03:13 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hôm nay 5/9, học sinh cả nước khai giảng theo hai hình thức

08:41 05/09/2020

(THPL) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các trường đã chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, đặc biệt là công tác phòng chống dịch cho học sinh, giáo viên... Đặc biệt, đây là lễ khai giảng năm học mới chưa từng có khi một số địa phương phải tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Tại thủ đô Hà Nội, sáng nay thời tiết khá thuận lợi, nắng nhẹ và có gió mát khiến học sinh khá dễ chịu đến trường khai giảng. Tại điểm Trường tiểu học- THCS- THPT Nguyễn Siêu, từ 6 giờ 30 sáng phụ huynh đưa con đến trường để dự lễ khai giảng đặc biệt năm học 2020-2021: Lễ khai giảng 4.0 kết hợp trực tiếp tại sân trường và trực tuyến lên các lớp học.

Học sinh trường Nguyễn Siêu hôm nay trong trang phục trắng tinh khôi, giày trắng, đội viên quàng khăn đỏ hân hoan tới trường. Trường Nguyễn Siêu siết chặt các biện pháp phòng dịch COVID-19. Tất cả phụ huynh đưa con tới trường đều không được vào cổng.

Trước đó để đảm bảo cho lễ khai giảng, Sở GD&ĐT Hà Nội đã hướng dẫn tổ chức lễ khai giảng và triển khai một số hoạt động đầu năm học 2020 - 2021. Theo đó, tất cả trường học sẽ khai giảng trực tiếp trong 45 phút, không thả bóng bay, không diễu hành đón học sinh đầu cấp.

Còn tại TP HCM, sáng ngày 5/9, hàng ngàn trường học tại TPHCM cũng đồng loạt khai giảng năm học mới. Năm nay do bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh nên Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu lễ khai giảng ngắn gọn (không quá 60 phút), ngoại trừ các em học sinh khối đầu cấp, các lớp còn lại chỉ cử 10- 20 em tham dự lễ.

Hơn 23 triệu học sinh cả nước tưng bừng trong lễ khai giảng đặc biệt (ảnh: Internet)

Tại điểm Trường Tiểu học Phạm Văn Chiêu, quận 12 ngay từ sáng sớm các phụ huynh đã đưa con đến trường. Phụ huynh chỉ được dẫn con đến cổng. Ngay từ cổng trường, các học sinh được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn.

Theo Sở GD&ĐT TPHCM, thành phố hiện có 2.348 trường học với hơn 1,7 triệu học sinh và gần 81.000 giáo viên. Theo thống kê, năm học 2020 - 2021 thành phố sẽ tăng khoảng 55.000 học sinh, trong đó bậc Mầm non tăng 3.668 học sinh, Tiểu học tăng 8.989 học sinh, THCS tăng 27.950 học sinh và THPT tăng 14.038 học sinh.

Tại Quảng Ngãi, tất cả các trường học cũng tổ chức lễ khai giảng vào buổi sáng 5/9, ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Toàn tỉnh tổ chức lễ khai giảng với các nghi thức đón học sinh đầu cấp, trong lễ chào cờ hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch Nước, thông qua nhiệm vụ trọng tâm năm học, không phát biểu, không báo cáo thành tích.

Vì tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, các trường học tại tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai giảng cho 100% học sinh đầu cấp. Các khối còn lại chỉ cử lớp trưởng, lớp phó dự lễ khai giảng.

Báo Tiền phong cho hay, tại Quảng Nam, theo khung chương trình năm học của tỉnh học sinh sẽ tựu trường từ 1/9 và tổ chức lễ khai giảng vào 5/9. Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ưu tiên của ngành Giáo dục Quảng Nam là đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên. Do đó, lễ khai giảng có thể lùi lại hoặc không tổ chức.

Hiện tại, Quảng Nam còn 4 huyện đang thực hiện giãn cách xã hội. Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, Quảng Nam không tổ chức khai giảng trong ngày 5/9 vì đây là hoạt động tập trung đông học sinh. Lễ khai giảng có thể lùi lại, tổ chức sau một, hai tuần nếu dịch được kiểm soát. Nếu hết tháng 9 dịch bệnh vẫn phức tạp, rất có thể lễ khai giảng sẽ không được tổ chức.

Bên cạnh đó, những địa phương phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, sẽ tổ chức việc dạy và học trực tuyến qua Internet và trên truyền hình. Đó là một trong những nội dung trong Chỉ thị về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020-2021 của ngành Giáo dục mà Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phùng Xuân Nhạ vừa ký ban hành.

Căn cứ các yêu cầu trên và tình hình thực tiễn của các địa phương, của ngành, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ thị toàn ngành Giáo dục tiếp tục tập trung thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản trong năm học 2020-2021.

Báo VTV thông tin, cụ thể:

Căn cứ Chỉ thị này và tình hình thực tiễn, Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu với UBND tỉnh, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm học 2020-2021 ở địa phương và tổ chức triển khai kế hoạch, lưu ý các giải pháp bảo đảm chất lượng giáo dục trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn đang phức tạp, việc dạy và học trực tuyến vẫn phải tiếp tục để đảm bảo được sự chủ động trong năm học 2020-2021. Để dạy học trực tuyến tốt, các nhà trường cần có kế hoạch chỉ đạo các tổ chuyên môn thảo luận, xây dựng giáo án dạy học trực tuyến theo các chủ đề. Trong đó, các thầy cô giáo chú ý giao nhiệm vụ cho học sinh trước để nghiên cứu, tìm hiểu, thực hiện các yêu cầu của giáo viên trên các bài học trực tuyến.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy 10 môn học ở cấp Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông. Việc điều chỉnh nội dung dạy học này nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và bảo đảm thực hiện chương trình trong điều kiện dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Đồng thời, trong năm học mới này, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh việc xử lý nghiêm tình trạng lạm thu, trong trường hợp tổ chức học trực tuyến thì mức thu học phí không vượt quá khung học phí quy định tại Nghị định 86 của Chính phủ.

Năm học 2020 - 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thời gian nghỉ hè ít hơn mọi năm, công tác chuẩn bị cho năm học mới của các trường có phần gấp rút hơn. Đặc biệt, việc bảo đảm an toàn sức khỏe cho giáo viên, học sinh luôn được đặt lên hàng đầu. Các trường duy trì thực hiện vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu