21:49 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kêu gọi công nhân lựa chọn phương án không về quê ăn Tết

08:56 05/02/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều địa phương đã kêu gọi người lao động ở lại nơi làm việc thay vì về quê đón Tết như mọi năm.

TP. Hồ Chí Minh dự báo sẽ có tới 70% công nhân không về quê ăn Tết. Và với tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, con số này sẽ còn cao hơn.Tại tỉnh Đồng Nai, toàn tỉnh hiện có hơn 700.000 công nhân đang làm việc. Theo thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh này có trên 60% công nhân không về quê đón Tết do ảnh hưởng dịch bệnh.

Những năm qua, trung bình hàng năm có khoảng 50% công nhân ở lại ăn Tết tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai. Nhưng năm nay do ảnh hưởng của COVID-19, thiên tai... số lượng ở lại sẽ tăng cao hơn. Chỉ riêng tại Đồng Nai đã có gần 70% công nhân quê miền Bắc, miền Trung sẽ ở lại ăn Tết, tăng 20% so với năm trước. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều tỉnh thành có lượng công nhân lớn đến làm việc.

Các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc công tác phòng,chống dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe cho công nhân lao động

Ông Huỳnh Văn Tuấn - Chủ tịch Công đoàn các Khu chế xuất & công nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện có nhiều trường hợp công nhân quê ở các tỉnh miền Bắc đã được tặng vé xe, vé tàu hỏa để về quê. Nhiều người cũng đang phân vân không biết có nên về quê dịp Tết trong lúc có dịch Covid-19 hay không. Một số trường hợp đã đăng ký trả lại vé do Công đoàn các Khu chế xuất & công nghiệp TP. Hồ Chí Minh tặng.

Tại Đồng Nai, trong Ngày 3/2/2021, Liên đoàn lao động tỉnh đã có văn bản gửi liên đoàn lao động các huyện, TP và công đoàn sở ban ngành trên địa bàn tỉnh về việc vận động công nhân ở lại Đồng Nai đón tết, góp phần phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã lưu ý với công nhân rằng: “Nếu về quê đón tết, ở quê phát sinh dịch Covid-19 thì khả năng không thể quay lại làm việc sau tết là rất cao. Nếu quay lại được thì khó tránh khỏi phải thực hiện cách ly bắt buộc", vì vậy Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai kêu gọi anh chị em công nhân lao động cân nhắc chọn phương án ở lại Đồng Nai đón tết, hạn chế di chuyển để góp phần cùng cả nước kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan…

Công nhân lao động Bình Dương ở lại ăn Tết được hỗ trợ tiền

Trước đó, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cũng đã tuyên truyền, vận động công nhân có quê ở những vùng có dịch nên ở lại Bình Dương ăn Tết, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, an toàn sức khỏe cho người dân và cộng đồng.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương đã kêu gọi công nhân với tinh thần chung không di chuyển nhiều nơi trong những ngày nghỉ Tết, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Các công nhân ở miền Bắc và miền Trung nếu đã mua vé và quyết định ở lại Bình Dương ăn Tết, doanh nghiệp sẽ hỗ trợ 350.000 đồng và công đoàn hỗ trợ 150.000 đồng cho mỗi công nhân để bù đắp một phần chi phí.

Tại Công ty TNHH MTV Thép VAS An Hưng Tường (Bình Dương), mới đây doanh nghiệp này đã có thông báo gửi toàn thể công nhân viên với nội dung: “Do dịch Covid-19 bùng phát trở lại và lây lan nhanh hơn nên Công ty sẽ dừng việc tổ chức thuê xe đưa rước cán bộ, công nhân viên về quê vui Tết 2021. Để khuyến khích công nhân, người lao động ở lại Bình Dương đón Tết, Công ty sẽ hỗ trợ 500 ngàn đồng/người”.

Theo Bà Nguyễn Kim Loan - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương: Hiện Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động có hình thức hỗ trợ, chăm lo kịp thời cho công nhân, người lao động. Ngoài ra, tỉnh đã đề nghị tổ chức công đoàn phối hợp với doanh nghiệp, chủ nhà trọ và địa phương để tổ chức hỗ trợ giá tiền, nhu yếu phẩm, thiết bị y tế phòng hộ cho công nhân lao động có quê đang xảy ra dịch bệnh, ở lại Bình Dương ăn Tết. Trường hợp khó khăn, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ tính biện pháp trích ngân sách hỗ trợ thêm.

LT

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu