07:34 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hoãn phiên tòa xử phúc thẩm vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La

15:45 14/10/2020

(THPL) - Sáng nay 14/10, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa phúc thẩm theo đề nghị của bị cáo Nguyễn Minh Khoa do vắng 2 luật sư bào chữa, đồng thời bị cáo này từ chối 3 luật sư khác.

Sáng 14/10, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét đơn kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt của 5 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT 2018 tại tỉnh Sơn La.

Tại phần thủ tục, bị cáo Nguyễn Minh Khoa (cựu phó phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) có đơn từ chối 3 trên 5 luật sư bào chữa, trong đó có một luật sư do toà chỉ định.

Tuy nhiên, thư ký cho biết hai luật sư còn lại của ông Khoa vắng mặt, có đơn xin hoãn phiên toà. Được hỏi ý kiến về việc này, bị cáo Khoa đề nghị tòa hoãn vì không có luật sư bào chữa.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, cựu chuyên viên phòng khảo thí xin rút kháng cáo, được HĐXX chấp nhận.

Các luật sư khác được hỏi đều đồng tình việc hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo.

Theo báo VTC News, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội cho biết đây là phiên tòa phúc thẩm lần thứ nhất, bị cáo lại kêu oan nên đề nghị hoãn. Tuy nhiên, VKS đề nghị trong phiên phúc thẩm lần sau, tòa phải áp dụng mọi biện pháp để việc xét xử được diễn ra.

Tiếp đó, bị cáo Khoa đồng ý với HĐXX về việc trong phiên tòa tới nếu luật sư tiếp tục vắng mặt thì bị cáo có thể tự bào chữa cho mình. Tương tự, các bị cáo khác khi được hỏi cũng đều đồng ý với ý kiến này.

Sau ít phút hội ý, HĐXX chấp nhận đề nghị của bị cáo Khoa và cho biết phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày khác.

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa tại phiên tòa sáng nay (Nguồn: VTC News)

Được biết, cũng tại phiên tòa, HĐXX thông báo việc bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) có đơn xin rút kháng cáo.

Như vậy, vụ án này còn 4 bị cáo có đơn kháng cáo gồm: Trần Xuân Yến (cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) cùng Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La), Nguyễn Minh Khoa (cựu thượng tá, Phó phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La), Nguyễn Thanh Nhàn (Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục).

Cụ thể, bị cáo Trần Xuân Yến kháng cáo cho rằng bị cáo không phạm tội "Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ" như bản án sơ thẩm đã quy kết.

Bị cáo Lò Văn Huynh kháng cáo cho rằng bị cáo không thực hiện hành vi nhận hối lộ 1 tỷ đồng từ bị cáo Nguyễn Minh Khoa và đề nghị tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Bị cáo cho rằng bản thân không thực hiện hành vi đưa hối lộ 1 tỷ đồng cho bị cáo Lò Văn Huynh, không có chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, bản án sơ thẩm có những sai lầm nghiêm trọng trong áp dụng pháp luật.

Bị cáo Khoa đề nghị tòa phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại, thu thập bổ sung, đánh giá toàn diện các chứng cứ để chứng minh bị cáo không phạm tội.

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn kháng cáo cho rằng bị cáo chỉ giữ vai trò giúp sức trong vụ án đồng phạm nhưng có vai trò không đáng kể, bị cáo không phải là người có chức vụ, quyền hạn, không phải là người thực hành, đề nghị tòa phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Báo Giao thông đưa tin, trước đó vào sáng 29/5, sau một tuần xét xử vụ gian lận điểm thi xảy ra tại Sơn La năm 2018, TAND tỉnh Sơn La đã đưa ra phán quyết đối với các bị cáo.

Cụ thể, với tội danh “Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” bị cáo Lò Văn Huynh bị tuyên phạt 21 năm tù; Nguyễn Thị Hồng Nga bị phạt 19 năm 6 tháng; Trần Xuân Yến phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” tuyên phạt 9 năm tù, cấm đảm nhiệm chức vụ 5 năm và phạt tiền 50 triệu.

Đối với bị cáo Cầm Thị Bun Sọn bị tuyên phạt về tội “Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” 10 năm tù. Đặng Hữu Thủy phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” bị phạt 8 năm tù và phạt tiền 20 triệu đồng.

Cùng tội “Đưa hối lộ” bị cáo Trần Văn Điện bị phạt 9 năm tù; Nguyễn Minh Khoa bị phạt 8 năm tù; Lò Thị Trường bị phạt 30 tháng tù cho hưởng án treo và Hoàng Thị Thành bị phạt 3 năm tù cho hưởng án treo, trả tự do tại tòa.

Cùng tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” bị cáo Đỗ Khắc Hưng bị phạt 3 năm tù; Đinh Hải Sơn bị phạt 24 tháng tù, cả 2 bị cáo cho hưởng án treo; Nguyễn Thanh Nhàn bị phạt 30 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu