05:20 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

“Biến tướng” sử dụng đất tại CCN Dương Liễu, Hoài Đức: Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật nói gì? (Bài 2)

14:09 03/08/2022

(THPL) – Trước tình trạng CCN Dương Liễu bị “biến tướng” khi nhiều công trình xây dựng sai phạm cùng nhiều điểm kinh doanh dịch vụ mọc lên, Công ty CP Tập đoàn Minh Dương nói doanh nghiệp chỉ là đơn vị đầu tư hạ tầng, còn việc xây dựng là do UBND huyện cấp phép và giám sát.

CCN làng nghề xã Dương Liễu có quy mô gần 12 ha, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Dương là đơn vị đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp.

Vừa qua, Thương hiệu & Pháp luật có bài phản ánh “Hoài Đức, Hà Nội: "Biến tướng" sử dụng đất tại Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu. Theo đó, CCN Dương Liễu được thành lập với mục tiêu di dời các cơ sở sản xuất ô nhiễm môi trường vào khu vực sản xuất tập trung, phát triển làng nghề truyền thống đảm bảo vệ sinh môi trường khu dân cư của địa phương. Thế nhưng, CCN này đã bị “biến tướng” khi nhiều công trình xây dựng sai phạm cũng như nhiều điểm kinh doanh dịch vụ mọc lên tại đây.

Để làm rõ những bất cập trên, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện Công ty CP Tập đoàn Minh Dương - Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN. Ông Nguyễn Ngọc Thế - Trưởng phòng Hành chính công ty cho biết: “Bên anh chỉ là đơn vị đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cho các nhà đầu tư thứ phát thuê lại, họ xây dựng như thế nào là do cơ quan quản lý hành chính nhà nước cấp phép xây dựng và giám sát chỗ đó. Bọn em muốn tìm hiểu sâu thì lên huyện.”

"Đến thời điểm hiện tại, không có một trường hợp nào xây dựng sai giấy phép, vì Thanh tra xây dựng vào suốt, ông nào sai biết ngay”, Ông Thế khẳng định thêm với phóng viên.

Liên quan đến việc các quán café, nhà hàng hoạt động rầm rộ tại CCN, Ông Nguyễn Tiến Mạnh – Phó GĐ Công ty CP Quản lý CCN Minh Dương cho hay: Hiện tại, không có quán café nào. Có quán café hoạt động từ đợt trước, nhưng họ đã tháo biển và không hoạt động. Còn nếu có sai phạm đến đâu, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ có trách nhiệm xử lý và có hướng dẫn.

Như vậy, đại diện chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đều khẳng định không có việc xây dựng sai phạm cũng như không có các hoạt động dịch vụ như café, nhà hàng tại CCN Dương Liễu. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên thì hiện trạng lại hoàn toàn ngược lại, nhiều công trình nhà hàng, quán café được xây dựng kiên cố với kiến trúc rất hiện đại, được trang trí đèn, hoa, cây cảnh rất công phu. Ngoài ra, còn có công trình xây dựng sai phép ngay gần trụ sở Công ty CP Quản lý CCN Minh Dương.

Nhiều tốp người tập trung ăn uống, vui chơi, giải trí không khác một khu kinh doanh dịch vụ bình thường trong khu dân cư. 
Giấy phép xây dựng được cấp với mục đích làm "Nhà xưởng sản xuất hàng nông sản" với quy mô 3 tầng.  
Nhưng thực tế, thay vì làm nhà xưởng phục vụ sản xuất hàng nông sản, thì nhà hàng, quán café lại mọc lên. Thay vì đặt máy móc, trang thiết bị sản xuất thì những bộ bàn ghế phục vụ việc ăn nhậu, vui chơi, giải khát được thế chỗ.
Và ngang nhiên xây dựng sai phép, phá vỡ quy hoạch chung của CCN.

Như vậy, sau gần 10 năm triển khai, một dự án được kỳ vọng sẽ giúp xã Dương Liễu và huyện Hoài Đức cải thiện môi trường sinh thái trong làng nghề thì nay lại đang bị “biến tướng”. Trong khi đó, Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN đang phủ nhận tất cả những bất cập trên, đồng thời đẩy trách nhiệm cho các cơ quan quản lý nhà nước.

Trước những sự việc trên, dư luận có quyền đặt câu hỏi, Công ty CP Tập đoàn Minh Dương có làm đúng, đủ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của mình tại dự án CCN Dương Liễu. Và trách nhiệm sẽ thuộc về cơ quan, đơn vị nào khi để xảy ra tình trạng kể trên?

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin trong bài tiếp theo “Biến tướng” sử dụng đất tại CCN Dương Liễu, Hoài Đức: UBND huyện cần quyết liệt, tránh tiền lệ về sau” (Bài 3).

Thắng Nguyễn - Ngọc Tân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu