04:52 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hơn 2,7 triệu người Việt đã có hộ chiếu vaccine

10:33 27/04/2022

(THPL) - Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết, cập nhật đến nay hơn 2,7 triệu người Việt Nam đã có hộ chiếu vaccine. Con số này tăng hơn gấp đôi so với thống kê cách đó 6 ngày.

Theo báo cáo của Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, tính đến ngày 25/4 còn 7,6 triệu mũi tiêm chưa được cập nhật lên hệ thống tiêm chủng, ảnh hưởng đến công tác cấp hộ chiếu vaccine cho người dân.

Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu y tế, Cục Công nghệ thông tin, cho biết đã gửi sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an 82.268.445 đối tượng, trong đó người có CCCD/CMND là 73.406.707 (tương đương gần 180.817.754 mũi tiêm). Kết quả xác minh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho thấy 54.469.153 người đã xác minh thông tin đúng, 18.937.554 người (ứng với 43.491.814 mũi tiêm) bị xác minh thông tin sai. Số người không có CCCD/CMND hoặc sai định dạng CCCD/CMND là 8.861.748 người…

Cũng theo Cục Công nghệ thông tin, cập nhật đến nay hơn 2,7 triệu người Việt Nam đã có hộ chiếu vaccine. Đây là chứng nhận tiêm chủng COVID-19 điện tử do Bộ Y tế cấp cho người dân, sử dụng các tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế thế giới và Liên minh Châu Âu ban hành hiện đang được sử dụng tại 62 quốc gia và trong thời gian tới sẽ có thêm các quốc gia khác sử dụng.

Hơn 2,7 triệu người Việt đã có hộ chiếu vaccine. Ảnh minh họa

Theo báo Tiền phong, trước đó tại hội nghị trực tuyến quán triệt việc 'làm sạch' dữ liệu tiêm chủng COVID-19 và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 do liên Bộ Y tế - Bộ Công an tổ chức kết nối đến hơn 11.000 điểm cầu trên toàn quốc diễn ra ngày 26/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua với sự giúp đỡ của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và một số đơn vị liên quan, Bộ Y tế đã tích cực triển khai được dữ liệu phần mềm tiêm chủng quốc gia. Phần mềm đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, trong thực tiễn triển khai cũng nảy sinh nhiều vấn đề và còn những hạn chế nên kết quả cũng chưa đạt được như mong muốn.

Nguyên nhân theo Bộ trưởng Bộ Y tế, mặc dù Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhiều lần chỉ đạo đẩy mạnh việc cập nhật phần mềm tiêm chủng nhưng vẫn còn hơn 43 triệu mũi tiêm chưa đồng bộ được vấn đề tiêm chủng với dữ liệu dân cư quốc gia (sai thông tin gồm số định danh, ngày sinh, họ tên và thông tin khác...)

Vẫn còn những thông tin nhập vào còn thiếu, chưa phù hợp, chưa đúng và chưa đảm bảo được việc liên thông dữ liệu này. Đây chính là khó khăn, hạn chế không chỉ của Trung ương mà còn của các địa phương; kể cả các bộ phận kỹ thuật cũng chưa thể kết nối được.

Cũng theo ông Long, việc liên thông dữ liệu, xác thực thông tin không chỉ phục vụ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, xác nhận hộ chiếu vaccine mà còn có ý nghĩa quan trọng về sau này khi đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số với ngành y tế (bệnh viện thông minh, bệnh án điện tử...). Điều này nhằm tạo mọi tiện ích cho người dân trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết thêm, sắp tới Việt Nam sẽ bỏ khai báo y tế nội địa, vì không thực hiện việc truy vết. Với khai báo nhập cảnh sẽ chỉ khai báo theo đúng thông lệ quốc tế. Bộ Y tế đã giao Cục Y tế Dự phòng có văn bản hướng dẫn các địa phương trong việc từng bước thực hiện bình thường hóa.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Bá Hùng Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu y tế, Cục Công nghệ thông tin cho biết về quy trình “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng vaccine COVID-19, tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp xã, phường chỉ đạo trạm y tế lập danh sách đối tượng tiêm chủng COVID-19 thường trú trên địa bàn sai thông tin, bao gồm các trường hợp: Không có số CCCD/CMND, sai định dạng số CCCD/CMND, sai thông tin cá nhân cơ bản như số CCCD/CMND, họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính của người tiêm.

Về quy định nhập liệu, ký nhận hộ chiếu vaccine, ông Hùng nêu rõ: “Đối với người Việt Nam bắt buộc sử dụng số CCCD/CMND. Chỉ những người đã được xác minh đúng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mới ký được xác nhận hộ chiếu vaccine. Với người nước ngoài tiêm tại Việt Nam, sử dụng số hộ chiếu, không cần xác minh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mà cơ sở tiêm chủng chịu trách nhiệm về tính chính xác”.

Riêng với các mũi tiêm mới, hoàn thành nhập dữ liệu và ký số xác nhận trong ngày theo Công văn số 1815/BYT-CNTT ngày 8/4/2022. Tuy nhiên, trên thực tế Cục Công nghệ thông tin nhận được phản ánh của một số đơn vị về việc không ký xác nhận được trong ngày vì phải chờ kết quả xác minh thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu