00:02 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hoàng Mai-Hà Nội: Xây dựng nhà xưởng hàng nghìn m2 trên đất nông nghiệp

13:48 11/06/2021

(THPL) - Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp nằm trên địa bàn phường Trần Phú, quận Hoàng Mai – TP. Hà Nội bị biến tướng thành nhà xưởng. Điều đáng nói, những vi phạm này đã tồn tại một thời gian dài nhưng cho đến nay vẫn chưa được chính quyền địa phương xử lí dứt điểm.

Bức xúc trước những vi phạm nêu trên, nhiều hộ xã viên phường Trần Phú đã cùng nhau làm đơn kiến nghị lên chính quyền các cấp, nhưng cho đến nay vụ việc vẫn chưa được xử lý.

Theo nội dung đơn kiến nghị cho biết, phần đất được xây dựng nhà xưởng nằm tại vị trí Đồng Mo (cạnh nhà máy nước Nam Dư). Phần đất này là thuộc sở hữu của nhiều hộ xã viên HTX nông nghiệp Việt Trung. Do diện tích nhỏ và manh mún nên HTX nông nghiệp Việt Trung đã kêu gọi những xã viên có đất tại khu vực này tập hợp lại và thống nhất cho một xã viên là ông Trần Thanh Tuấn thuê để phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp, với thời hạn 20 năm, từ 13/10/2002 – 23/11/2019, tổng diện tích là 3.350 m2.

Tuy nhiên, trong quá trình thuê đất, ông Tuấn đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đổ bê tông, dựng nhà xưởng để cho thuê. Đến ngày 25/11/2019, HTX Việt Trung đã làm biên bản thanh lí hợp đồng với ông Tuấn. Theo đó, ông Tuấn phải phục hồi nguyên trạng, trả lại mặt bằng cho HTX Việt Trung, nhưng cho đến nay ông Tuấn vẫn chây ì không trao trả đất.

Hàng loạt nhà xưởng được xây dựng trên đất nông nghiệp tại ngõ 9 khu Đầm Mo, cạnh nhà máy nước Nam Dư.

Trao đổi với PV về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ngoan, chủ nhiệm HTX Việt Trung cho biết: “Trong hợp đồng, đến năm 2019 là hết hạn, ông Trần Thanh Tuấn phải bàn giao, nhưng ngược lại ông Trần Thanh Tuấn không chấp hành theo đúng hợp đồng đã ký, về phía HTX trách nhiệm của tôi vẫn phải chờ UBND phường Trần Phú ra quyết định xử lý”.

Bà Nguyễn Thị Ngoan chia sẻ thêm: “Đất nền ông Tuấn đã xây xưởng, trong thời gian xây xưởng, UBND phường Trần Phú cũng đã ra văn bản cưỡng chế nhà xưởng của ông Tuấn từ năm 2007, 2008, 2009, nhưng mà phường làm không tới nơi tới chốn. Tôi nói thật, cứ về cưỡng chế ầm ầm lên, rồi mấy hôm sau lại thôi, chả thấy cưỡng chế gì, vẫn thế”.

Bà Nguyễn Thị Ngoan cũng thừa nhận là HTX đã sai trong góc độ quản lý đất đai canh tác chưa chặt chẽ, để ông Tuấn tự ý xây dựng nhà xưởng trên đất canh tác của các xã viên.

Dây điện chằng chịt, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao

Như vậy, có thể thấy việc sai phạm tại ngõ 9 khu Đầm Mo, phường Trần Phú, (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tồn tại từ nhiều năm nay nhưng không hiểu vì lý do gì mà chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm?

Nhà xưởng không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy

Bức xúc trước sự việc trên, ông Vũ Văn Tụ, thành viên của hợp tác xã cho biết: Thật sự bà con chúng tôi rất bức xúc trong việc này vì đất chúng tôi cho thuê đã hết hạn hợp đồng, thế nhưng anh Trần Thanh Tuấn không trả. Ông Tuấn còn nói thêm, muốn đi kêu kiện đâu thì kêu kiện tôi không cần biết. cho nên xã viên chúng tôi đã nhiều lần làm đơn lên UBND quận Hoàng Mai, Công an quận Hoàng Mai, và UBND phường Trần Phú để yêu cầu giúp đỡ cùng với phương án xử lý để đòi lại đất cho HTX, thế nhưng nhiều ngày trôi qua vẫn không có kết quả. Chúng tôi rất hoang mang, kính mong các cơ quan ban ngành vào cuộc xác minh, kiểm tra và làm rõ vụ việc này.

Tại điều 7 của hợp đồng cho biết, ông Tuấn được phép quản lý sử dụng toàn bộ diện tích được giao để tổ chức sản xuất kinh doanh và tự lập dự án chuyển đổi để mở ngành nghề, trình cấp có thẩm quyền cho phép mới được làm nhà xưởng đến cấp 4.

Hợp đồng kí kết giữa HTX với ông Trần Thanh Tuấn.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan hữu quan vào cuộc xử lí dứt điểm về vi phạm trong việc sử dụng đất đai, trả lại công bằng cho các xã viên sở hữu quyền sử dụng đất tại khu vực Đầm Mo.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Quang Bình

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu