04:30 ngày 30/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ít nhất 29 người thương vong trong trận động đất tại Philippines

11:19 23/04/2019

(THPL) - Giới chức Philippines ngày 23/4 cho biết ít nhất 9 người đã thiệt mạng và 20 người bị thương trong vụ động đất có cường độ 6,1 xảy ra trước đó một ngày tại thị trấn Gutad, trên đảo Luzon, phía Tây Bắc thủ đô Manila.

Theo TTXVN, giới chức Philippines ngày 23/4 cho biết ít nhất chín người đã thiệt mạng và 20 người bị thương trong vụ động đất có cường độ 6,1 xảy ra trước đó một ngày tại thị trấn Gutad, trên đảo Luzon, phía Tây Bắc thủ đô Manila.

Theo cảnh sát địa phương, năm người đã thiệt mạng do nhà bị sập trong khi lực lượng cứu hộ đã đưa được bốn thi thể ra khỏi một siêu thị bị sập tại thị trấn Porac, tỉnh Pampanga, cách thủ đô Manila 110km về phía Bắc.

Người dân sơ tán khỏi các tòa nhà cao tầng do động đất. (Ảnh: Twitter/HNM)

Công tác tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang được tiến hành do lực lượng chức năng không nắm được chính xác có bao nhiêu người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của siêu thị bị sập. Con số thương vong có thể còn tiếp tục tăng. 

Viện Địa chấn học và Núi lửa học Philippines cho biết tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 12 km, cách thị trấn Castillejos, thuộc tỉnh Zambales, phía Tây đảo Luzon, 18 km về phía Đông Bắc. Cơ quan này đã ghi nhận hơn 400 dư chấn có cường độ thấp xảy ra kể từ tối 22/4. Không có trường hợp thương vong nào và không có ngôi nhà nào bị sập tại Castillejos.

Tuy nhiên tại tỉnh Pampanga, và các khu vực miền Trung Luzon, nhiều tòa nhà bị rung lắc, mặt đường bị nứt và một số nhà thờ bị hư hại. Nhiều khu vực cũng đã bị mất điện. Sân bay quốc tế Clark thuộc tỉnh Pampanga đã phải ngừng hoạt động trong 24 giờ, kể từ 19h40' ngày 22/4 (giờ địa phương, tức 18h40' theo giờ Việt Nam). 

Người dân tại các nhà cao tầng ở thủ đô Manila cũng cảm nhận được rung chấn của trận động đất. Các trường học và cơ quan chính phủ ở thủ đô Manila và một số tỉnh đã phải đóng cửa trong ngày 23/4 để lực lượng chức năng kiểm tra an toàn của tòa nhà. 

Ngay sau khi trận động đất xảy ra, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã yêu cầu các chức năng khoanh vùng các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Theo báo Hà Nội mới, trận động đất đã khiến một số điểm trên đường cao tốc trong khu vực gần tâm chấn bị đứt gãy. Nhiều ngôi nhà và nhà thờ bị đổ sập. Tại thủ đô Manila, người dân cho biết, nhiều tòa nhà cao tầng rung lắc khá mạnh. Hệ thống đường sắt tại thành phố này đã tạm ngừng hoạt động.

Nằm trên “Vành đai lửa” Thái Bình Dương, Philippines từng hứng chịu nhiều trận động đất mạnh. Năm 2013, trận động đất mạnh 7,1 độ richter tại miền Trung nước này đã khiến hơn 220 người thiệt mạng.

Tháng 7/1990, hơn 2.400 người đã thiệt mạng khi trận động đất mạnh 7,8 độ richter làm rung chuyển đảo Luzon. Đây là một trong những trận động đất mạnh nhất trong lịch sử quốc gia Đông Nam Á này.

Minh An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu