11:07 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hội An: Nước lũ ngập gần nóc nhà, dân bắt đầu sơ tán

10:33 06/11/2017

(THPL) – Phố cổ Hội An trong chiều 5/11 đến sáng nay (6/11) vẫn ngập trong nước lũ. Nhiều nhà nước dâng lên đến nóc, người dân bắt đầu sơ tán.

Theo thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, đến sáng nay, nhiều khu vực trong phố cổ, nước ngập lên đến nóc nhà và dự báo nước lũ tiếp tục dâng cao. Người dân và du khách ở Hội An đang lo lắng chạy lũ.

Các du khách bắt đầu được sơ tán tránh những điểm nguy hiểm. Chính quyền TP Hội An đã dán các tờ cảnh báo tại các điểm có đông du khách tới ở. 

nuoc-lu
Nhiều nhà ở Hội An đã ngập gần tới nóc. Ảnh: Pháp luật TP.HCM
so-tan
Người dân và du khách chuyển đồ đạc, di dời ra khỏi khu vực ngập nặng của Hội An. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Mực nước tại trung tâm và khu vực ven sông Hoài (TP Hội An, Quảng Nam) đến tối qua (5/11) vẫn tiếp tục dâng cao do mưa lớn và thủy điện đang xả lũ.

Theo một người dân ở Hội An, các phường Cẩm Kim, Cẩm Nam đã bị nước nhấn chìm, chỉ còn thấy nóc nhà. Ngoài xuồng máy của lực lượng chức năng, thuyền nhỏ như của chị đã bị cấm đi lại. Người dân đã được sơ tán lên các điểm cao.

Tại trung tâm phố cổ, nơi ngập sâu nhất là các tuyến đường Trần Phú, Bạch Đằng, quảng trường sông Hoài và khu vực chợ Hội An. Có nơi ngập đến hơn 3 m.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết trên báo Trí thức trẻ, nước lũ đang bắt đầu rút nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Mức nước lũ ở Hội An hiện chỉ thấp hơn mức nước lịch sử năm 1999 chỉ 20cm. 

Theo ông Hùng, các thủy điện vẫn đang tiếp tục xả lũ với cường độ lớn nên không thể chủ quan.

"Thủy điện Sông Tranh thông báo mực nước hồ đã lên cao trình 175m, bằng với cửa xả tràn, do đó lượng nước về hồ bao nhiêu sẽ xả tràn bấy nhiêu.

Lượng nước về hồ Sông Tranh hiện tại là 5.028m3/s. Đây cũng sẽ là lượng nước xã lũ. Nếu họ tiếp tục xả như thế này thì đây là tình huống rất nguy cấp", ông Hùng cho biết.

Trong khi đó, theo báo Trí thức trẻ, trong sáng 6/11, nước lũ vẫn đang chia cắt các huyện Đại Lộc, Nông Sơn, Bắc Trà My, Nam Giang, Nam Trà My… của tỉnh Quảng Nam.

Tại Đà Nẵng, nước lũ đã gây ra tình trạng ngập trên tất cả các xã của huyện Hòa Vang. Theo thông tin trên báo Người Đưa Tin, người dân tại thôn La Bông, xã Hòa Tiến cho biết, nước bắt đầu dâng lên từ chiều 4/11, đến 9h hôm qua (5/11) mực nước dâng cao nhanh hơn. Do lũ lên nhanh, nhiều gia đình không kịp di chuyển, dọn dẹp, kê đồ đạc lên cao. 

DA-NANG
Tại Đà Nẵng, nước lũ đã gây ra tình trạng ngập trên tất cả các xã của huyện Hòa Vang. Ảnh: Trí thức trẻ

Đến chiều 5/11, lũ đã ngập hoàn toàn tất cả 6 thôn của xã Hòa Tiến: Bắc An, An Trạch, Lệ Sơn 2, Nam Sơn, Cẩm Nê, Thạch Bồ. Riêng các thôn còn lại cũng bị ngập một phần. Nhiều tuyến đường, hẻm ở đây bị ngập sâu. Xã Hòa Liên có 11 thôn bị ngập, xã Hòa Phong có 7 thôn ngập, Hòa Khương 3 thôn ngập, Hòa Bắc 3 thôn ngập và Hòa Sơn 1 thôn ngập lụt….. Đường Quốc lộ 14 nối Đà Nẵng với Quảng Nam lên các tỉnh Tây Nguyên bị ngập sâu, giao thông tê liệt.

Hiện, có hơn 2.300 hộ dân bị ngập lụt. Trong đó, riêng xã Hòa Nhơn có 300 hộ dân bị ngập, trong đó 30 hộ ngập sâu hơn 1,2m và 10 hộ được di dời đến nơi cao ráo. Đến nay, nước vẫn còn tiếp tục dâng.

Tại thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn, nước dâng cao gây chia cắt. Người dân phải đi lại bằng ghe, thuyền. Nhiều nhà cửa bị ngập một nửa hoặc gần lút mái buộc người dân ở đây phải di tản đến nơi an toàn.

Vào trưa 5/11, ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP.Đà Nẵng đã có công điện yêu cầu UBND các quận, huyện triển khai ngay phương án phòng, chống lũ. Theo đó, đơn vị này yêu cầu rà soát, sơ tán nhân dân tại các khu dân cư những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng ven biển, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét đến nơi an toàn. Đặc biệt chú ý nhân dân sống tại khu vực ven sông Yên, Túy Loan và Cu Đê (các xã Hòa Tiến, Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Phú, Hòa Nhơn, Hòa Liên, Hòa Bắc), khu vực biển Liên Chiểu.

Người dân cần dự trữ lương thực, nước uống đề phòng lũ lớn. Cơ quan chức năng cần thông báo tình hình mưa lũ để nhân dân chủ động ứng phó, hạn chế nhân dân đi lại trong vùng ngập lũ; sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn để chủ động, kịp thời xử lý khi thiên tai xảy ra... Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy chuẩn bị lực lượng hỗ trợ các địa phương tổ chức di dời, sơ tán nhân dân ở các vùng ngập sâu.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu