14:02 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Huyện Đồng Văn: Tươi thắm sắc xuân, ấm lòng dân - ý Đảng

07:40 14/02/2024

(THPL) - Một mùa xuân mới đang về với mọi nhà. Với ý chí quyết tâm, nỗ lực và các giải pháp đúng đắn, đặc biệt là sự đoàn kết, thống nhất cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện, năm 2023, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đã vượt qua muôn vàn khó khăn để đạt được những kết quả đáng tự hào. Tạo nền tảng, động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà vững tin bước vào mùa xuân mới.

 

Rực rỡ sắc xuân trên bản làng người H'Mông, Cao nguyên đá Đồng Văn

 Với người dân huyện vùng cao Đồng Văn(Hà Giang), khi hoa mận, hoa mơ, hoa đào đua nhau khoe sắc bên sườn núi, ấy là lúc mùa xuân đang về. Khung cảnh thơ mộng đó, với cuộc sống thanh bình, vẹn nguyên bản sắc của cộng đồng người Mông, Dao, Lô Lô… đã làm nên một vẻ đẹp riêng biệt của vùng cao đầy quyến rũ.

 

Phong tục tết cổ truyền của người Lô Lô tại Đồng Văn (Hà Giang)
Mổ lợn đón tết của người Lô Lô

Trong không khí xuân đang căng tràn nơi vùng cao biên giới, đồng chí Dinh Chí Thành - Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn phấn khởi chia sẻ: Năm 2023, xác định rõ những thời cơ, thách thức trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, do vậy tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục duy trì và phát triển. Các nhóm chỉ tiêu chính cơ bản đạt và vượt so với mục tiêu đề ra, có 18/19 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu kế hoạch UBND tỉnh giao, 49/50 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu kế hoạch HĐND huyện giao, 56/58 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu kế hoạch UBND huyện giao, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, diện mạo nông thôn trên địa bàn có nhiều khởi sắc...

Năm nay, người dân huyện Đồng Văn đón chào năm mới trong niềm vui, phấn khởi vì nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, giảm nghèo thực sự đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân. 

Tới Đồng Văn du lịch mùa này du khách sẽ bị mê đắm bởi những cánh rừng hoa mận, hoa đào.

Trong năm 2023, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã tích cực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về phục hồi và phát triển kinh tế, chủ động điều hành linh hoạt phát triển kinh tế - xã hội. Thương mại, dịch vụ, du lịch, xuất khẩu hàng địa phương tiếp tục được duy trì; quan tâm, kịp thời nắm bắt tình hình và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản… Tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn huyện năm 2023 đạt 689 tỷ đồng, đạt 111% kế hoạch giao, tăng 14,9% so với năm 2022. Giá trị sản xuất các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp đạt 208,5 tỷ đồng, đạt 108,4% kế hoạch, vượt 14% so với năm 2022.

Huyện tiếp tục bám sát quan điểm phát triển sản phẩm nông nghiệp đặc trưng phục vụ du lịch và lấy du lịch để thúc đẩy nông nghiệp phát triển tập trung, chỉ đạo quyết liệt với quyết tâm chính trị cao nhất để chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ 198,6 ha cây ngô năng suất thấp, kém hiệu quả sang các cây trồng khác phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng khí hậu, có hiệu quả kinh tế cao... Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng bộ, toàn diện góp phần tích cực vào việc cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân ở khu vực nông thôn. Năm 2023, tỷ lệ giảm nghèo đa chiều đạt 9,36% tương đương với giảm 1.470 hộ, vượt 133,7% so với chỉ tiêu giao. Các chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai thực hiện quyết liệt, góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân. 

Rực rỡ sắc màu nơi miền hoa đá

Hòa nhịp không khí đón mùa xuân mới, huyện Đồng Văn như khoác trên mình sắc xuân rạng ngời với cờ hoa rực rỡ, khắp các thôn, bản vùng cao đều chung niềm vui rộn ràng, hân hoan. Bộ mặt vùng nông thôn nơi huyện khó nay đã từng bước được “thay da, đổi thịt”, khang trang, sạch đẹp. Trong năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Đồng Văn, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Đồng Văn đã triển khai công khai, minh bạch, tiết kiệm và hiệu quả nhiều công trình, dự án thuộc các lĩnh vực: Đường giao thông (liên huyện, liên xã, liên thôn); công trình nông nghiệp phát triển nông thôn (Kênh mương, thủy lợi, cấp nước sinh hoạt, hồ treo); công trình dân dụng (cơ sở vật chất, trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND các xã, trường học, công trình y tế)… Nhiều công trình sau khi hoàn thành được đánh giá cao về tiến độ và chất lượng; cơ bản đã phát huy tốt hiệu quả đầu tư, góp phần cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, thay đổi diện mạo quê hương, từ đó kinh tế - xã hội địa phương phát triển tạo lên một bức tranh đầy màu sắc.

Bà Viên Thị Tiến, thôn Cờ Láng, xã Lũng Phìn chia sẻ: Là người dân địa phương, sống tại xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn từ nhỏ tới giờ, tôi thấy rằng huyện đã thay đổi rất nhiều, đường bê tông đến từng nhóm hộ, hệ thống đèn chiếu sáng khắp các tuyến đường, nhân dân tiếp cận nhiều cơ chế trong phát triển kinh tế. Không những vậy, cuộc sống của người dân chúng tôi cũng được cải thiện, được ăn no, mặc ấm, được tham gia văn hóa, văn nghệ… Người dân chúng tôi luôn đồng lòng, tin tưởng vào sự lãnh đạo tài tình của Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp.

Cùng với sự phát triển kinh tế, hạ tầng hoạt động văn hóa, du lịch trong năm 2023 của huyện Đồng Văn có nhiều đổi mới. Tận dụng lợi thế của địa phương, huyện đã biến lợi thế của mô hình phát triển du lịch nông thôn vùng cao thành điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới và mang lại nhiều kết quả tích cực. Trong năm, huyện chú trọng nâng cao chất lượng, sáng tạo trong hoạt động quảng bá, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, tạo ra không gian văn hóa để cho khách du lịch được trải nghiệm.

Phố cổ Đồng Văn luôn giữ được nét kiến trúc độc đáo bậc nhất và là điểm đến không thể thiếu được trong hành trình trải nghiệm du lịch tại Hà Giang

Trong đó, huyện duy trì các hoạt động tại khu vực Phố Cổ Đồng Văn, làng văn hóa du lịch công động tiêu biểu Lô Lô Chải xã Lũng Cú, các điểm dừng chân. Xây dựng cẩm nang du lịch điện tử giúp khách du lịch dễ dàng tiếp cận với lịch sử các di tích, di sản và các dịch vụ khác trên địa bàn; lắp đặt hệ thống wifi miễn phí tại Phố cổ và Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, sân khấu hóa các cuộc thi, tổ chức thành công các Lễ hội Khèn Mông và được livestream trực tiếp trên nền tảng số với trên 4 triệu lượt người truy cập. Đồng thời phối hợp tốt với sở ngành của tỉnh Hà Giang tổ chức thành công Lễ đón nhận danh hiệu thành viên mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ III và Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ IX năm 2023, thu hút lượng lớn khách du lịch đến địa bàn. Đến nay, huyện đã đón trên 804.755 lượt khách, tăng khoảng 16,4% so với năm 2022. Doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 1.008 tỷ đồng, tăng 31,7%% so với năm 2022, vượt 29,2% so với kế hoạch giao.

Những kết quả đạt được trong năm 2023 của huyện Đồng Văn đã chứng minh cho tinh thần đồng tâm hiệp lực, ý Đảng và lòng dân luôn gắn chặt và bền vững. Những khởi sắc trong khởi sắc chính là động lực để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc quê hương Đồng Văn trong năm 2024 tiếp tục vươn mình cán đích, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu của năm.

Mùa xuân đã về trên khắp bản làng vùng cao, vùng đất của những ngọn đá xám bỗng trở nên bừng sáng, đầy ắp sức sống. Khắp nơi là màu vàng của hoa cải, trắng tinh khôi của hoa mận, hồng thắm của hoa đào đã tạo nên một bức tranh mùa xuân đẹp nhất - mùa xuân của sự ấm no, hạnh phúc. Với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà, tin rằng, xuân mới Giáp Thìn 2024 huyện Đồng Văn sẽ gặt hái được nhiều thành công, đưa kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển.

Trung Kiên

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu