02:33 ngày 08/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

IS nhận trách nhiệm vụ lao xe tải vào Chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức

15:34 21/12/2016

(THPL) – Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ lao xe tải vào ngôi chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức khiến 12 người chết, 49 người bị thương vào tối 19/12, giờ địa phương.

IS tuyên bố, kẻ thực hiện nhiệm vụ tấn công bằng xe tải vào ngôi chợ Giáng sinh là một thành viên của tổ chức này. Tuy nhiên, giới chức của Đức chưa xác nhận tuyên bố của IS. 

Chiếc xe tải lao vào Chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức tối 19/12. (Ảnh: Internet).

Nghi phạm duy nhất bị bắt gần chiến xe tải sau vụ tấn công đã được trả tự do, do các công tố viên tuyên bố không đủ bằng chứng kết luận. Tuy nhiên, giới chức nước này cho rằng, có ít nhất một đồng đảng của nghi phạm đang lẩn trốn. Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas De Maiziere chỉ nói rằng "đang có nhiều hướng điều tra".

Đêm 19/12, sau thời điểm xảy ra vụ việc, ông Thomas De Maiziere cho rằng, có nhiều lý do để khẳng định tên lái xe tải đã thực hiện một hành động khủng bố. Dù ông khẳng định: “ Ở vào thời điểm này, tôi chưa muốn phát ngôn từ  "khủng bố”, song có nhiều lý do để dẫn đến nhận định này”.

Như đã đưa tin, tối 19/12, một chiếc xe tải bất ngờ lao vào khu chợ Giáng Sinh đông đúc nằm ở Breitscheidplatz, gần Kurfuerstendamm - khu mua sắm chính ở khu vực phía tây thủ đô Berlin. Sau khi vụ việc xảy ra, tài xế chiếc xe tải đã rời xe và bỏ chạy nhưng bị bắt cách hiện trường khoảng gần 2 km. Trên chiếc xe có một xác chết chưa rõ nguyên nhân.

Cảnh sát và các nhân viên cứu hộ đứng cạnh chiếc xe tải thực hiện vụ tấn công vào phiên chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức ngày 19/12. Ảnh: Reuters.

Chiếc xe tải là của một công ty cho thuê xe tải ở Ba Lan, đã bị đánh cắp một ngày trước khi vụ tấn công xảy ra. Có thể xác chết là tài xế thật sự của chiếc xe.

Ông Steffen Seibert, phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, bà Angela Merkel  đã liên hệ chặt chẽ với Bộ trưởng Nội vụ và Thị trưởng Berlin về vụ này. Các cơ quan an ninh Đức trên các tài khoản mạng xã hội cũng kêu gọi người dân Berlin ở nhà và tránh phát tán những giả định gây hoang mang, sợ hãi. Đồng thời yêu cầu tôn trọng đời sống cá nhân của các nạn nhân và gia đình họ, không được phát tán ảnh của họ trên các mạng xã hội.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã “để tang” các nạn nhân và hy vọng những người bị thương sẽ qua khỏi. Tổng thống Đức Joachim Gauck nhấn mạnh đây là một buổi tối kinh khủng cho Berlin và cả đất nước.

Thị trưởng Berlin Michael Müller nhấn mạnh vụ việc khiến ông sốc nặng, vì mọi người luôn có hy vọng rằng Berlin sẽ không bao giờ phải đối mặt với một tình huống như thế.

Đúng như cảnh báo của các cơ quan an ninh châu Âu từ nhiều tuần trước, các chợ Noel truyền thống là mục tiêu tấn công đầu tiên của bọn khủng bố. Cuối tháng 11, cảnh sát Pháp đã phá vỡ một mạng lưới khủng bố lớn trong đó có 4 phần tử cực đoan cư trú tại Strasbourg và một trong những âm mưu mà chúng dự định tiến hành chính là khủng bố hội chợ Noel Strasbourg và Paris.

Trước đó, đúng ngày Quốc khánh Pháp 14/7/2016, kẻ tấn công đã lao xe tải vào dòng người đông đúc đang xem pháo hoa ở thành phố Nice, Pháp, khiến ít nhất 80 người thiệt mạng. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm vụ này. Lúc đó, IS cũng kêu gọi các thành viên tăng cường tấn công bằng xe tải theo kiểu "sói đơn độc" như những gì xảy ra ở Nice.  

PD (T/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu