09:37 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hưng Yên: 17 nghệ nhân được trao danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú

23:11 23/11/2022

(THPL) - Ngày 23/11, tỉnh Hưng Yên tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân", “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực Di sản Văn hóa phi vật thể lần thứ 3 cho 17 nghệ nhân tiêu biểu.

Theo tờ Tin tức (Thông tấn xã Việt Nam), nghệ nhân được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân” là bà Đỗ Thị Thanh Nhàn (sinh năm 1968, trú tại Thôn Đào Đặng, xã Trung Nghĩa, thành phố Hưng Yên). Trước đó, bà Đỗ Thị Thanh đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú” loại hình Ca trù từ năm 2015. Bà đã có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy Di sản Văn hóa phi vật thể của dân tộc. Bà cũng từng đoạt hai Huy chương Vàng tham gia các hội thi, hội diễn toàn quốc, khu vực và nhiều giải thưởng lớn trong các cuộc liên hoan, hội diễn nghệ thuật cấp tỉnh và quốc gia.

Trong số 16 nghệ nhân của tỉnh Hưng Yên được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú” lần này có 13 nghệ nhân thuộc lĩnh vực: Tập quán xã hội và tín ngưỡng, ba nghệ nhân có thành tích đặc biệt về Nghệ thuật trình diễn dân gian. Đây cũng là các nghệ nhân có tài năng nghề nghiệp đặc biệt xuất sắc, có nhiều cống hiến, tiêu biểu cho sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của địa phương, thể hiện ở việc nắm giữ kỹ năng, bí quyết thực hành Di sản Văn hóa phi vật thể, có nhiều thành tích, giải thưởng có giá trị về nghệ thuật.

Đến nay, toàn tỉnh Hưng Yên có 35 nghệ nhân vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực hát Ca trù, Trống quân, hát Chèo, nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội và tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt.

Một tiết mục biểu diễn của các nghệ nhân tại buổi lễ. Ảnh TTXVN
Trước đó, theo Báo Nhân dân, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành các Quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” cho 628 nghệ nhân đã có nhiều cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Theo đó, tại Quyết định số 1020/QĐ-CTN, Chủ tịch nước quyết định phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước NNND cho 64 cá nhân ở các loại hình di sản văn hóa phi vật thể đang nắm giữ: Nghệ thuật trình diễn dân gian; Tập quán xã hội và tín ngưỡng; Tri thức dân gian; Ngữ văn dân gian; Tiếng nói, chữ viết; Lễ hội truyền thống.

Lâm Tới (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu