00:59 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khánh Hòa: Có độc tố trong mẫu thực phẩm khiến 3 người ngộ độc

16:30 11/02/2023

(THPL) - Theo kết quả phân tích độc tố của Viện hải dương học, 2 mẫu vật trong vụ nghi ăn nhầm so biển chứa độc tố Tetrodotoxins có độc tính vượt ngưỡng sử dụng.

Theo PLO, ngày 11/2, một nguồn tin cho hay Viện Hải dương học đã có kết quả phân tích mẫu vật khiến ba người ngộ độc thực phẩm ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Qua phân tích, hai mẫu vật có chứa độc tố tetrodotoxins với độc tính vượt ngưỡng sử dụng.

 

Bệnh nhân ngộ độc đã tỉnh táo, qua cơn nguy kịch. Ảnh: CT.

Theo Viện Hải dương học, do mẫu vật không còn nguyên vẹn nên việc định danh sam hay so dựa vào hình hài gặp khó khăn. Tuy nhiên, kết quả ban đầu gợi ý mẫu thuộc loài so. Hiện cơ quan này đang phân tích DNA để xác định.

Ngoài ra, Viện Hải dương học cũng khuyến cáo sam/so là loài sinh vật cổ có tốc độ sinh trưởng chậm. Máu của sam biển có thể trích xuất hoạt chất phát hiện nội độc tố.

So biển chứa độc tố chủ yếu là tetrodotoxins và có thể có một lượng nhỏ saxitoxins. Đây là các chất độc thần kinh rất độc, tỉ lệ tử vong cao và chưa có thuốc giải độc đặc hiệu. Bệnh nhân khi bị ngộ độc cần được hỗ trợ hô hấp và đưa ngay đến trung tâm y tế để chăm sóc kịp thời đến khi độc tố được đào thải.

Theo Người đưa tin, vào lúc 21h ngày 4/2, nhân viên cùng chủ một quán ăn (khoảng 10 người) trên địa bàn thị xã Ninh Hòa đã hấp 2 con sam biển để ăn. Sau khi ăn khoảng 30 phút, 3 người có biểu hiện tê đầu lưỡi, tê các ngón tay và nôn.

Chủ quán đã đưa 3 người này vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa cấp cứu nhưng tiên lượng nặng. Sau đó, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa đã chuyển 3 bệnh nhân lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Trên đường đi chuyển viện thì ông N.V.S ngưng tim, ngưng hô hấp nhưng đã được các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu kịp thời.

Tùng Lâm (T/H)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu