05:03 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hôm nay, bị cáo Nguyễn Đức Chung tiếp tục hầu tòa trong vụ án Nhật Cường

10:11 11/07/2022

(THPL) - Sáng 11/7, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm, xét đơn kháng cáo của cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong vụ án xảy ra tại công ty Nhật Cường.

Theo báo Tiền Phong, khoảng 8h, các bị cáo được cảnh sát dẫn giải đến hội trường xét xử số 5 của TAND Cấp cao ở phố Phạm Văn Bạch.

Tại phần làm thủ tục, thư ký tòa thông báo vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung), song HĐXX cho rằng việc vắng mặt này không ảnh hưởng đến quá trình xét xử nên cho phiên tòa tiếp tục.

Có mặt theo triệu tập của tòa phúc thẩm, có đại diện sở Tài chính và cục Quản lý đăng ký kinh doanh, thuộc sở Kế hoạch Đầu tư TP Hà Nội. Đại diện công ty Nhật Cường, đại diện Bộ Nội vụ và sở Thông tin Truyền thông TP hà Nội cùng một số nhân chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có đơn xin xét xử vắng mặt.

HĐXX cho biết, việc vắng mặt những người liên quan do họ đã có lời khai nên không ảnh hưởng tới phiên xét xử.

Các bị cáo trong phiên tòa sáng 11/7. Ảnh: Internet

Theo báo Pháp luật TP.HCM, trước khi phiên phúc thẩm diễn ra, cựu chủ tịch Hà Nội có “bản giải trình đơn kháng cáo” viết tay, dài gần 60 trang, cho rằng bản án sơ thẩm đã “tuyên án oan” đối với mình. Bị cáo trình bày nhiều tình tiết để chứng minh hành vi của mình không vi phạm như cấp sơ thẩm cáo buộc, mong tòa phúc thẩm ra quyết định “thấu tình đạt lý”.

Báo Sài Gòn giải phóng đưa tin, theo cáo trạng, từ năm 2016 đến cuối năm 2018, Sở KH-ĐT TP Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện 2 gói thầu "Số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội" năm 2016, 2017, tương ứng với 2 hợp đồng kinh tế được ký kết với liên danh Nhật Cường - Đông Kinh. Quá trình thực hiện, Nguyễn Văn Tứ, Nguyễn Tiến Học, Phạm Thị Kim Tuyến và Phạm Thị Thu Hường đã thực hiện hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Theo đó, các bị cáo đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội dừng thầu gói thầu số hóa năm 2016 trái quy định của Luật Đấu thầu; đưa thêm yêu cầu cập nhật công nghệ số hóa đã được thực hiện trong quá trình thí điểm (mặc dù kết quả thí điểm không đạt yêu cầu), đồng thời đưa thêm yêu cầu phải cập nhật hệ thống dữ liệu dùng chung thành phố trong khi thành phố chưa có hệ thống dùng chung để sửa đổi hồ sơ mời thầu; lập hồ sơ mời thầu không đúng quy định nhằm tạo lợi thế cho Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh tham gia, trúng thầu gói thầu số hóa năm 2016; sử dụng hồ sơ mời thầu gói thầu năm 2016 mà Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh đã trúng thầu và đang thực hiện hợp đồng để tiếp tục tổ chức đấu thầu, tạo lợi thế cho Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh tiếp tục trúng thầu gói thầu số hóa năm 2017; bỏ hạng mục công việc hiệu đính theo dự toán đơn giá đã được phê duyệt vào hồ sơ mời thầu và hợp đồng kinh tế nhưng khi thanh lý, quyết toán hợp đồng vẫn áp theo đơn giá đã được phê duyệt…

Hành vi vi phạm trên của các bị cáo đã làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, dẫn đến hiệu quả, mục đích, yêu cầu gói thầu không đạt được, gây thiệt hại của Nhà nước hơn 26 tỷ đồng.

Hành vi của ông Nguyễn Đức Chung xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của cơ quan công quyền thuộc UBND TP Hà Nội.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu