12:35 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Huyện Lạng Giang (Bắc Giang): Triển khai đồng bộ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

15:37 30/01/2024

(THPL) - Nói về công tác giải phóng mặt bằng các Dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Lạng Giang, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện luôn xác định khâu giải phóng mặt bằng, tái định cư là khâu trọng điểm phải được triển khai sớm và đồng bộ.

UBND huyện Lạng Giang tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu đô thị mới phía Tây thị trấn Vôi.

Xác định rõ công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong tổ chức thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện; bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực huyện ủy, UBND huyện đã tích cực chỉ đạo, định hướng, hướng dẫn triển khai tuyên truyền công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện theo phương châm linh hoạt, phù hợp, sát với nhiệm vụ chính trị, diễn biến tình hình. Trong đó, tập trung định hướng nội dung tuyên truyền bảo đảm kịp thời, đúng quy định; chủ động trong công tác phối hợp tuyên truyền, nắm bắt, định hướng tình hình dư luận xã hội, liên quan đến quá trình triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện trong thời gian qua.

Để đảm bảo tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người sử dụng đất chấp hành các quy định về kiểm đếm đất đai, tài sản gắn liền với đất, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, thực hiện bàn giao đất theo các quy định của Nhà nước, UBND huyện Lạng Giang cùng với các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở triển khai một số nội dung cụ thể như:

Phối hợp với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, các cơ quan chuyên môn, UBND các xã lập danh sách các hộ gia đình cá nhân thuộc diện thu hồi đất làm dự án; tìm hiểu, nắm rõ hoàn cảnh, tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có phương pháp vận động cho phù hợp với từng đối tượng, nhằm đạt kết quả cao nhất.

Ngoài ra, thường xuyên nghiên cứu kỹ các văn bản quy định có liên quan đến các nội dung công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhằm chuẩn bị tốt cơ sở pháp lý phục vụ cho việc tuyên truyền, vận động; đăc biệt các trường hợp phải cưỡng chế kiểm đếm hoặc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật.

(Công khai kế hoạch, thông báo, quyết định hỗ trợ,...tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa).

Lập phương án, kế hoạch công tác tuyên truyền vận động Nhân dân. Nội dung tuyên truyền cần nêu rõ mục tiêu, lợi ích của dự án như: Nâng cao hiệu quả sử dụng đất, giải quyết nhu cầu chỗ ở ổn định cho nhân dân, quy hoạch cụm dân cư theo hướng đô thị hóa, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, ổn định an sinh xã hội, góp phần làm thay đổi bộ mặt kinh tế, xã hội của địa phương. Phương pháp tuyên tuyền phải đa dạng , tuyên truyền vận động trực tiếp tại hộ dân có đất thu hồi. Trong quá trình thực hiện tuyên truyền, vận động cần tranh thủ sự ủng hộ của những người có uy tín trong dòng họ, trong cộng đồng, địa phương, trong đó gia đình cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước và địa phương trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trên cơ sở danh sách các hộ dân cần tuyên truyền, vận động, thuyết phục, các cơ quan ban nghành trong huyện đặc biệt là Trung tâm Phát triển quỹ đất và quản lý trật tự giao thông, xây dựng, môi trường xây dựng phương án, kế hoạch tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân đồng thuận với phương án thu hồi đất.

Đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Lạng Giang, đặc biệt là dự án Khu công nghiệp Tân Hưng với quy mô dự án trên 105,3ha; thu hồi đất của 753 hộ dân, việc tuyên truyền vận động thuyết phục nhân dân đồng thuận với phương án thu hồi đất là rất quan trọng. Qua quá trình vận động với tinh thần cầu thị, lắng nghe người dân nói, tìm hiểu từng hoàn cảnh cụ thể, Tổ công tác đã cùng chính quyền địa phương giải quyết kịp thời một số  thiếu sót, bất cập trong quá trình triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân. Đồng thời đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhiều nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của người dân. Tính đến nay đã bàn giao 100% mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Có thể khẳng định tuyên truyền đã và đang là giải pháp hiệu quả để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng ở huyện Lạng Giang. Nhờ đó, không chỉ những dự án mới mà nhiều dự án được triển khai trước đây đã được giải phóng mặt bằng thực hiện đảm bảo đúng tiến độ. Qua đó góp phần hình thành kết cấu hạ tầng ngày càng đồng bộ, khang trang, thông thoáng tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Đức Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu