12:36 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hơn 2.000 người cùng trực thăng, robot cứu hỏa tham gia diễn tập PCCC tại Quảng Ninh

20:38 01/10/2023

(THPL) – Sáng ngày 1/10, cuộc diễn tập chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp Bộ, lớn nhất tỉnh Quảng Ninh từ trước đến nay tại phường Bãi Cháy (TP Hạ Long, Quảng Ninh) đã diễn ra thành công tốt đẹp, đảm bảo an toàn, đúng kế hoạch.

Đây là chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và tỉnh Quảng Ninh nhằm cụ thể hóa kế hoạch, chương trình công tác của Ban chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia; chào mừng 62 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh ban hành Pháp lệnh phòng cháy chữa cháy; 22 năm Ngày Toàn dân phòng cháy chữa cháy (4/10).

Hơn 2.000 người tham gia diễn tập PCCC tại Quảng Ninh.

Cuộc diễn tập đã huy động hơn 2.000 CBCS Công an, quân đội và các cơ quan chức năng khác cùng 100 phương tiện hiện đại trong đó có Robot, trực thăng đến từ các tỉnh Quảng Ninh, Công an các địa phương lân cận và các cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Tình huống giả định được đặt ra, tại khu vực bếp ăn tầng 5 khách sạn Wyndham Legend Hạ Long xảy ra sự cố rò rỉ gas tại phòng bếp trong khi hệ thống báo rò rỉ gas bị hỏng; khi nhân viên bật công tắc điện đã gây nổ hỗn hợp khí gas làm sập đổ một phần công trình tầng 4,5,6 và gây cháy. 

Khách sạn Wyndham Legend Hạ Long xảy ra sự cố cháy nổ. 

Sau 5 phút kể từ khi nhận được tin báo, lực lượng Công an phường, dân phòng đã có mặt tại hiện trường, phối hợp với lực lượng PCCC cơ sở tổ chức di chuyển tài sản ra khu vực an toàn; đồng thời phân công bảo vệ hiện trường, tìm kiếm, tiếp cận, hướng dẫn thoát nạn và đưa người bị nạn mắc kẹt trong khách sạn ra ngoài.

Theo đó, lực lượng PCCC cơ sở đã hướng dẫn được hơn 300 người thoát nạn ra ngoài an toàn. Tuy nhiên vẫn còn khoảng hơn 500 người bị nạn vẫn đang bị mắc kẹt trong tòa nhà cần phải được tập trung cứu nạn kịp thời.

Các lực lượng triển khai dập lửa tại diễn tập.

Lúc này, trên tuyến đường Hạ Long trước khách sạn Wyndham, tài xế xe bồn chở xăng do mất tập trung và tránh người đã đâm vào xe chở hóa chất đi phía trước cùng chiều. Vụ tai nạn đã làm xăng chảy tràn và hóa chất axit nitric loại A rò rỉ ra bên ngoài, khu vực trước và trong Khách sạn Vân Hải.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) tỉnh Quảng Ninh điều động xe chở cát và xe chữa cháy của Công ty xăng dầu B12 cách nơi xảy ra sự cố 700 m có mặt tại hiện trường, vận chuyển các bao cát tạo thành đê bao khoanh vùng khu vực xử lý sự cố xăng chảy tràn và rò rỉ hoá chất, đồng thời triển khai lực lượng, phương tiện sẵn sàng xử lý khi sự cố cháy xảy ra.

Nhận định các đám cháy có diễn biến phức tạp, Cảnh sát PCCC và CNCH liên lạc, đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh huy động lực lượng phương tiện của Công an các đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh tham gia CNCH và phối hợp chữa cháy. Lực lượng PCCC và CNCH các tỉnh lân cận như Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang cũng đã tiếp ứng, 2 trực thăng của Trung đoàn Không quân 916, Sư đoàn không quân 371 huy động đến hiện trường tổ chức cứu hộ, tìm kiếm phần mái của 2 tòa nhà đang cháy.

Khu vực biển Cửa Lục xảy ra vụ va chạm giữa 2 phương tiện thủy chở khách du lịch.
Cũng trong thời gian đó, trên biển Cửa Lục phía trước khách sạn Wyndham trong quá trình sơ tán di chuyển tàu khỏi khu vực cháy, 2 tàu du lịch đã va chạm làm chảy tràn dầu và gây cháy tàu; sự cố làm nhiều người bị thương và mắc kẹt.
Phương tiện PCCC đã có mặt kịp thời để nhanh chóng dập tắt đám cháy, cứu hộ người trên tàu.

Ngay sau khi nắm bắt thông tin các lực lượng, phương tiện PCCC đã có mặt kịp thời để nhanh chóng dập tắt đám cháy, cứu hộ người trên tàu.

Sau thời gian 60 phút, các đám cháy lần lượt được dập tắt bằng cuộc “tổng tấn công từ tất cả các hướng, dần khoanh vùng, khống chế đám cháy” với sự tham gia của hơn 2.000 người cùng nhiều thiết bị chữa cháy chuyên nghiệp, hiện đại gồm cả trực thăng, rô bốt cứu hỏa và các xe, tàu chữa cháy chuyên nghiệp.

Sau thời gian 60 phút, các đám cháy lần lượt được dập tắt

Theo đánh giá từ Ban Tổ chức, cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp, đảm bảo theo đúng phương án đề ra, an toàn, tiết kiệm và thiết thực. Thông qua cuộc diễn tập giúp nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác và trách nhiệm về công tác PCCC và TKCN, nâng cao kiến thức, tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn của lực lượng PCCC tại chỗ và chuyên nghiệp; nâng cao năng lực trong chỉ huy, chỉ đạo và phối hợp hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng trong xử lý; nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của chính quyền các cấp, vai trò, tầm tham mưu hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng trong và ngoài tỉnh.

Cuộc diễn tập là cơ sở kiểm tra, kiểm nghiệm, tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn; nâng cao khả năng huy động lực lượng, phương tiện, cơ chế chỉ huy, điều hành chữa cháy, TNCN, cứu hộ của các cơ quan, đơn vị… Qua đó, kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện phù hợp với thực tiễn từng giai đoạn, điều kiện cụ thể để giảm thiểu những rủi ro do cháy nổ, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Lê Quân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu