12:03 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hoàn cảnh đáng thương của bé Hoa

08:33 06/10/2021

Đang là học viên năm cuối ở Học viện Quân y, tôi cùng đồng đội nhận lệnh lên đường hỗ trợ các tỉnh, thành phố phía Nam chống dịch Covid-19. Ngày 23-8, chúng tôi lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày 25-8, tôi nhận nhiệm vụ về tổ y tế lưu động số 17, phường Tân Kiểng, quận 7, TP Hồ Chí Minh. Nhiệm vụ hằng ngày của tổ là khám bệnh, phát thuốc, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho các F0 tại nhà. Tổ y tế lưu động của chúng tôi được giao nhiệm vụ chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho các F0, có những thời điểm khoảng 500 F0. Trung bình mỗi ngày tổ trực tiếp tới khám cho khoảng 20-30 hộ gia đình, kịp thời phát hiện các trường hợp phải đi cấp cứu khi bệnh nhân chuyển nặng. Đến nay, tổ công tác của chúng tôi đã hỗ trợ, chăm sóc, điều trị thành công cho hơn 800 ca F0. Mỗi người dân khỏi bệnh lại mang tới cho chúng tôi niềm vui nho nhỏ. Thế nhưng có một câu chuyện luôn ám ảnh, day dứt tôi.

Hoàn cảnh đáng thương của bé Hoa
Thành viên tổ y tế cõng bệnh nhân ra xe cấp cứu 

Hôm đó, tôi đang trong ca trực thì có cuộc điện thoại cần trợ giúp y tế. Chúng tôi lập tức lên đường, địa chỉ là một ngôi nhà nhỏ nằm trong hẻm sâu hun hút. Bệnh nhân là một phụ nữ 60 tuổi, tình trạng lơ mơ về nhận thức, gọi hỏi không trả lời được, không đo được SpO2 (nồng độ oxy trong máu). Chúng tôi đã cho bà thở oxy rồi nhanh chóng chuyển lên xe cấp cứu, nhưng bà đã mất ngay trên xe khi chưa kịp tới bệnh viện. Hình ảnh bé gái 11 tuổi tên Hoa cứ ám ảnh tôi mãi. Khi chúng tôi tới cấp cứu cho bà, Hoa cứ nắm tay bà mãi không rời và mếu máo: “Các chú ơi, cứu bà cháu với”... Sau này hỏi chuyện, tôi mới biết gia đình chỉ có hai bà cháu. Hằng ngày, bà đi bán vé số nuôi cháu hơn một năm nay. Điều đặc biệt là bà không phải người thân của bé Hoa (mẹ ruột của bé cũng vừa mất do Covid-19). Trước đó, bé Hoa được một người nhận nuôi gần 10 năm, nhưng người này cũng đã mất từ năm ngoái do bị ung thư. Khi xét nghiệm thì phát hiện bé Hoa đã nhiễm Covid-19 nên chúng tôi đưa bé về trạm điều trị và chăm sóc cho bé, giúp cho bé học online cùng bạn bè.

Hoàn cảnh đáng thương của bé Hoa
 Thượng sĩ Nguyễn Mạnh Cường thăm khám bệnh nhân


Điều khiến chúng tôi bất ngờ là đằng sau vẻ ngoài nhỏ nhắn, dễ thương của một cô bé 11 tuổi là một bé Hoa vô cùng mạnh mẽ. Không người thân chăm sóc, hằng ngày, bé quanh quẩn chơi với chú mèo nhỏ. Ánh mắt bé luôn kiên cường. Thế nhưng đôi mắt ấy đã đẫm lệ khi bé được hỏi thăm và trao quà Trung thu. Dù mạnh mẽ, kiên cường tới đâu thì bé Hoa vẫn là trẻ con, luôn cần hơi ấm của người thân, luôn cần được yêu thương, chăm sóc. Hiện nay, bé Hoa vẫn đang được điều trị Covid-19. Tôi mong sao bé sớm khỏi bệnh và sẽ có nhà hảo tâm nào đó nhận nuôi bé, để bé không bơ vơ giữa cuộc đời này. Vẫn còn nhiều em nhỏ như bé Hoa đã vĩnh viễn mất đi cha, mẹ, người thân, và nhiều em mất cả cha lẫn mẹ trong đại dịch Covid-19. Tôi mong sao các em sẽ sớm tìm được tổ ấm của mình.

Thượng sĩ NGUYỄN MẠNH CƯỜNG
(Tổ y tế lưu động số 17, phường Tân Kiểng, quận 7, TP Hồ Chí Minh)

Theo báo QĐND

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu