23:12 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hòa Bình: Nuôi cá chiên giá bạc triệu, dân vùng lòng hồ thủy điện phát tài

20:39 15/01/2018

(THPL) - Mô hình nuôi cá lồng thành công như cá trắm cỏ, rô phi đơn tính, chiên, ngạnh, bỗng… bước đầu mang lại hiệu quả, giải quyết khó khăn về kinh tế và tạo việc làm tại chỗ cho ngư dân Hòa Bình.

Chị Nguyễn Thị Dung ở xã Phúc Sạn, huyện Mai Châu là một trong những hộ đã mạnh dạn đầu tư nuôi cá chiên. Mỗi năm nghề nuôi cá đã mang lại cho gia đình chị cả trăm triệu đồng. Chị Dung chia sẻ, với giá bán 350 - 400 nghìn đồng/1kg, mỗi con cá chiên trị giá cả triệu đồng.

"Nuôi cá chiên nếu thuận lợi, sẽ thu hồi vốn trong 2 năm. Giống cá này dễ bán và luôn giữ được giá cao. Tuy nhiên, nuôi cá chiên cũng gặp nhiều rủi ro khi nguồn nước thay đổi, cá dễ bị chết", chị Dung cho biết trên báo Dân Việt.

ca-chien
Bà con xã Phúc Sạn, huyện Mai Châu nuôi cá chiên. Ảnh: Dân Việt

Cũng giống như chị Dung, cả trăm hộ gia đình ở xã Phúc Sạn đã nuôi thành công nhiều loài cá đặc sản có giá trị cao như trắm đen, cá lăng, cá bỗng... Tận dụng diện tích lòng hồ mênh mông, nhiều gia đình tiếp tục đầu tư nuôi cá lồng. 

Gia đình bà Trần Thị Tuyến ở xóm Tháu, xã Thái Thịnh, TP Hòa Bình cũng đã thành công trong mô hình này. Cuối năm 2015, gia đình bà đầu tư nuôi 2 lồng cá trên lòng hồ Hòa Bình với các giống: trắm cỏ, trắm đen, rô phi đơn tính, lăng. Sau 6 tháng chăm sóc, 2 lồng cá cho thu hoạch 6 tạ cá, thu về 40 triệu đồng.

Gia đình bà đã được hỗ trợ 40 triệu đồng từ chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển nuôi cá lồng vùng hồ thủy điện Hòa Bình giai đoạn 2015-2020. Theo bà Tuyến, nuôi cá lồng theo hướng bán công nghiệp đã khai thác hiệu quả tiềm năng mặt nước, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Với sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, thời gian tới, gia đình bà có hướng đầu tư thêm lồng nuôi cá.

HTX sản xuất kinh doanh nông, lâm nghiệp xã Thống Nhất từ nhiều năm nay đã thành công trong việc ươm cá giống để cung cấp cho bà con với 33 lồng cá giống, mỗi năm HTX cung ứng từ 10-15 vạn con cá giống, doanh thu trên 1 tỷ đồng.

ca-long-3
Bà con nông dân phường Thái Thịnh, TP. Hòa Bình có thu nhập cao nhờ nghề nuôi cá lồng. Ảnh: Báo Dân Việt

Theo ông Ngô Văn Thuấn, Chủ nhiệm HTX, nghề nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình phát triển nhanh chóng. Nhiều lúc, HTX không có đủ nguồn cá giống để bán.  

Chủ nhiệm HTX Ngô Văn Thuấn cho biết: "Vùng hồ Hoà Bình rất phù hợp cho phát triển nghề nuôi cá lồng, do đó, HTX mong muốn các ngành chức năng nghiên cứu, bổ sung những tiến bộ KH-KT vào chăn nuôi cá lồng bè, đồng thời xây dựng đội ngũ kiểm ngư, thành lập hội đồng quản lý nghề cá, nghiên cứu một số cá quý có sẵn và xu hướng phát triển tự nhiên tại hồ Hoà Bình".

Theo thống kê của UBND tỉnh Hòa Bình, đến nay toàn tỉnh đã phát triển lên 4.200 lồng với sản lượng đạt khoảng 3.700 tấn cá/năm, tạo việc làm và thu nhập cho hơn 1.000 lao động. UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành chính sách khuyến khích phát triển nuôi cá lồng trên hồ Hòa Bình giai đoạn 2015-2020.

Mục tiêu đến năm 2020, số lồng nuôi cá trên vùng hồ Hòa Bình có 3.500 lồng (nhưng đến nay đã vượt chỉ tiêu) tương đương 85.000 m3, sản lượng nuôi khai thác đạt 5.600 tấn, tạo việc làm cho khoảng 2.800 lao động.

nuoi-ca-long
Nuôi cá lồng mở ra nhiều cơ hội làm giàu cho bà con nông dân tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Dân Việt

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục phát triển ngành thủy sản theo hướng bền vững, trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới nhằm đa dạng sản phẩm, tăng năng suất trên đơn vị diện tích, tăng giá trị thu nhập, duy trì và mở rộng hình thức nuôi, khai thác, tạo việc làm thu hút lao động. Do đó, quan điểm của tỉnh là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động để người dân có đầy đủ thông tin về hiệu quả của nuôi cá lồng bè, yên tâm gắn bó với nghề. Thường xuyên mở các lớp tập huấn cho người dân về kỹ thuật nuôi, cập nhật, chuyển giao kỹ thuật làm lồng mới cho người dân để tăng hiệu quả, giảm bớt ô nhiễm môi trường, giảm dịch bệnh cho cá; quản lý chặt các hoạt động về cung cấp giống, thức ăn, xử lý các trường hợp dịch bệnh, thiên tai, chú trọng bảo vệ môi trường nước. Hỗ trợ các cơ sở (hộ, nhóm hộ, HTX, trang trại) nuôi thủy sản bằng lồng bè có quy mô 50 m3 trở lên thuộc vùng quy hoạch nuôi thủy sản tập trung được UBND tỉnh phê duyệt được hỗ trợ một lần 50% chi phí đầu tư/lồng nuôi với mức hỗ trợ 25 triệu đồng, tối đa không quá 80 triệu đồng/hộ/năm.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu