Hướng dẫn cách tính lương, phụ cấp theo mức lương cơ sở mới từ 1/7
THPL - Từ ngày 1/7/2024, tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%). Do chưa bãi bỏ lương cơ sở để thay thế hoàn toàn bằng các bảng lương mới theo vị trí việc làm (như dự kiến ban đầu của Nghị quyết 27), công thức tính lương và phụ cấp cơ bản vẫn giữ nguyên hệ số nhưng thay đổi mức lương nền.
Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và hội.
Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/7 và thay thế Thông tư số 07/2024/TT-BNV.
Theo Thông tư mới, đối tượng áp dụng bao gồm cán bộ, công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước; viên chức hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập; người hưởng lương làm việc trong chỉ tiêu biên chế tại các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp hưởng hoạt động phí.
Thông tư cũng áp dụng đối với người làm việc trong tổ chức cơ yếu; người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc trường hợp được áp dụng hoặc có thỏa thuận xếp lương theo Nghị định 204/2004.
Ngoài ra, một số trường hợp được áp dụng để tính toán mức đóng, hưởng bảo hiểm xã hội và các chế độ liên quan đến tiền lương như cán bộ, công chức, viên chức đi học, thực tập, công tác, điều trị, điều dưỡng; người đang trong thời gian thử việc...
Thông tư nêu rõ, từ ngày 1/7, việc tính lương, phụ cấp và hệ số chênh lệch bảo lưu được thực hiện trên cơ sở mức lương cơ sở 2,53 triệu đồng mỗi tháng theo Nghị định 161/2026/NĐ-CP.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các nhóm đối tượng quy định, mức lương thực hiện từ ngày 1/7 được xác định bằng mức lương cơ sở 2,53 triệu đồng mỗi tháng nhân với hệ số lương hiện hưởng.
Các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở cũng được xác định bằng mức lương cơ sở 2,53 triệu đồng mỗi tháng nhân với hệ số phụ cấp hiện hưởng.
Đối với các khoản phụ cấp được tính theo tỷ lệ phần trăm của mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có), mức phụ cấp được xác định trên cơ sở tổng các khoản này nhân với tỷ lệ phần trăm phụ cấp theo quy định.
Riêng các khoản phụ cấp đang được quy định bằng số tiền cụ thể thì tiếp tục giữ nguyên theo quy định hiện hành.
Đối với trường hợp có hệ số chênh lệch bảo lưu, mức tiền chênh lệch bảo lưu được tính bằng mức lương cơ sở 2,53 triệu đồng mỗi tháng nhân với hệ số chênh lệch bảo lưu hiện hưởng...
PV
Tin khác
LPBank xếp thứ 2 ngành ngân hàng tại Top 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả năm 2026
Đẩy mạnh hợp tác đầu tư, công nghệ trong lĩnh vực năng lượng với Nhật Bản
Từ 11/11, khung giá phát điện pin lưu trữ năng lượng tối đa là 3.209,98 đồng/kWh
Đề án 1 triệu ha lúa ĐBSCL: Nông dân thấy hiệu quả, doanh nghiệp thấy đầu ra
Đề xuất 5 nhóm cơ chế đặc thù cho cao tốc Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên
Hoàn thiện thể chế hàng hóa phái sinh, động lực cho kinh tế Việt Nam hội nhập và tự chủ
Diễn đàn MB Economic Insights 12th 2026: Khơi thông nguồn vốn, thích ứng nhanh trước biến động
(THPL) - Ngày 6/11/2026, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa tổ chức thành công Diễn đàn Kinh tế thường niên lần thứ 12 – MB Economic Insights 2026...11/11/2026 15:46:12Thủ tướng Lê Minh Hưng kỳ vọng đến năm 2045 Đại học Kinh tế Quốc dân trở thành đại học đẳng cấp quốc tế
(THPL) - Sáng 11/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Hưng dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đại học Kinh tế Quốc...11/11/2026 16:18:00Vietjet khai trương 3 đường bay mới, tăng kết nối hàng không Việt Nam – Philippines
(THPL) - Vietjet chính thức khai trương 3 đường bay thẳng kết nối Hà Nội, TP.HCM với Cebu và Clark (Philippines), mở rộng lựa chọn đi lại, thúc...11/11/2026 18:20:05Giá xăng dầu hôm nay 11/11: Giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng
(THPL) - Thị trường năng lượng thế giới ghi nhận đà giảm sâu của giá dầu thô Brent và WTI xuống mức thấp nhất tính từ cuối tháng 8/2026....11/11/2026 11:45:00