15:46 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hôm nay, tiếp tục tìm kiếm nạn nhân tại thủy điện Rào Trăng 3

10:15 16/10/2020

(THPL) - Ngày 16/10, công tác tìm kiếm các nạn nhân, công nhân trong vụ sạt lở đất ở khu vực thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục được thực hiện. Trước đó vào tối 15/10 do mưa lớn và địa hình phức tạp, công tác tìm kiếm đã phải tạm ngừng.

Báo VTV online thông tin, theo ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ngày 15/10, các lực lượng mở đường của tỉnh, của Quân khu đã cố gắng hết sức mở đường đến Rào Trăng 4 và Rào Trăng 3 tuy nhiên do địa hình hiểm trở và ảnh hưởng lũ lụt nên đến chiều tối mới tiếp cận được khu vực cách Rào Trăng 4 khoảng 1 km. Hôm nay, các lực lượng tiếp tục thi công, xử lý để kết nối giao thông. Một trong những vấn đề lo lắng nhất của chúng tôi là mưa lớn nên việc khắc phục tuyến đường cần hết sức khẩn trương.

Được biết, mũi cứu hộ đường thủy có hơn 80 cán bộ chiến sĩ công an tỉnh Thừa Thiên Huế. Có 2 cano và 5 thuyền lớn đi ngược dòng trên lòng hồ thủy điện Hương Điền đến thủy điện Rào Trăng 4 để tiếp tế lương thực, kiểm tra an toàn các hồ đập và tìm người mất tích ở thủy điện Rào Trăng 3.

Trước đó, đoàn công tác gồm 13 cán bộ, chiến sĩ cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3 mất liên lạc lúc 0h00 ngày 13/10. Hiện trường cho thấy một khối lượng lớn đất đá sạt trượt từ trên cao xuống vị trí ngôi nhà mà các cán bộ, chiến sĩ đang nghỉ chân tại trạm kiểm lâm 67. Qua đo đạc, diện tích đất đá sạt trượt rộng đến 7,7 hécta, độ sâu vùi lấp chỗ thấp nhất 2 mét và chỗ cao nhất là hơn 3 mét. 

Công tác tìm kiếm cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3 (Nguồn: báo Quân đội nhân dân)

Đến lúc 19h ngày 15/10, lực lượng cứu nạn tìm được thi thể của toàn bộ 13 cán bộ, chiến sĩ trong đoàn cứu nạn bị vùi lấp trong đêm 12/10, và phép màu đã không sảy ra, họ đều anh dũng hy sinh. 

Danh sách 13 cán bộ đoàn công tác hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn:

1. Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Man

- Chức vụ: Phó tư lệnh Quân khu 4

2. Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Hùng

- Chức vụ: Phó cục trưởng Cục Cứu hộ, Cứu nạn, Bộ Quốc phòng

3. Đồng chí Trung tá Bùi Phi Công

- Chức vụ: Phó chủ nhiệm Hậu cần Quân khu 4

4. Đồng chí Trung tá Nguyễn Tiến Dũng

- Chức vụ: Phó trưởng Phòng Tác chiến Quân khu 4

5. Đồng chí Thượng tá Hoàng Mai Vui

- Chức vụ: Phó trưởng Phòng xe máy - Cục Kỹ thuật Quân khu 4

6. Đồng chí Trung tá Lê Tất Thắng

- Chức vụ: Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Thông tin 80, Quân khu 4

7. Đồng chí Trung tá Trần Minh Hải

- Chức vụ: Phó tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên-Huế

8. Đồng chí Đại úy Tôn Thất Bảo Phúc

- Chức vụ: Trưởng Ban Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên-Huế.

9. Đồng chí Đại úy Nguyễn Cảnh Cường

- Chức vụ: Đại đội trưởng, Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 80, Quân khu 4

10. Đồng chí Thượng úy QNCN Đinh Văn Trung

- Chức vụ: Đài trưởng 15W, Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 80, Quân khu 4

11. Đồng chí Thượng úy QNCN Trương Anh Quốc

- Chức vụ: Nhân viên Điệp báo chiến dịch, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên-Huế.

12. Đồng chí Nguyễn Văn Bình

- Chức vụ: Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phong Điền

13. Đồng chí Phạm Văn Hướng

- Chức vụ: Trưởng phòng Thông tin – Tuyên truyền Cổng Thông tin điện tử Thừa Thiên Huế

Theo đó, thi thể của 13 cán bộ, chiến sĩ trong đoàn công tác gặp nạn được đưa về BV Quân y 268 – TP Huế. Theo thông tin trước đó, Lễ truy điệu những người thiệt mạng sẽ tổ chức tại Nhà tang lễ 268, thành phố Huế trong thời gian tới.

Liên quan sự việc đáng tiếc trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có Công điện về việc cứu nạn, khắc phục hậu quả sạt lở đất tại Tiểu khu 67 và Thủy điện Rào Trăng 3 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Theo Công điện, những ngày qua, đồng bào và chiến sĩ cả nước đang hướng về miền Trung ruột thịt, đặc biệt là khu vực xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế, nơi xảy ra sự cố sạt lở đất nghiêm trọng làm 13 cán bộ, sĩ quan, chiến sỹ của Đoàn công tác tìm kiếm cứu nạn và nhiều công nhân ở khu vực Thủy điện Rào Trăng 3 bị nạn, mất liên lạc.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, chia sẻ những khó khăn, đau thương, mất mát, lo âu của gia đình những người hiện đang bị mất tích, gia đình người bị tử nạn do thiên tai, nhất là gia đình những người đang bị mất liên lạc, bị nạn do sạt lở đất.

Thủ tướng Chính phủ đã cử Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các Bộ Quốc phòng, NN&PTNT, Giao thông Vận tải và Tư lệnh Quân khu 4, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn.

Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đã và sẽ làm hết sức mình, tập trung chỉ đạo các lực lượng triển khai tìm kiếm cứu nạn với tinh thần trách nhiệm cao nhất, triển khai nhanh nhất, khẩn trương nhất nhằm giảm thiểu những thiệt hại.

Công điện nêu rõ, đến ngày 15/10, theo báo cáo của Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, các lực lượng chức năng đã tìm thấy 13 thi thể cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ của Đoàn công tác bị hi sinh tại khu vực Trạm Quản lý bảo vệ rừng 67 và một thi thể công nhân của Thủy điện Rào Trăng 3.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, thân nhân các cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ bị hi sinh và công nhân bị tử nạn.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương xác định danh tính người bị nạn; tổ chức, thực hiện tốt việc thăm hỏi, động viên, thực hiện chế độ chính sách tốt nhất đối với cán bộ, sỹ quan, chiến sĩ và hậu phương gia đình, thân nhân của các cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ đã hi sinh và các công nhân bị tử nạn, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời chuẩn bị các phương án tổ chức Lễ tang đảm bảo trang trọng, chu đáo.

Thủ tướng đề nghị các Bộ Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Y tế, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và các Bộ, ngành liên quan tiếp tục chỉ đạo các lực lượng khẩn trương tìm kiếm các công nhân còn đang mất tích tại khu vực Thủy điện Rào Trăng 3, khẩn trương đưa những người đang bị mắc kẹt do địa hình bị chia cắt ra khỏi nơi nguy hiểm, kịp thời đảm bảo lương thực, thực phẩm, thuốc men, cứu chữa những người bị thương và thực hiện tốt việc đảm bảo vệ sinh môi trường; bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện của lực lượng tìm kiếm cứu nạn.

Hiện nay, trên Biển Đông đang hình thành áp thấp nhiệt đới có thể thành bão, gây mưa lớn ở các tỉnh miền Trung, trong đó có khu vực tìm kiếm cứu nạn trong những ngày tới.

Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, các Bộ NN&PTNT, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Công an, GTVT, Công Thương, Xây dựng, Y tế, UBND các tỉnh liên quan, theo chức năng nhiệm vụ được giao tiếp tục theo dõi diễn biến của thiên tai, bão lũ để kịp thời ứng phó với tình hình theo phương châm "4 tại chỗ", bảo đảm tính mạng, tài sản của nhà nước, nhân dân; an toàn hồ đập thủy lợi, thủy điện, các công trình trọng yếu, nhất là các tình huống sạt lở đất có thể xảy ra.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, báo Người lao động cho hay, ngay trong tối 15/10, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã quyết định truy tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho hai cán bộ trong Đoàn công tác gặp nạn ở Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3.

Theo đó, xét đề nghị của Ban Thanh niên Quân đội, Trung ương Đoàn quyết định truy tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho Thiếu tá Tôn Thất Bảo Phúc (SN 1986), Trưởng ban Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế và Thiếu tá Nguyễn Cảnh Cường (SN 1991), Đại đội trưởng Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 80, đã dũng cảm hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra tại các tỉnh miền Trung.

Trước đó, ngày 15/10, Bộ Quốc phòng đã quyết định truy thăng quân hàm từ đại úy lên thiếu tá cho 2 cán bộ này.

Tú Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu