11:52 ngày 08/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khai mạc “Diễn đàn và Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu” năm 2023

20:10 25/05/2023

(THPL) - Ngày 25/5, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC, số 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP Hồ Chí Minh), Bộ Công Thương và UBND TP Hồ Chí Minh đồng chủ trì khai mạc Diễn đàn và Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2023.

Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện các chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn còn đang điều chỉnh, sắp xếp lại, nhiều quốc gia tăng cường chính sách bảo hộ, rào cản thương mại. Vì thế, cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp trong nước phải thường xuyên cập nhật thông tin, dự báo tình hình làm cơ sở cho việc điều chỉnh ngắn hạn cũng như tìm ra những giải pháp dài hạn trong sản xuất, xuất khẩu.

"Các thị trường xuất khẩu cơ bản đã mở cửa thông thương nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, biến động. Do đó, hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2023 là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm bạn hàng tiềm năng nhằm thúc đẩy kinh doanh", ông Hải nhấn mạnh.

Trái cây đạt chuẩn xuất khẩu các thị trường Mỹ, Châu Âu...quảng bá tại hội chợ. Ảnh: PLO

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, thời gian qua tình hình thế giới có nhiều biến động, thương mại toàn cầu sụt giảm đã ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu của Việt Nam. Trong 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước chỉ đạt 211 tỷ USD giảm 13,6% so với cùng kỳ. TP.HCM với vai trò đầu tàu cả nước, hoạt động xuất nhập khẩu cũng giảm 21,1% so với cùng kỳ. Điều này tác động đến quá trình phục hồi kinh tế xã hội của TP.

Cùng với các dự báo, TP.HCM đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều nhóm giải pháp đồng bộ, tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp. Qua đó, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong đó, diễn đàn là sự kiện tiêu biểu.

Hội chợ xuất khẩu hàng Việt cũng là dịp để doanh nghiệp cọ xát, nắm bắt xu hướng xanh của thế giới để có định hướng đầu tư, cải tiến chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng quốc tế. Sự kiện thu hút khoảng 3.000 lượt khách nước ngoài, trong đó có 273 đoàn khách, doanh nghiệp từ 70 quốc gia vùng lãnh thổ như Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ… tham gia tìm hiểu sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp, đi thực tế nhà máy sản xuất, kết nối giao thương.

Có mặt tại hội chợ, ông Miguel A. Ferrer, chuyên tư vấn doanh nghiệp nước ngoài đến tìm sản phẩm Việt Nam, đánh giá cao sự đa dạng ngành hàng tại hội chợ. Theo ông Ferrer, điều này rất tiện lợi cho các nhà mua hàng quốc tế lựa chọn và đây cũng là xu hướng của xuất khẩu thế giới khi nhà mua hàng quốc tế muốn đa dạng sản phẩm, hạn chế tồn kho với từng chủng loại.

Nhiều nhà mua hàng quốc tế, đại diện văn phòng thương mại các nước ở TP.HCM cũng khá quan tâm đến các sản phẩm nông nghiệp, thủ công nghiệp. Theo các doanh nghiệp, từ sau dịch đến nay, nhiều nhà mua hàng quốc tế đang muốn nối lại giao thương với Việt Nam nhưng rất thiếu thông tin.

Tuấn Anh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu