Hơn 6.400 sản phẩm vi phạm trên thương mại điện tử bị gỡ bỏ
(THPL) - Năm 2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã gỡ bỏ 1.663 gian hàng với 6.437 sản phẩm vi phạm; chặn 5 website có dấu hiệu lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Tin liên quan
Giá vàng và ngoại tệ ngày 27/3: Vàng và USD neo giá cao
Sacombank khẳng định không thoái thác trách nhiệm với khách hàng bị mất tiền
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo đẩy mạnh cho vay thu mua, kinh doanh lúa, gạo
Vietcombank triển khai giải pháp thanh toán chạm trên thiết bị di động VCB Tap to phone
Ngân hàng Nhà nước phải báo cáo việc sửa đổi gói hỗ trợ lãi suất trước ngày 25/3
» Hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới
» Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm Online Friday 2022
» Cần giảm tối đa chi phí cho các sàn thương mại điện tử
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, hoạt động thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển, trở thành kênh phân phối quan trọng. Bước vào giai đoạn phục hồi hậu Covid-19, thương mại điện tử đang là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số.
Năm 2022, theo điều tra, khảo sát của Bộ Công Thương, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam tăng trưởng 20% so với năm 2021, đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Trong báo cáo do eMarketer công bố tháng 1/2022 chỉ ra, Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Đánh giá về những kết quả đã đạt được trong năm qua, theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, với mục tiêu tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động mua sắm trực tuyến, bảo vệ các thương nhân, tổ chức kinh doanh lành mạnh và thúc đẩy thương mại điện tử phát triển, công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực thi pháp luật và phối hợp xử lý vi phạm về thương mại điện tử.
Đặc biệt, trong năm 2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã rà soát và yêu cầu các công ty, tổ chức hoạt động thương mại điện tử gỡ bỏ/khóa 1.663 gian hàng với 6.437 sản phẩm vi phạm; Chặn 5 website vi phạm có dấu hiệu lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Cục cũng chủ trì thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật thương mại điện tử đối với 08 đơn vị theo kế hoạch năm 2022 và đã xử phạt vi phạm hành chính 222 triệu đồng.
Dự báo năm 2023, hoạt động thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển bùng nổ, do vậy, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đặt mục tiêu tiếp tục thực hiện thanh tra, kiểm tra phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Cùng với đó, tổ chức thực thi pháp luật thương mại điện tử, cụ thể như kết nối, chia sẻ dữ liệu quản lý thương mại điện tử nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thương mại điện tử. Đồng thời, tăng cường quản lý hoạt động thương mại điện tử có yếu tố nước ngoài và hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội.
Mặt khác, tiếp tục triển khai các giải pháp phát triển thương mại điện tử và Kinh tế số như nâng cấp và vận hành các giải pháp hỗ trợ thương mại điện tử (KeyPay, CeCA, 1. Vsign,...). Tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử (Go Online, Go Export, ECVN, Vietnamexport,...). Nghiên cứu, triển khai giải pháp nâng cao năng lực dự báo thương mại điện tử quốc gia nhằm mục tiêu nâng cao năng lực dự báo các chỉ tiêu tăng trưởng thương mại điện tử, kinh tế số của ngành công thương tại 63 tỉnh/thành phố.
Tuấn Minh
Tin khác
Giá vé máy bay tăng mạnh dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Bộ Công Thương đề xuất doanh nghiệp được tự quyết định giá bán xăng dầu
Cảnh báo hành vi ghép mặt và giọng nói để lừa đảo
Năm du lịch quốc gia 2023: Tạo dựng đường băng cho du lịch Bình Thuận cất cánh
Giá vàng và ngoại tệ ngày 27/3: Vàng và USD neo giá cao
Dự báo thời tiết ngày 27/3: Bắc Bộ có mưa dông, trời rét
Hà Tĩnh: Tổ chức lễ khánh thành chùa Thanh Lương
(THPL) - Sáng 26/3, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành chùa Thanh Lương ở khối 11, thị trấn Xuân An,...26/03/2023 22:57:07Giờ Trái đất 2023: Cả nước tiết kiệm được khoảng 555 triệu đồng
(THPL) - Sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2023 (từ 20h30'-21h30' ngày 25/3), cả nước đã tiết kiệm được 298.000 kWh,...26/03/2023 17:49:00Sữa hạt NutriZabet, TP BVSK Tensicare "nổ" quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng
(THPL) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa cảnh báo đến người tiêu dùng về sữa hạt Nutrizabet và thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tensicare...26/03/2023 15:28:00Hà Tĩnh: 3 học sinh tắm biển bị đuối nước và mất tích
(THPL) – Mới đầu mùa hè, 3 học sinh đi tắm biển thì bị sóng cuốn. Hiện đã vớt được thi thể 2 học sinh, 1 cháu đang mất tích.26/03/2023 15:33:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vinfast bàn giao lô xe điện VF 9 đầu tiên vào ngày 27/3/2023
(THPL) - VinFast công bố sẽ chính thức bàn giao mẫu SUV điện cỡ lớn VF 9 đầu tiên cho khách hàng từ ngày 27/3/2023. Lễ bàn giao xe sẽ được tổ chức đồng thời tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và sẽ được triển khai tại tất cả showroom trên toàn quốc trong các ngày tiếp theo. - WinMart/WinMart+: Điểm mua sắm đáng tin cậy của mẹ và bé
- Lienvietpostbank tăng cường bảo mật giao dịch trực tuyến với 3D-Secure 2.0
- Lienvietpostbank: “Mừng sinh nhật – Ring quà chất” với hàng trăm giải...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
JICA trao tặng kỷ niệm chương cống hiến cho Vietcombank
(THPL) - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Vietcombank, ông Shimizu Akira - Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam đã trao tặng Vietcombank “Kỷ niệm chương cống hiến vì những cống hiến quý báu của Vietcombank cho sự phát triển của cộng đồng và tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản”. - The Asian Banker vinh danh Techcombank là “Ngân hàng bán lẻ xuất sắc nhất”
- Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG: Hành trình đưa vẻ đẹp Việt ra...
- Vietcombank là thương hiệu ngân hàng giá trị nhất tại Việt Nam