12:18 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

HoREA đề nghị các doanh nghiệp bất động sản giảm giá nhà phù hợp với thu nhập

09:40 16/12/2023

(THPL) - Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) đã có văn bản kiến nghị các Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản cơ cấu lại phân khúc thị trường và giảm giá bán sản phẩm nhà ở để cùng chung tay tháo gỡ khó khăn.

Theo HoREA, từ đầu năm đến nay, Thủ tướng đã nhiều lần có ý kiến về việc doanh nghiệp bất động sản cần cơ cấu lại phân khúc và giảm giá bán sản phẩm. Mục tiêu để người dân có khả năng tiếp cận nhà ở và gỡ khó cho thị trường. Tuy nhiên, HoREA cho rằng các doanh nghiệp địa ốc đến nay chưa triển khai tích cực yêu cầu trên.

Do đó, Hiệp hội đề nghị các Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản thực hiện giảm giá bán sản phẩm nhà ở, giảm bớt kỳ vọng lợi nhuận, không "neo giữ giá cao", tăng chiết khấu và có các chính sách khuyến mãi, hậu mãi nhằm kích cầu tiêu dùng trên thị trường bất động sản để tăng "niềm tin thị trường", tạo dòng tiền và thanh khoản cho doanh nghiệp theo kinh nghiệm của ông bà ta là "thà bán lỗ còn hơn vay lời".

Hiệp hội đề nghị các Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản cần chuyển hướng đầu tư về phân khúc nhà ở bình dân giá vừa túi tiền phù hợp với thu nhập của người dân và tham gia thực hiện "Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2030" để có thể tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với lãi suất thấp hơn 1,5-2% so với lãi suất thương mại thông thường, nhất là đối với các Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản đã đăng ký tham gia Chương trình này.

HoREA đề nghị các doanh nghiệp bất động sản giảm giá nhà ở. Ảnh minh hoạ

Hiệp hội cũng đề nghị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tập trung tháo gỡ các vướng mắc pháp lý để tăng nguồn cung dự án nhà ở trên thị trường, là cơ sở để tăng nguồn cung nhà ở bình dân giá vừa túi tiền, nhà ở xã hội. Việc tăng nguồn cung nhà ở này sẽ tác động làm bình ổn giá nhà theo quy luật cung - cầu, quy luật cạnh tranh của thị trường.

Đồng thời, Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng sớm trình Chính phủ quy định chi tiết "các giai đoạn của dự án đầu tư xây dựng nhà ở" để chuẩn hóa quy trình, thủ tục hành chính xét duyệt dự án nhà ở thương mại, dự án nhà ở xã hội để rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư có sử dụng đất.

Hiệp hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét hoàn thiện Đề án Luật Đất đai sửa đổi xây dựng cơ chế, chính sách về sử dụng đất hiệu quả, tiết kiệm để thực hiện các dự án bất động sản. Từ đó tạo điều kiện tiếp cận đất đai thông thoáng cho các nhà đầu tư, bảo đảm thu đúng, thu đủ, không làm thất thu nguồn thu ngân sách nhà nước, không làm thất thoát tài sản công là nguồn lực đất đai và kiến tạo môi trường đầu tư minh bạch.

Liên quan đến giá nhà, theo báo cáo hồi tháng 11 của Viện Đất đai đô thị (ULI), tại TP.HCM, giá nhà trung bình là hơn 7 tỷ đồng, trong khi thu nhập trung bình của một hộ gia đình ở mức khoảng 220 triệu đồng/năm. Chỉ số chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập tại TP.HCM đang ở mức 32,5 lần, cao thứ 2 trong khu vực châu Á chỉ sau Thẩm Quyến (35 lần), thậm chí cao hơn Bắc Kinh (29,3 lần), Thượng Hải (24,1 lần) và Hong Kong (26,5 lần). Nguyên nhân là do nguồn cung ngày càng khan hiếm.

Bà Huỳnh Thị Hương Giang - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu, Công ty Savills Việt Nam cho rằng, phần lớn người dân chỉ có thể chi trả cho phân khúc nhà ở vừa túi tiền, căn hộ bình dân. Hiện tại, những căn hộ vừa túi tiền có giá 2-4 tỷ đồng chiếm tỷ lệ khoảng 60% nguồn cung của thị trường, nhưng đến 2023 chỉ chiếm khoảng 25%. Điều này thể hiện việc hạn chế nguồn cung cũng ảnh hưởng tới cơ hội sở hữu nhà của người dân.

“Nguồn cung rất hạn chế, liên tục sụt giảm trong 5 năm vừa rồi. Yếu tố rất lớn đến từ chi phí phát triển dự án của chủ đầu tư luôn tăng cao, giá đất tăng cao, chi phí xây dựng tang cao làm cho chủ đầu tư luôn tối đa trong yếu tố lợi nhuận”, bà Huỳnh Thị Hương Giang cho biết.

Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, trong 2 năm trở lại đây, thị trường đang “lệch pha” về phân khúc nhà ở cao cấp. Trong đó, loại nhà ở giá bình dân chỉ chiếm 1% trong năm 2020 và biến mất trong năm 2021. Ngược lại, nhà ở cao cấp chiếm đến 74%.

Tuệ Anh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu