03:03 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hoãn phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

14:07 07/01/2021

(THPL) - Sáng nay 7/1, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội đã quyết định hoãn phiên tòa xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và đồng phạm vì vắng mặt 3 bị cáo và nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Được biết, theo kế hoạch, sáng nay TAND TP Hà Nội sẽ xét xử ông Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Công Thương) và 9 bị cáo liên quan sai tại khu đất số 2-4-6 đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM. Trong phiên tòa, an ninh được thắt chặt. Người tham dự phiên tòa phải trình giấy triệu tập, soi chiếu an ninh và để lại điện thoại, thiết bị điện tử. Theo dự kiến, phiên tòa kéo dài 8 ngày và có 30 luật sư đăng ký bào chữa cho 10 bị cáo. 

Trong vụ án này, ông Vũ Huy Hoàng (SN 1953) – cựu Bộ trưởng Bộ Công thương; Phan Chí Dũng (SN 1957) – nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ bị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Và 8 bị cáo còn lại nguyên là cán bộ, lãnh đạo TP HCM bị xét xử về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, theo khoản 3 điều 229, khung hình phạt 5-12 năm.

Theo báo VOV, trả lời phần thẩm tra căn cước, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói khá nhỏ, giọng yếu ớt khiến chủ tọa phải yêu cầu bị cáo nói to để trả lời các câu hỏi liên quan đến nhân thân. Bị cáo Hoàng nói từng làm việc ở Bộ Công Thương và chưa có tiền án, tiền sự, không bị tạm giam, tạm giữ.

Ông Vũ Huy Hoàng tới tòa cùng luật sư (Nguồn: báo Dân trí)

Trong phần thủ tục, thư ký phiên tòa thông báo dù đã được triệu tập hợp lệ song bị cáo Nguyễn Hữu Tín (63 tuổi, cựu phó Chủ tịch UBND TP HCM), Lê Văn Thanh (58 tuổi, cựu phó chánh Văn phòng UBND thành phố) và Nguyễn Thanh Chương (46 tuổi, cựu trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP HCM) vắng mặt. Trước đó, luật sư của ông Tín cho biết vì lý do sức khoẻ nên ông Tín không thể đến toà như triệu tập.

Ngoài ra, đại diện Công ty Mê Linh, ông Phan Văn Tuất (nguyên chủ tịch HĐQT, phụ trách Bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco) và nhiều người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt.

Với sự vắng mặt của 3 bị cáo, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi của các bị cáo.

Sau quãng thời gian hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa vì những sự vắng mặt nói trên sẽ ảnh hưởng đến quá trình xét xử vụ án. Thời gian mở lại phiên xét xử hiện chưa được thông báo.

Báo Vietnamnet cho hay, theo cáo trạng, từ năm 2012- 2016, ông Vũ Huy Hoàng chỉ đạo bà Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương) cùng ông Phan Chí Dũng có các văn bản chỉ đạo các cán bộ tại Tổng Công ty cổ phần bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) dùng quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân thành lập Sabeco Pearl, để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản.

Sau khi góp vốn và Sabeco đứng ra thực hiện xong các thủ tục pháp lý cho dự án, ông Hoàng không chỉ đạo Sabeco thực hiện dự án đã được phê duyệt, mà chỉ đạo thoái toàn bộ vốn góp (chuyển nhượng vốn) của Sabeco tại Sabeco Pearl cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh để hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng là tài sản Nhà nước sang tư nhân trái pháp luật.

Hành vi của ông Vũ Huy Hoàng và các đồng phạm ở Bộ Công Thương đã vi phạm quy định về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp; gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.713 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bà Hồ Thị Kim Thoa và ông Phan Chí Dũng bị cáo buộc là đồng phạm giúp sức cho ông Vũ Huy Hoàng.

Hành vi của ông Dũng, bà Thoa đã vi phạm quy định về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp, gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.713 tỷ đồng.

Do bà Hồ Thị Kim Thoa đã bỏ trốn nên CQĐT đã ra các Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với bị can, Quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can và Quyết định truy nã đối với bị can Hồ Thị Kim Thoa. Khi nào bắt được, cơ quan công an xem xét, xử lý sau.

Tuấn Minh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu