16:36 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Huyện Thường Tín (Hà Nội): Người dân mong đợi nâng cấp đê sông Nhuệ

09:03 06/03/2024

(THPL) - Dự án nâng cấp cải tạo đê Sông Nhuệ nhằm đáp ứng niềm mong đợi bấy lâu của người dân và cán bộ địa phương để sớm thi công, xây kè đường đê sông Nhuệ, ngày 15/11/2023, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định số 5846/QĐ-UBND phê duyệt Dự án Cải tạo, nâng cấp đê sông Nhuệ qua 5 xã: Khánh Hà, Hòa Bình, Hiền Giang, Tân Minh, Nghiêm Xuyên và giao cho UBND huyện Thường Tín làm chủ đầu tư.

Dự án Cải tạo, nâng cấp đê sông Nhuệ qua 5 xã.

Dự án cải tạo nâng cấp đê sông Nhuệ kéo dài 4,931km qua 5 xã của huyện Thường Tín vừa được UBND TP Hà Nội phê duyệt có tổng mức đầu tư hơn 107 tỷ đồng, triển khai trong giai đoạn 2023 - 2025. Dự án là niềm mong mỏi bấy lâu của Nhân dân.

Dự án hoàn thành kết nối đồng bộ với các đoạn được đầu tư trên toàn tuyến, phục vụ công tác quản lý hệ thống công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai, góp phần bảo đảm hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn huyện Thường Tín.

Quy mô đầu tư xây dựng đường đê có tổng chiều dài 4,931km, gồm cải tạo, nâng cấp bờ hữu sông Nhuệ thuộc xã Khánh Hà, Tân Minh, Nghiêm Xuyên dài 2,61km và bờ tả sông Nhuệ thuộc xã Khánh Hà, Hòa Bình, Hiền Giang dài 2,321km. Gia cố kè chống sạt lở bờ sông đoạn qua khu dân cư thôn Liễu Nội với chiều dài 558m và từ cống tiêu xóm Đầm Hai đến cầu Đen thuộc địa phận xã Khánh Hà dài 107m.

Về việc nạo vét khơi thông dòng chảy đoạn từ trạm bơm Liễu Nội 1 đến cầu Đen, xã Khánh Hà dài 685m. Gia cố kè chống sạt lở chân đê phía đông các đoạn qua ao, vị trí thấp trũng bảo đảm an toàn công trình, hạn chế phát sinh GPMB tránh ảnh hưởng đến khu dân cư. Cải tạo, nâng cấp hệ thống cống tưới tiêu và hệ thống rãnh thoát nước đoạn qua khu dân cư bị xuống cấp…

Theo quyết định 5846/QĐ-UBND phê duyệt dự án cũng nêu rõ chủ đầu tư là UBND huyện Thường Tín có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, giám sát các thông tin, số liệu nội dung hồ sơ dự án trình thẩm định, phê duyệt.

UBND huyện Thường Tín phối hợp với các sở, như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở TNMT, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở GTVT, Sở Quy hoạch Kiến trúc để được hướng dẫn trong quá trình thực hiện dự án theo đúng quy định và hồ sơ thiết kế, giám sát chặt chẽ không để xảy ra thất thoát, lãng phí vốn đầu tư của Nhà nước.

Để dự án sớm được triển khai và thi công, ngày 5/2/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư ban hành quyết định số 58/QĐ-KH&ĐT phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đê sông Nhuệ qua địa bàn 5 xã, gồm: Khánh Hà, Hòa Bình, Hiền Giang, Tân Minh và Nghiêm Xuyên, huyện Thường Tín có 7 gói thầu.

Khảo sát thực tế dọc tuyến đê sông Nhuệ, những đoạn chưa được xây kè và nạo vét trên địa bàn huyện Thường Tín, thấy có nhiều vị trí nền đường bằng đất đi lại rất khó khăn cho người dân. Còn đối với các vị trí đã được Nhà nước và Nhân dân xây dựng bằng bê tông từ hàng chục năm qua đều đã bị xuống cấp, hư hỏng…

Dự án cải tạo, nâng cấp đê sông Nhuệ là niềm mong mỏi của bà con nhân dân.

Bà con nhân dân xóm bờ sông, thôn Liễu Nội, xã Khánh Hà vui mừng giãi bày: “Khi nghe tin thành phố và huyện đầu tư xây dựng đường đê và xây kè rồi nạo vét lòng sông Nhuệ, người dân rất phấn khởi vì thời gian tới sẽ không phải chứng kiến cảnh mùa mưa nước dâng cao gây sạt lở bờ sông. Cùng với đó sẽ không phải hứng chịu ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến khu dân cư. Do vậy, thời gian tới khi bắt đầu thực hiện dự án, người dân sẽ ủng hộ, tạo điều kiện bố trí mặt bằng hỗ trợ chủ đầu tư và nhà thầu thi công vận chuyển, tập kết vật liệu xây dựng và các phương tiện thi công công trình để mong dự án sớm hoàn thành. Đây là niềm mong mỏi bấy lâu của người dân chúng tôi”. 

Một số người dân sinh sống dọc đê sông Nhuệ cho biết: “Do nhiều đoạn đường đê sông Nhuệ đi qua địa bàn xã Khánh Hà vẫn bằng nền đất, đi lại rất khó khăn, mỗi khi có mưa đường trơn trượt. Không chỉ có vậy, việc vận chuyển hàng hóa của các làng nghề truyền thống cũng bị ảnh hưởng không nhỏ…”.

Lãnh đạo UBND xã Khánh Hà chia sẻ: Sau nhiều lần kiến nghị với các cấp ngành của thành phố và huyện, đến nay dự án đã chuẩn bị đến ngày khởi công xây dựng. Đây không chỉ là niềm mong mỏi của người dân mà còn là của cả cán bộ địa phương chờ đợi nhiều năm qua sẽ đem lại nhiều thuận lợi cho các làng nghề của xã trong việc giao thương hàng hóa.

Lãnh đạo UBND huyện Thường Tín thông tin về dự án cải tạo, nâng cấp mặt đê sông Nhuệ nhằm mục đích phục vụ công tác quản lý hệ thống thủy lợi, phòng chống thiên tai. Đồng thời, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực giúp người dân đi lại thuận lợi, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

“Để dự án triển khai bảo đảm đúng quy trình, tiến độ, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với UBND 5 xã có dự án trong công tác bàn giao mặt bằng và xác định chỉ giới mốc. Quá trình thi công giám sát chặt chẽ để nhà thầu thi công bảo đảm chất lượng công trình và theo đúng hồ sơ thiết kế các hạng mục đã được phê duyệt”. 

Đức Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu