20:20 ngày 18/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kết quả vòng 1 bầu cử Hạ viện Pháp: Đảng của Tổng thống Emmanuel Macron giành chiến thắng

09:34 12/06/2017

(THPL) - Đảng Nền Cộng hòa Tiến bước của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã giành chiến thắng vang dội tại cuộc bầu cử Hạ viện vòng 1 diễn ra ngày 11/6.

Theo kết quả cuối cùng, Đảng Nền Cộng hòa Tiến bước của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các đồng minh của đảng này đã giành chiến thắng sau vòng 1 cuộc bầu cử Hạ viện Pháp với 32,32% số phiếu bầu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau khi bỏ phiếu bầu Hạ viện Pháp tại Le Touquet, ngày 11/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo AFP, kết quả do Bộ Nội vụ Pháp công bố vào 1 giờ 30 phút sáng 12/6 (giờ địa phương) cho thấy, Đảng Nền Cộng hòa Tiến bước và đồng minh đã bỏ xa phe cánh hữu tới 21,56% và dẫn trước Đảng Mặt trận Dân tộc cực hữu của bà Marine Le Pen 13,2 %. 

Cuộc bầu cử Hạ viện lần này cũng ghi nhận tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp kỷ lục khi 51,2% số cử tri đăng ký đã không đi bỏ phiếu.

Ngay sau khi có những thông báo đầu tiên về kết quả bầu cử, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã tuyên bố chiến thắng thuộc về Đảng Nền Cộng hòa Tiến bước của Tổng thống Emmanuel Macron tại vòng một cuộc bầu cử Hạ viện Pháp. Ông nhấn mạnh “nước Pháp đã trở lại”, đồng thời cam kết sẽ nhanh chóng thúc đẩy những cải cách táo bạo trong lĩnh vực bảo vệ người lao động và chính sách an ninh của Pháp. Theo ông Philippe, các cử tri đã gửi đi một thông điệp rõ ràng tại vòng một cuộc bầu cử Hạ viện Pháp rằng họ muốn một Quốc hội với “diện mạo mới”.

Thực tế thì chiến thắng này của đảng Nền Cộng hòa Tiến bước không phải bất ngờ. Các thăm dò trước bầu cử cho thấy đảng Nền Cộng hòa Tiến bước và các đảng liên minh của mình có thể giành 31-32% phiếu bầu của cử tri Pháp. Tuy nhiên, khác với kỳ bầu cử Tổng thống vừa qua vốn là cuộc đua giữa 2 cá nhân, cuộc bầu cử lập pháp có khá nhiều yếu tố khó dự đoán có thể làm sai lệch kết quả thăm dò.

Kết quả này cho thấy nền chính trị Pháp đang được định hình lại với tương quan mới giữa các lực lượng chính trị trong đó đảng Nền Cộng hòa Tiến bước, được thành lập cách đây hơn 1 năm, đang nắm giữ vị trí trung tâm; Hai đảng truyền thống là đảng Xã hội và đảng Những người Cộng hòa vốn thay nhau nắm quyền ở Pháp trong gần 60 năm qua đã thất bại nặng nề. Có thể nói, Tổng thống Macron đã vượt qua “cuộc sát hạch” quan trọng, mở đường thực thi cương lĩnh “thay đổi” nhằm xây dựng một tương lai tươi đẹp hơn cho nước Pháp và người dân Pháp.

Dựa trên kết quả vòng 1, các hãng phân tích lớn ở Pháp đã dự đoán, liên minh đảng Nền Cộng hòa Tiến bước của ông Macron có thể sẽ giành từ 415 đến 455 ghế trong tổng số 577 ghế tại Quốc hội Pháp khoá tới.

Nếu điều này thành sự thực thì đây sẽ là đa số tuyệt đối lớn nhất mà một đảng tại Pháp giành được trong Quốc hội Pháp trong gần 1 thế kỷ qua (từ 1919) và Tổng thống Macron sẽ có một sự hậu thuẫn lớn chưa từng có từ nhánh lập pháp, VOV đưa tin.

Khánh Huyền (T/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu