15:28 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hoài Đức, Hà Nội: "Biến tướng" sử dụng đất tại Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu

08:29 05/07/2022

(THPL) – Mục tiêu xây dựng CCN Dương Liễu là phát triển đồng bộ, đáp ứng nhu cầu di dời, phát triển sản xuất của các doanh nghiệp; giải quyết tình trạng sản xuất gây ô nhiễm môi trường làng nghề khu vực, phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên sau gần 10 năm từ khi thành lập, CCN này đã bị “biến tướng” khi nhiều điểm kinh doanh dịch vụ mọc lên tại đây.

Theo tìm hiểu, ngày 03/01/2012, UBND TP.Hà Nội ban hành Quyết Định số 16 về việc Thành lập Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu có quy mô gần 12 ha. Giao Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Dương là đơn vị thực hiện dự án Đầu tư Xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp.

Theo quy hoạch, Cụm công nghiệp làng nghề Dương Liễu được UBND huyện Hoài Đức phê duyệt gồm 6,279ha đất để xây dựng nhà xưởng sản xuất; 2.228m2 đất xây văn phòng, trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề; đất hạ tầng kỹ thuật 1.153m2, đất bãi đỗ xe 1.440m2, đất cây xanh 12.441m, đất giao thông 3,46ha; không có quy hoạch các ô đất để xây dựng nhà ở; quy định về chiều cao các công trình sản xuất không quá 12m, không quá 3 tầng, mật độ xây dựng tối đa 70%.

Cụm công nghiệp này được thành lập với mục tiêu di dời các cơ sở sản xuất ô nhiễm môi trường vào khu vực sản xuất tập trung, phát triển làng nghề truyền thống đảm bảo vệ sinh môi trường khu dân cư của địa phương.

Quy hoạch chi tiết 1/500 dự án CCN Làng Nghề Dương Liễu. 

Thế nhưng, theo ghi nhận thực tế tại dự án, phóng viên không khỏi ngỡ ngàng trước sự hoàng tráng của những công trình xây dựng không khác gì những căn biệt thự đắt đỏ trong các khu đô thi hiện đại. Bên cạnh đó là đầy đủ các tiện ích như nhà hàng, quán café cũng được xây dựng kiên cố với kiến trúc rất hiện đại, được trang trí đèn, hoa, cây cảnh rất công phu.

Tại các nhà hàng, quán giải khát này xuất hiện nhiều tốp người tập trung ăn uống, vui chơi, giải trí không khác gi một khu kinh doanh dịch vụ bình thường trong khu dân cư. Nếu không biết trước đây là khu vực CCN thì có lẽ nhiều người đã nhầm tưởng đây là một khu đô thị mới của địa phương.

Như vậy, thay vì làm nhà xưởng phục vụ sản xuất, thì những nhà hàng, quán café được mọc lên. Thay vì đặt máy móc, trang thiết bị máy móc thì những bộ bàn ghế phục vụ việc ăn nhậu, vui chơi, giải khát được thế chỗ.

Bên cạnh đó, tại đây còn có dấu hiệu người dân lưu trú tại các công trình xây dựng dạng biệt thự nói trên, sinh hoạt bình thường như trong khu dân cư.

Trụ sở UBND - HĐND - UBMTTQ xã Dương Liễu.

Liên quan đến các nội dung trên, phóng viên đã có buổi trao đổi nhanh với ông Nguyễn Bá Hưng, Chủ tịch UBND xã Dương Liễu. Ông Hưng cho biết, CCN làng nghề xã Dương Liễu do UBND huyện quản lý, xã chỉ là cơ quan phối hợp quản lý một số lĩnh vực trên địa bàn. Các hộ sau khi vào CCN đều xin cấp phép của UBND huyện để xây dựng. Chủ đầu tư đã thành lập ban quản lý CCN, Ban chịu trách nhiệm giúp chủ đầu tư quản lý các lĩnh vực trong CCN.

UBND xã cũng thường xuyên nhắc nhở chủ đầu tư thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Đồng thời, UBND huyện đang có kế hoạch lập đoàn liên ngành để kiểm tra việc chấp hành pháp luật nói chung tại dự án CCN Dương Liễu. Ông Hưng thông tin thêm với phóng viên.

Như vậy, sau gần 10 năm triển khai, một dự án được kỳ vọng sẽ giúp xã Dương Liễu và huyện Hoài Đức cải thiện môi trường sinh thái trong làng nghề thì nay lại đang bị “biến tướng”, có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích, phá vỡ quy hoạch và không đảm bảo mục tiêu ban đầu của dự án.

Trước những sự việc trên, dư luận có quyền đặt câu hỏi, trách nhiệm của chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là Công ty CP Tập đoàn Minh Dương đến đâu khi để xảy ra tình trạng nêu trên? UBND huyện Hoài Đức có buông lỏng, lơ là quản lý trong việc thực hiện dự án CCN Dương Liễu?

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại dự án CCN Dương Liễu:

 

Thắng Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu