19:43 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Israel xác định loại 3 thuốc điều trị COVID-19 hiệu quả gần 100%

19:16 09/08/2021

(THPL) - Mới đây, các nhà khoa học Israel thông báo đã tìm ra được 3 loại thuốc có sẵn trên thị trường, có triển vọng tốt trong điều trị bệnh nhân COVID-19.

Tờ Times of Israel đưa tin, nếu thuốc vượt qua kiểm tra lâm sàng về COVID-19, chúng cũng có khả năng chứng minh hiệu quả đối với các biến thể COVID-19 mới.

Được biết, các nhà khoa học đã đặt các chất có SARS-CoV-2 sống và tế bào người trong ống nghiệm. Kết quả “cho thấy thuốc có thể bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của virus với hiệu quả gần 100%, có nghĩa là gần như 100% tế bào vẫn sống dù bị nhiễm virus” - giáo sư Isaiah Arkin, nhà hóa sinh Đại học Hebrew dẫn đầu nghiên cứu, nói với Times of Israel.

Ngược lại, trong trường hợp bình thường, khoảng một nửa số tế bào sẽ chết sau 2 ngày tiếp xúc với virus. Giáo sư Arkin bổ sung rằng, có những dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy thuốc sẽ chống được các biến thể COVID-19.

Báo Lao động đưa tin, giáo sư Arkin - một thành viên của một trung tâm thuộc Đại học Hebrew chuyên nghiên cứu lại các loại thuốc hiện có - nói rằng ông đã sàng lọc hơn 3.000 loại thuốc để xem có phù hợp hay không, theo cách mà ông mô tả như cuộc mò kim đáy bể. Cách tiếp cận này có thể cung cấp một lộ trình nhanh chóng để tìm ra phương pháp điều trị, và ông hy vọng sẽ làm việc với một công ty dược phẩm để nhanh chóng nhận được các loại thuốc mà ông xác định được thử nghiệm lâm sàng để điều trị COVID-19.

Virus SARS-CoV-2. Ảnh: Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm Mỹ NIAID

Theo TTXVN cho hay, ba loại thuốc được các nhà khoa học Israel sử dụng trong thử nghiệm phòng thí nghiệm là darapladib - chuyên điều trị chứng sơ vữa động mạch, thuốc điều trị ung thư Flumatinib và một loại thuốc điều trị HIV.

Cả ba đều không hướng đến protein gai (spike protein), mà nhằm tác động vào hai loại protein khác là protein mạng và protein 3a. Hai loại protein này, đặc biệt là protein màng, gần như không thay đổi giữa các biến thể và thậm chí là giữa các loại bệnh khác nhau do chủng coronavirus gây ra.

Theo giáo sư Arkin nhận xét: “Protein vỏ trong virus SARS-CoV-2 giống khoảng 95% so với đợt bùng phát SARS đầu tiên năm 2003, trong khi protein gai giống nhau chưa đến 80%. Điều này có nghĩa là nếu chúng ta có một loại thuốc nhắm vào protein lớp vỏ như đã dùng để điều trị trong đợt bùng phát SARS, thì khả năng cao là chúng ta thực sự sẽ không phải chịu đựng đại dịch tồi tệ này”.

Cho đến nay, protein vỏ không được coi là mục tiêu đầy hứa hẹn cho các loại thuốc. Nhưng nhóm của giáo sư Arkin đã xác định nó là một kênh ion, một loại protein nằm trong màng của tất cả các sinh vật, do cấu trúc của chúng phản ứng đặc biệt tốt với thuốc - cách thức được các sản phẩm dược phẩm khai thác cho bệnh cao huyết áp, đau thắt ngực và nhiều loại bệnh khác.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu