15:24 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hôm nay, Tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Chung trong vụ mua chế phẩm xử lý nước hồ ở Hà Nội

08:23 10/12/2021

(THPL) - Sáng 10/12, TAND TP Hà Nội dự kiến mở phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đồng phạm trong vụ mua chế phẩm Redoxy 3C của Đức.

Cụ thể, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đức Chung (SN 1967, cựu Chủ tịch UBND Hà Nội) cùng 2 đồng phạm là Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) và Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo quy định tại khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Trần Nam Hà. Có 11 luật sư tham gia bào chữa cho 3 bị cáo, trong đó riêng bị cáo Nguyễn Đức Chung có 5 luật sư bào chữa, bị cáo Hùng và Giang mỗi người có 3 luật sư bào chữa.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên toà xét xử vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước. Ảnh: Internet

Theo báo VTC News, để chuẩn bị cho phiên tòa, HĐXX sẽ triệu tập đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (viết tắt là Công ty Thoát nước Hà Nội) với tư cách là nguyên đơn dân sự.

Ngoài ra, HĐXX cũng triệu tập một số cán bộ của Công ty Thoát nước Hà Nội với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Đồng thời, tòa triệu tập thêm một số cá nhân, tổ chức có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khác, trong đó có đại diện UBND TP Hà Nội, đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Arktic, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ bị cáo Nguyễn Đức Chung).

Báo Công an nhân dân đưa tin, theo cáo trạng, để định hướng việc mua chế phẩm Redoxy 3C của Cộng hoà Liên bang Đức thay thế hóa chất đang sử dụng, từ tháng 5/2016, ông Nguyễn Đức Chung đã cử Đoàn công tác đi Cộng hoà liên bang Đức để làm việc, đàm phán, đặt hàng với Watch Water GmbH và quyết định lựa chọn chế phẩm Redoxy 3C.

Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu dừng việc xử lý ô nhiễm nước hồ theo công nghệ cũ khi chưa thực hiện thử nghiệm (quy trình thử nghiệm xử lý ô nhiễm nước hồ theo đề án trước đây quy định phải thử nghiệm 12 tháng) và chưa có cơ quan thẩm quyền đánh giá tính hiệu quả chế phẩm Redoxy 3C.

Thời điểm đó, Nguyễn Trường Giang không phải là cán bộ của UBND TP Hà Nội, nhưng suốt quá trình đi thăm, làm việc, khảo sát, trao đổi, đàm phán với đối tác để sản xuất, sử dụng chế phẩm Redoxy 3C, Giang được ông Nguyễn Đức Chung cử đi cùng như cán bộ của UBND TP Hà Nội.

Việc này nhằm tạo vị thế cho Giang để sau đó Giang ký độc quyền nhập khẩu chế phẩm Redoxy 3C từ Watch Water GmnH và bán cho UBND TP Hà Nội do chính UBND TP Hà Nội đặt hàng.

Kết quả điều tra xác định, Công ty Arktic có vốn điều lệ 5 tỷ đồng, do Giang nắm 60% cổ phần, một cá nhân khác nắm 40% cổ phần. Tuy nhiên, cả hai người này đều đứng tên sở hữu cổ phần thay bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa.

Theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung, Công ty Arktic được độc quyền phân phối chế phẩm Redoxy. Từ năm 2016 đến 2019, Công ty Arktic đã ký 15 hợp đồng bán tổng cộng 489 tấn chế phẩm làm sạch nước cho Công ty Thoát nước Hà Nội. Công ty Arktic mua lượng chế phẩm này từ hãng Watch Water với giá 115 tỷ đồng sau đó bán lại với giá 151 tỷ, hưởng lợi 36,1 tỷ đồng.

Trước khi bị truy tố ở vụ án trên, ngày 11/12/2020, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 5 năm tù về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước”. Theo bản án sơ thẩm, từ tháng 5/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, điều tra vụ án hình sự về các tội “Buôn lậu”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, “Rửa tiền” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Nhật Cường và một số đơn vị liên quan. Quá trình điều tra xác định, ông Nguyễn Đức Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa đều là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Ngày 16/6/2019, ông Chung đặt vấn đề với cán bộ điều tra là ông Phạm Quang Dũng và được cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình tiến độ điều tra vụ án Công ty Nhật Cường. Sau đó, ông Dũng đã chiếm đoạt các tài liệu của cơ quan điều tra trong vụ án Công ty Nhật Cường và hai lần chuyển cho ông Chung 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ “Mật”.

Ngoài hai vụ án trên, ông Nguyễn Đức Chung còn bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong vụ án “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu