22:33 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị 'dừng khẩn cấp Uber, Grab'

| 17:09 01/10/2017

(THPL) - Lấy lý do số lượng xe Uber, Grab đã vượt 50.000 chiếc, phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông... Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị đến các cơ quan chức năng dừng khẩn cấp việc thí điểm loại hình dịch vụ này.

Cụ thể, theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, trong quá trình thực hiện kế hoạch thí điểm đã bộc lộ nhiều sai phạm và gây ra hệ luỵ bất ổn cho xã hội.

Thứ nhất, sai phạm về việc Bộ Giao thông Vận tải cố tình không giới hạn số lượng phương tiện tham gia thí điểm mặc dù UBND thành phố Hà Nội và UBND TP.HCM kiên quyết phản đối.

Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, trách nhiệm cố tình để số lượng xe thí điểm chạy cho Uber và Grab tăng lên chóng mặt 50.000 xe thuộc về Bộ Giao thông Vận tải. Thủ tướng Chính phủ đã giao đích danh Bộ Giao thông Vận tải chủ trì công tác thí điểm.

“Cần dừng ngay việc gia tăng số lượng xe tham gia thí điểm, đồng thời Bộ Giao thông Vận tải phải ban hành ngay văn bản để các địa phương dừng cấp phù hiệu cho số xe này, chứ không phải việc dừng mở rộng các doanh nghiệp tham gia thí điểm”, văn bản của Hiệp hội nêu rõ.

Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng quá trình quản lý Uber, Grab có nhiều sai phạm. Ảnh: Vneconomy

Thứ hai, Bộ Giao thông Vận tải có sai phạm trong việc không quản lý logo nhận diện của phương tiện tham gia thí điểm.

Để đảm bảo quản lý chặt chẽ, việc quản lý logo sẽ được giao về các Sở Giao thông Vận tải là cơ quan quản lý trực tiếp phương tiện thông qua việc cấp phát logo nhận diện sẽ quản lý được số lượng tham gia thí điểm nhưng không hiểu vì lý do gì Bộ Giao thông Vận tải đã giao cho các công ty sở hữu phần mềm như Uber, Grab tự tạo và cấp phát logo cho phương tiện.

Các công ty này cố tình không đưa ra quy chuẩn nhận diện đối với các xe tham gia thí điểm, các phương tiện không dán logo làm lực lượng Thanh tra giao thông không thể nhận biết về xe và người lái tham gia thí điểm, gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra và xử lý các lỗi vi phạm.

Trong đơn thư này, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho rằng Bộ Giao thông Vận tải có sai phạm trong việc để cho các đơn vị tham gia thí điểm vi phạm nghiêm trọng những quy định pháp luật của Việt Nam.

Cụ thể, theo Vnexpress, Grab vẫn duy trì dịch vụ đi chung xe (Grabshare) dù đã có chỉ đạo từ phía Bộ Giao thông vận tải. Hay dù thành phố Đà Nẵng đã có nhiều văn bản yêu cầu Grab, Uber dừng quảng cáo, hoạt động nhưng thực tế vẫn có vài nghìn xe loại hình này hoạt động tại đây…

Dẫn số liệu thu thập được, Hiệp hội này ước tính mỗi năm Uber, Grab đã chuyển khoảng 3.600 tỷ đồng ra nước ngoài, bình quân mỗi ngày khoảng 10 tỷ đồng.

“Xuất phát từ việc không có dữ liệu chính xác về số lượng xe, số cuốc, doanh thu thật của Grab, Uber cũng như doanh thu của chủ xe có phương tiện hoạt động nên không biết được các đơn vị này đã chuyển bao nhiêu tiền ra khỏi Việt Nam, thất thu ngân sách bao nhiêu", văn bản nêu.

Cho rằng loại hình kinh doanh vận tải như Uber, Grab là kinh doanh có điều kiện, Hiệp hội này cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền phải quy định bắt buộc Uber, Grab thành lập công ty tại Việt Nam, có giấy phép cung cấp dịch vụ hoạt động vận tải và tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam.

Trước khi có quy định quản lý chính thức để quản loại hình kinh doanh này, cơ quan quản lý cần ban hành quy định cụ thể về kích thước, màu sắc, vị trí dán logo... của các xe thí điểm đảm bảo rõ ràng, dễ nhận biết. Sở Giao thông vận tải địa phương là nơi in, cấp phát logo nhận diện.

Hiệp hội này yêu cầu các công ty kiểu Uber và Grab vừa phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, vừa không trái với thông lệ quốc tế. Cụ thể đó là phải đặt máy chủ tại Việt Nam, sử dụng tên miền Internet của Việt Nam, dữ liệu phải được kết nối với hệ thống giám sát của Bộ Giao thông Vận tải. Định kỳ các Công ty công nghệ phải truyền tải thông tin tự động theo chuẩn về Tổng cục Đường bộ và Sở Giao thông Vận tải nơi quản lý để phân tích dữ liệu tập trung.

Grab, Uber cũng phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu số lượng xe, danh sách xe, dữ liệu giám sát hành trình, số giờ lái xe liên tục quá 4 tiếng, số lần vượt quá tốc độ, số cuốc thực hiện... cho các cơ quan quản lý Nhà nước.

Ngoài ra, một số điểm bất cập của Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải bằng ôtô cũng được Hiệp hội taxi Hà Nội đề nghị sửa đổi. Cụ thể, Nghị định cần bổ sung thêm quy định về phương thức tính tiền theo phần mềm ứng dụng đặt xe qua mạng cho loại hình taxi. Với xe dưới 9 chỗ dùng phần mềm kết nối và tính cước thông qua phần mềm ứng dụng đặt xe qua mạng cần phải gọi tên đúng theo bản chất hoạt động là "taxi đặt xe qua mạng" để thuận lợi trong quản lý.

Những tranh cãi quanh cuộc cạnh tranh giữa Uber, Grab và loại hình taxi truyền thống vẫn chưa dứt. Trong khi Uber, Grab đang mở rộng thị trường, tăng số lượng xe thì nhiều hãng taxi truyền thống đang phải vật lộn để cạnh tranh, tồn tại. Bị mất thị phần, lượng lớn nhân viên các hãng taxi như Mai Linh, Vinasun phải nghỉ việc. Nửa đầu năm 2017 đã có 6.000 lái xe Mai Linh thôi việc, Vinasun là 8.000 người... Các hãng truyền thống cũng đang tìm cách thay đổi phương thức vận hành, quản lý để "níu chân" người tiêu dùng.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu