22:05 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Huy động bác sĩ giỏi nhất cứu chữa 19 trẻ từ BV Sản Nhi Bắc Ninh

07:33 24/11/2017

(THPL) - Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện huy động tối đa nhân lực có kinh nghiệm và chuyên môn cao, trang thiết bị, thuốc để trẻ sơ sinh được chăm sóc và điều trị trong điều kiện tốt nhất.

Sau khi xảy ra sự việc 4 trẻ sơ sinh tử vong chỉ trong vòng 7 tiếng tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, 19 trẻ sơ sinh đang điều trị tại đây đã được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương, Phụ sản Trung ương và Bạch Mai.

Theo thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, ngày 23/11, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện này huy động tối đa nhân lực có kinh nghiệm và chuyên môn cao nhất, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc để trẻ sơ sinh được chăm sóc và điều trị trong điều kiện tốt.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết hiện có 3 bé sơ sinh bị sốc nhiễm khuẩn chuyển từ Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh đang điều trị tại đây. Trong đó, một bé tiên lượng xấu. 

nhi-bach-mai
Khoa nhi bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 3 trường hợp nặng từ sản nhi Bắc Ninh. Ảnh: Trí thức trẻ

Theo bác sĩ Dũng, bệnh viện đang dồn hết sức vào bệnh nhi này. Cháu chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng xuất huyết não, tim to, bụng trướng, gan bị tổn thương rất nặng, hạ đường huyết liên tục, vàng da ứ mật. Sau khi cấy máu, các bác sĩ phát hiện vi khuẩn đa kháng thuốc.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết các bác sĩ phát hiện hai bệnh nhi nặng nhất chuyển từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cũng nhiễm một loại vi khuẩn kháng thuốc, thậm chí đa kháng thuốc.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, sau khi tiếp nhận đã xử lý phân loại các cháu, theo dõi sát, cho cấy máu để tìm vi khuẩn, làm kháng sinh đồ, cố gắng để điều trị tối đa cho các bé.

BS Lê Minh Trác, Trưởng khoa sơ sinh, BV Phụ sản Trung ương cho biết trên báo Trí thức trẻ, BV Phụ sản Trung ương nhận tổng cộng 7 cháu chuyển từ BV Sản Nhi Bắc Ninh lên trong đợt này. Hiện 2 cháu còn phải thở máy, 3 cháu thở ô xy, 2 cháu đã hết tình trạng suy hô hấp, được ngừng thở oxy để thở khí trời và cho ăn được bằng ống xông qua dạ dày. 

be-so-sinh
BV Phụ sản Trung ương nhận tổng cộng 7 cháu chuyển từ BV Sản Nhi Bắc Ninh lên. Ảnh: Trí thức trẻ.

Nói chung, diễn biến sức khỏe của các cháu đang tốt lên. Tuy vậy các bác sĩ cũng không thể chủ quan vì diễn biến của trẻ sơ sinh rất khó lường. Đặc biệt, hai trẻ sinh non có trọng lượng 1kg và 1,1kg thì đang được chăm sóc rất đặc biệt.

Trước đó, ngày 20/11 tại BV Sản Nhi Bắc Ninh đã xảy ra trường hợp 4 trẻ sơ sinh tử vong. 18 trẻ trong tình trạng nặng sau đó đã được chuyển lên BV Nhi Trung ương, BV Bạch Mai, BV Phụ sản Trung ương điều trị.

Cuối giờ chiều 21/11, Hội đồng chuyên môn y tế tỉnh Bắc Ninh đã họp báo công bố kết luận nguyên nhân 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh.

Cụ thể kết luận như sau: Bốn trẻ sinh non tháng, nhẹ cân so với tuổi thai trên các bà mẹ có tiền sử sản khoa bệnh lý... Các trẻ đều có tình trạng suy hô hấp sau sinh, được xử trí cấp cứu và điều trị tích cực.

Các trẻ đều có tình trạng nhiễm khuẩn sau 3 - 5 ngày điều trị, tiến triển đến tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn. Trẻ không có đáp ứng với các biện pháp điều trị chống sốc tại Bệnh viện. Nguyên nhân của tình trạng nhiễm khuẩn sơ sinh có thể liên quan đến vấn đề nhiễm khuẩn bệnh viện.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu