nói không chuẩn mực đạo đức với phóng viên.
Cụ thể, Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh của một số hộ dân trú tại xã Xuân Sơn, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa về việc người dân trên địa bàn xã Xuân Sơn (giám sát cộng đồng) đang tồn tại một số nghi ngờ và bức xức về một dự án công trình đường giao thông đang triển khai trên địa bàn xã này có dấu hiệu sai phạm, thi công ẩu “rút ruột” công trình, nhà thầu đã tận dụng đất phong hóa hai bên đường, đào lên để đắp nền đường, tuyến mương thoát nước được thi công một cách cẩu thả, xe chở đất đá chạy đổ vương vãi gây ô nhiễm môi trường.

Để kiểm chứng thông tin, chúng tôi đã tiếp cận hiện trường và ghi nhận thông tin mà người dân phản ánh là có cơ sở. Được biết, công trình giao thông này là sửa chữa đường ĐT.651E – Đường Xuân Sơn, do Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư; Đơn vị thi công là Liên danh công ty TNHH 2/4 Nha Trang và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ 379; Đơn vị giám sát Công ty cổ phần tư vấn XDGT Khánh Hòa. Theo như ông N.H.T (một người dân sống cạnh công trình đang thi công) khẳng định: “các đoạn mương rãnh thoát nước không được nhà thầu rải đá lót dưới đáy mương, đất phong hóa của đường không được bóc đi mà thay vào đó nhà thầu đổ luôn đá đè lên lu lại, tận dụng đất hai bên đường đào lên để đắp thành ta luy đường”.

Thực tế khi tiếp cận hiện trường thi công, đập vào mắt của chúng tôi là một khung cảnh thi công đường lộn xộn “nham nhở” đất bùn, rác thải. Mặc dù trời mưa nhưng đơn vị thi công vẫn không nghỉ mà cho công nhân tiếp tục trộn bê tông thủ công sơ sài, để đắp tạo thành rãnh thoát nước và đắp vào các lỗ hổng, khe nứt của mép đường. Dọc hai bên mép đường nhà thầu cho công nhân xếp gạch đá tận dụng (đá thải của nhà máy chế biến đá Granite sát bên công trình) làm mố lan can thành đường, tiến hành đổ bê tông xuống tạo lề đường, nhưng thực tế loại đá này không biết có trong danh mục cấp phối hay không mà độ kết dính của bê tông là không có, hậu quả là lan can đường nứt toác, vỡ rời ra từng mảng lớn. Hiện tượng này tạo ra nghi vấn rất lớn về chất lượng công trình.
Để làm rõ vấn đề, chiều ngày 2/12, phóng viên đã có cuộc làm việc với Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa. Sau một lúc làm việc, trao đổi thông tin với Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa xin được tiếp cận hồ sơ, tài liệu không thuộc diện bí mật Nhà nước thì vị giám đốc này đã tiếp nhận thông tin, có động thái chỉ đạo cho nhân viên văn phòng dẫn chúng tôi đi thu thập tài liệu tại các phòng ban của sở.

Sau một lúc lâu chờ đợi thì chúng tôi được mời lên phòng của Chánh thanh tra sở, tại đây chúng tôi đã không được cung cấp thông tin mà ngược lại ông Nguyễn Nhạc Tân- Chánh thanh tra sở GTVT Khánh Hòa liên tục có những hành động “vung tay”, lời nói mất khiếm nhã không đúng quy định chuẩn mực đạo đức cán bộ, xưng “tao, mày, chúng mày” với phóng viên. Phải chăng những hành động, lời nói của vị chánh thanh tra này nhằm mục đích cố tình gây khó dễ cho PV, “ém” thông tin tài liệu, cản trở phóng viên tác nghiệp, tiếp cận hồ sơ để làm rõ việc có hay không dự án đường đang thi công này có dấu hiệu sai phạm như dư luận đang quan tâm?.
Vì sao, Giám đốc sở chỉ đạo cung cấp hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác báo chí để làm rõ phản ánh của người dân, thế nhưng cấp dưới lại không chịu cung cấp. Phải chăng trong sự việc này có lợi ích nhóm nên dự án Sửa chữa đường ĐT.651E – Đường Xuân Sơn được một thế lực nào đó đứng sau “chống lưng”, tiếp tay cho sai phạm, cản trở báo chí?
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!
Đặng Đức
Tin khác
Dự báo thời tiết ngày 25/12: Bắc Bộ trời rét, vùng núi cao dưới 13 độ C
Aria Bay: Hành trình trải nghiệm chất sống Front Row Life bên vịnh di sản
Công an Hà Tĩnh: Triệt phá vụ sản xuất, buôn bán và vận chuyển trái phép hơn 1,5 tấn pháo hoa các loại
Thông báo Hội nghị lần thứ 15 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
“Khóa van” khí CNG từ 1/1/2026, giao thông công cộng TP.HCM có nguy cơ đình trệ
Chủ tịch Đèo Cả: Dừng đúng lúc là bản lĩnh, là chọn đúng vai, đúng việc, đúng trách nhiệm
Thí điểm hạn ngạch phát thải để hoàn thiện, đồng bộ cơ chế quản lý
(THPL) - Sáng 24/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc phê duyệt tổng hạn ngạch phát thải khí nhà kính cho...24/12/2025 19:28:27Dự báo giá xăng dầu giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày 25/12
(THPL) - Dựa trên diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới, các doanh nghiệp dự đoán giá mặt hàng này trong nước vào kỳ điều...24/12/2025 19:26:49Mở ra hướng điều trị mới cho bệnh nhân động kinh kháng trị tại Vinmec Central Park
(THPL) - Động kinh kháng trị đa ổ từng là thách thức lớn khiến nhiều bệnh nhân phải sống chung với các cơn co giật suốt cả đời. Mới...24/12/2025 16:10:13Thương mại điện tử ước đạt 31 tỷ USD khẳng định vai trò trụ cột của kinh tế số
(THPL) - Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng 25,5%, thương mại điện tử đã trở thành động lực then chốt thúc đẩy kinh tế số và góp...24/12/2025 16:06:06

