20:04 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 thống nhất nhiều đề xuất quan trọng

11:05 21/10/2017

(THPL) - Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 (FMM), Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương APEC (FCBDM) khai mạc ngày 20/10 tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam. Cũng trong ngày, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã tiếp lãnh đạo của các tổ chức, nền kinh tế lớn trên thế giới để bàn về các vấn đề hợp tác tài chính.

Hội nghị Thứ trưởng Tài chính, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC

Theo báo Lao động, FCBDM là phiên họp thứ hai của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC và các hội nghị liên quan, với sự tham gia của các Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương, các đại biểu đại diện của 21 nền kinh tế thành viên APEC và tổ chức tài chính quốc tế như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WBG), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Tổ chức hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD)...

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đồng chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, Hội nghị nhằm thảo luận và thống nhất một số nội dung để báo cáo lên Hội nghị Bộ trưởng Tài chính diễn ra ngày 21/10, theo báo Dân trí đưa tin.

Toàn cảnh Hội nghị Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC. Ảnh: BTC

Tại hội nghị trước đó, các đại biểu nhất trí với 4 chủ đề trong tiến trình hợp tác tài chính APEC 2017 do Việt Nam đề xuất là: Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng, chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận, tài chính, bảo hiểm rủi ro thiên tai và tài chính bao trùm.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết: Trong suốt cả năm qua, với vai trò chủ trì, Việt Nam đã nỗ lực phối hợp với các nền kinh tế, các tổ chức quốc tế tổ chức nhiều hội thảo và hội nghị về 4 chủ đề này. Trong các phiên họp diễn ra ngày (20/10), các chuyên gia từ các tổ chức quốc tế cũng như Bộ Tài chính Việt Nam và Ngân hàng nhà nước Việt Nam sẽ báo cáo với các vị Thứ trưởng và Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương xem xét về tình hình và kết quả đã đạt được, đồng thời đề xuất một số nội dung tiếp tục hợp tác thời gian tới.

Kết quả hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên trên sẽ được báo cáo lên các Bộ trưởng vào hôm nay (21/10), trên cơ sở đó các Bộ trưởng sẽ ra “Tuyên bố chung” thể hiện quan điểm về các vấn đề liên quan đến hợp tác tài chính khu vực, các chủ đề hợp tác ưu tiên trong năm và định hướng của tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC trong thời gian tới.

Kết quả của hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC sẽ được báo cáo lên Ủy ban quốc gia APEC 2017 để chuẩn bị nội dung cho hội nghị cấp cao APEC vào tháng 11/2017.

Bộ trưởng Tài chính Việt Nam tiếp song phương các Đoàn Quốc tế

Theo báo Zing.vn, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 (FMM) diễn ra tại Hội An, ngày 20/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có cuộc gặp gỡ song phương cùng lãnh đạo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD); Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Phó tổng giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cùng các thành viên.

Trong cuộc gặp với ông Angel Gurria, Tổng thư ký OECD, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết Bộ đánh giá và ghi nhận sự hỗ trợ của các chuyên gia OECD, đặc biệt trong các vấn đề xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận (BEPS) và đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng.

Bộ trưởng Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch APEC FMM, cũng làm việc với phái đoàn Hoa Kỳ, dẫn đầu là Thứ trưởng David Malpass. Ảnh: Zing.vn.

Trong cuộc gặp với ông David Malpass, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết Việt Nam đã rất nỗ lực để vươn lên từ một nền kinh tế thu nhập thấp trở thành nền kinh tế có thu nhập trung bình trong khu vực.

Trên cơ sở tình hình hợp tác trong lĩnh vực tài chính giữa Việt Nam - Hoa Kỳ, phiên họp thứ 2, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017, thống nhất nhiều đề xuất quan trọng, gặp gỡ song phương thời gian vừa qua, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề xuất một số nội dung trao đổi với phía Hoa Kỳ như: đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ xem xét đẩy nhanh việc phê chuẩn Hiệp định Tránh đánh thuế hai lần Việt Nam - Hoa Kỳ; đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục tích cực phối hợp và tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến trình đàm phán, sớm đi đến ký kết và thực hiện Hiệp định cấp Chính phủ về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa các cơ quan hải quan; về các hỗ trợ ODA, hỗ trợ kỹ thuật...

Cũng trong trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp ông Mitsuhiro Furusawa, Phó Tổng Giám đốc điều hành IMF và các thành viên của đoàn IMF. 

Về định hướng hợp tác hai bên trong thời gian tới, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, Bộ Tài chính Việt Nam rất quan tâm đến việc ổn định tài khóa, đẩy mạnh quản lý ngân sách, bền vững nợ công và tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, đào tạo tăng cường năng lực cán bộ, vì vậy, mong tiếp tục có sự hỗ trợ của IMF trong những lĩnh vực này. Bộ Tài chính mong muốn IMF có cơ chế tăng cường đối thoại cấp kỹ thuật giữa IMF và Bộ Tài chính nhằm kết nối kịp thời nhu cầu của Bộ Tài chính và khả năng hỗ trợ của IMF để chủ động hơn trong việc xây dựng và triển khai các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật.

Hải Đăng (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu