13:35 ngày 05/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hoang đường về một hang động "nghe là rợn người" ở Thanh Hóa

11:32 21/05/2017

(THPL) - Một hang động linh thiêng được phát hiện vào năm 1989. Xung quanh hang động này là những câu chuyện hoang đường, kỳ bí khiến không ít người nghe "rợn tóc gáy". Nhiều người truyền tai nhau rằng, hang động này đã “yểm” chết cả chục người. Không rõ thực hư câu chuyện thế nào nhưng vào các ngày đầu tháng, rằm, lễ, tết luôn đông đúc người đến cúng bái, cầu xin...

Đó là khu hang động Tiên Sơn, nằm trên địa phận làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa). Theo người dân kể lại, từ xa xưa theo truyền thuyết, có một đôi nam nữ là con vua Hùng đã tìm đến đây ở một thời gian và đi sâu vào hang động Tiên Sơn, nhưng sau đó không tìm được lối ra và cả đôi nam nữ đã chết ở đây.

Đường vào hang động Tiên Sơn gắn với những câu chuyện rợn người.

Còn theo ông Lê Xuân Thành, nguyên trưởng làng cổ Đông Sơn kể lại thì hang động này rất sâu, bên trong rộng mênh mông, thậm chí có "đường lên trời". Có nghĩa là đầu hang ở làng cổ Đông Sơn còn cuối hang thông sang bên kia quả núi. Nếu đi đến giữa hang thì người ta bắt gặp một hồ nước lớn bên trong, dưới hồ có rất nhiều cá sống lâu đời, nguồn nước không bao giờ cạn…

Đến năm 1989, hàng chục người dân đi nương rẫy đã phát hiện ra hang động này. Theo ông Thành, người dân còn phát hiện các bộ xương cốt, đồ dùng sinh hoạt như dao, búa, liềm, cối… của người Việt cổ trong hang. Một số người dân nảy lòng tham lấy đồ từ hang về dùng hoặc trưng bày, không hiểu sao sau đó người thì bị thần kinh, người thì chết đột tử (?!).

Chính vì hang động linh thiêng, người dân làng cổ Đông Sơn đã thành lập Ban quản lý bảo vệ hang động, cử ra 11 người thay nhau trông giữ hang. Hàng tháng, hàng năm mỗi lần đến ngày rằm, lễ, Tết… người dân khắp nơi tìm đến cúng lễ, cầu tài, cầu may.

Bên ngoài hang là những tượng đá cổ.

Ông Lương Trọng Thắng, một người dân làng cổ Đông Sơn kể lại: “Tôi may mắn là 1 trong số 11 người trông hang động này giờ còn sống vì tôi không làm việc gì xấu như phá phách, ăn tiền công đức hay việc gì gây ảnh hưởng đến hang động linh thiêng…. Cách đây khoảng chục năm trước, Ban quản lý hang động Tiên Sơn này gồm 11 người khi không còn trông hang nữa thì nhiều người chuyển công tác lên chức nọ kia, người kinh doanh làm ăn cũng rất phát đạt…”

Có người bởi không tin vào sự linh thiêng nên chính họ đã ký quyết định cho những đơn vị khác vào khai thác, đập phá kết cấu hang hay có người còn đá bát hương thờ cúng, ăn trộm tiền công đức chia nhau trong hang động Tiên Sơn… thì những năm qua đều bị “yểm” chết. Trong số 11 người trông hang động ngày trước, giờ đã chết 10 người (1 người bỏ làng ra đi, 2 người bị bệnh tâm thần, 2 người bị chết tai nạn ô tô, 1 người bị chết đuối…) đến nay chỉ còn duy nhất một mình ông Lương Trọng Thắng là nhân chứng còn sống kể lại.

Theo ông Thắng, chính vì họ làm những việc có lỗi với sự linh thiêng của hang động Tiên Sơn nên mới phải nhận hậu quả. Người dân trong khu vực đều biết câu chuyện này, cứ đến ngày lễ, Tết, rằm... không ai bảo ai, họ lại mang nhiều đồ lễ lên thắp hương, cúng vái, cầu tài, cầu lộc…

Nghe những câu chuyện kể của người dân, phóng viên chưa thể xác thực mức độ chính xác đến đâu. Nhưng chắc chắn một điều, những câu chuyện li kì như thế này đã và đang được truyền bá rộng rãi tại đây. Một số người dân lợi dụng những chuyện này để bói toán trực lợi, truyền bá mê tín dị đoan. Chính vì vậy, rất cần sự vào cuộc làm rõ thực hư của những nhà quản lý về văn hóa, để tránh sự thêu dệt, gây hoang mang cho những du khách đến đây.

Nguyễn Hiếu

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu