16:40 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lạng Giang, Bắc Giang: Ngang nhiên khai thác tài nguyên khoáng sản trái pháp luật

13:37 16/11/2020

(THPL) - Những ngày gần đây, người dân xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang bức xúc trước tình trạng khai thác đất, đá trái phép tại thôn Mải Hạ. Sự việc trên diễn ra công khai giữa ban ngày nhưng chính quyền địa phương xã và huyện lại không nắm rõ, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, môi trường bị ô nhiễm.

Theo phản ánh của người dân xã Tân Thanh, nhiều ngày nay xuất hiện một doanh nghiệp nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ngang nhiên đưa máy xúc, xe tải vào khu vực thôn Mải Hạ để khai thác đất, đá. Sau đó hàng nghìn khối đất được vận chuyển đi bán san lấp mặt bằng, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản.

Nắm bắt được thông tin, ngày 10/11/2020, nhóm phóng viên Thương hiệu & Pháp luật có mặt tại khu vực thôn Mải Hạ (xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang) để ghi nhận sự việc. Qua đó nhận thấy, tại đây xuất hiện một máy múc cỡ lớn đang đục khoét, xung quanh là khu đất đã bị đào bới nham nhở, ước tính hàng nghìn mét khối đã bị chở đi tiêu thụ từ trước đó. Sau khi đất được chất đầy thùng, các xe tải mang BKS tỉnh Bắc Giang chở đi sang địa bàn khác để tiêu thụ.

“Thời gian gần đây, bỗng nhiên có một nhóm người đưa máy vào xúc đất, đá đưa lên các xe tải. Đất được họ bán san lấp cho các công trình. Mỗi ngày có hàng chục lượt xe ra vào nườm nượp, đất đá rơi vãi khắp nơi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh. Không hiểu sao họ khai thác tài nguyên khoáng sản ngay giữa ban ngày một cách dễ dàng như vậy, nhưng cơ quan chức năng không tiến hành ngăn chặn”, một người dân xã Tân Thanh bức xúc cho biết.

Ngang nhiên khai thác đất trái phép tại thôn Mải Hạ, xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang, Bắc Giang. Ảnh: MẠNH NGHIỆP

Sau khi ghi nhận sự việc, phóng viên đã gọi điện phản ánh tình trạng trên với ông Khánh - Chủ tịch UBND xã Tân Thanh. Trao đổi nhanh với phóng viên, ông Khánh xác nhận có sự việc trên. Tuy nhiên hiện tại, ông Khánh đang bận đi cơ sở, hẹn phóng viên làm việc vào một buổi sau.

Trong một diễn biến khác, trao đổi nhanh với phóng viên qua điện thoại, Trung tá Nguyễn Anh Sơn - Trưởng Công an huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang cho biết đã nắm được sự việc mà phóng viên phản ánh, đồng thời khẳng định điểm khai thác tài nguyên khoáng sản tại thôn Mải Hạ, xã Tân Thanh là chưa có giấy phép. Ông Sơn bận đi công tác, và giao cho Đội kinh tế - Công an huyện Lạng Giang xuống địa bàn kiểm tra và trả lời báo chí. Làm việc với phóng viên, Đại úy Nguyễn Quốc Hội - Đội phó Đội kinh tế Công an huyện Lạng Giang xác nhận dưới xã Tân Thanh không có địa điểm nào khai thác đất, đá được cấp phép.

Nhắn tin với ông Đặng Đình Hoan - Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang, ông Hoan cho biết đã nắm được sự việc mà phóng viên phản ánh, đồng thời giao cho các phòng, ban chuyên môn lập tức kiểm tra sự việc.

Thôn Mải Hạ nham nhở bởi nạn "đất tặc". - Ảnh: TRẦN ĐĂNG

Như vậy có thể thấy, việc khai thác đất mặc dù chưa được các cơ quan chức năng cấp phép nhưng chính quyền địa phương từ xã tới huyện lại không có biện pháp ngăn chặn, để tình trạng này diễn ra thời gian dài dù các ban ngành của tỉnh Bắc Giang từng răn đe. Theo tài liệu phóng viên thu thập, ngày 12/11/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã có văn bản về việc kiểm tra xử lý tình trạng khai thác vận chuyển đất trái phép tại các xã trên địa bàn huyện Lạng Giang. Mới đây nhất, ngày 19/2/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã ra văn bản gửi UBND huyện Lạng Giang về việc chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép tại các xã trên địa bàn huyện Lạng Giang. Trong đó nêu rõ: “Tình trạng khai thác đất trái phép tái diễn trở lại tại địa bàn các xã Dương Đức, Tân Thanh, Thái Đào, Xương Lâm gây thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến môi trường”.

Trong công văn này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đề nghị chủ tịch UBND huyện Lạng Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định (nếu có). Đồng thời, văn bản yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu cấp xã, các đơn vị liên quan trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản nếu để tái diễn và không có biện pháp xử lý dứt điểm. Bên cạnh đó, yêu cầu chủ tịch UBND huyện Lạng Giang phải chịu trách nhiệm nếu để tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tái diễn trên địa bàn huyện.

Hàng loạt văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đề nghị huyện Lạng Giang kiểm tra, chấm dứt vấn nạn “đất tặc” trên địa bàn nhưng tài nguyên quốc gia vẫn “không cánh mà bay”. UBND huyện Lạng Giang “lơ là” trong quản lý tài nguyên khoáng sản? Vì sao nạn khai thác tài nguyên trái phép công khai như vậy mà không bị UBND huyện Lạng Giang xử lý dứt điểm.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

MẠNH NGHIỆP

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu