21:17 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hiệp hội Kết cấu thép: Nỗ lực, đồng lòng vượt qua khó khăn do dịch Covid-19

12:45 19/06/2020

(THPL) - Thị trường thép trong nước tiếp tục đối mặt thách thức thời kỳ hậu Covid-19 bởi các ngành sản xuất có sử dụng thép như xây dựng, ôtô, xe máy, điện tử vẫn chưa hoàn toàn khôi phục. Thép khó khăn dẫn đến các doanh nghiệp trong lĩnh vực kết cấu thép cũng gặp những khăn nhất định...

Thông tin từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết ngành thép tiếp tục đối mặt với khó khăn giai đoạn hậu giãn cách xã hội. Thép gặp khó nên kéo theo hiện tượng domino, hàng loạt các lĩnh vực liên quan như kết cấu thép... cũng gặp khó.

Nhiều ngành sử dụng thép như công nghiệp xây dựng, hạ tầng cơ sở, ôtô, xe máy, điện tử phần lớn vẫn chưa hồi phục mức tiêu thụ như bình thường, thể hiện qua các chỉ số sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thép trong toàn ngành, trong đó mức sụt giảm rất sâu của thị trường xuất khẩu càng khiến ngành thép khó chồng khó.

Theo số liệu tính toán của nhà quản lý, tính đến cuối tháng 4-2020, sản xuất thép thành phẩm các loại khoảng 7,5 triệu tấn, tiêu thụ 6,75 triệu tấn, giảm lần lượt 8,4% và 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, xuất khẩu thép trong quý I của năm 2020 chỉ đạt được khoảng 1,28 triệu tấn, con số này là giảm đến 25% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó nếu tính riêng tháng 4-2020, xuất khẩu thép trong tháng chỉ đạt xấp xỉ 262.000 tấn, giảm đến 37,99% so với tháng trước.

Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) dự báo tình hình sẽ khả quan hơn từ giữa quý 2-2020, khi dịch bệnh đã được kiểm soát ở thị trường nội địa và các chính sách cùng gói đầu tư công sẽ được triển khai giúp thị trường khởi sắc trở lại. Tuy nhiên, đối với thị trường xuất khẩu, việc hồi phục phụ thuộc rất lớn vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của các nước khu vực Đông Nam Á – thị trường đang chiếm đến 60% tổng lượng thép xuất khẩu và 57,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành hiện nay.

Những con số nói trên cho thấy, dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho cả xã hội chao đảo, hầu như không một ngành kinh tế nào không bị tác động ngoại trừ ngành sản xuất và xuất khẩu trang thiết bị y tế. Thép là một trong những ngành ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19.

Đến cuối tháng 4/2020, sản xuất thép thành phẩm các loại khoảng 7,5 triệu tấn, tiêu thụ 6,75 triệu tấn, giảm lần lượt 8,4% và 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Hồ Hồng Thiên – Chủ tịch HĐQT Weldcom phát biểu

Theo VSA, dịch bệnh tấn công hầu hết các ngành sản xuất, làm tắc nghẽn thị trường , không lưu thông được hàng hóa. Hầu hết các công trường, công trình xây dựng có sử dụng đến mặt hàng thép đều tạm ngừng thi công. Gần như cả quý I của năm nay, các giao dịch liên quan đến thép đều ngưng trệ.

Và tất nhiên, khi ngành thép bị ảnh hưởng bởi dịch, các doanh nghiệp kết cấu thép cũng bị tác động theo. Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cho biết, dịch Covid-19 đã có tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành. Bởi trên thực tế, rõ ràng khi những lĩnh vực liên quan đến ngành thép bị ảnh hưởng, tất yếu ngành thép và các sản phẩm liên quan cũng sẽ bị hiệu ứng “domino”.

Đặc biệt, kể từ khi dịch bệnh xuất hiện tại Trung Quốc, xu thế giá thép trên thị trường thế giới đi xuống kéo theo giá thép trong nước cũng giảm sâu. Và kể cả đã giảm giá, cũng không hề có giao dịch. Nhiều doanh nghiệp trong ngành cho biết, doanh nghiệp muốn bán được hàng thì phải hạ giá xuống rất sâu so với giá chung của thị trường, như vậy khác nào chịu thua lỗ. Thế nhưng, kể cả chịu lỗ, lượng tiêu thụ vẫn rất hãn hứu.  Có thể thấy, dịch bệnh Covid-19 đã khiến các DN ngành thép lao đao.  

Theo ông Trần Ánh Dương, Phó Chủ tịch  HĐQT thép Hòa Phát, dịch Covid -19 đã khiến doanh nghiệp của ông giảm 10% doanh thu. Trong suốt quý I/2020, các giao dịch gần như ngưng trệ và chỉ bắt đầu khôi phục từ tháng 6 trở đi. Tuy nhiên, trong “nguy có cơ”. Bản thân ông Dương cũng cho rằng, đây chính là giai đoạn khó khăn, thử thách ý chí cũng như khả năng điều hành của mỗi DN. Và mỗi doanh nghiệp có thể hồi phục, đứng dậy sau khó khăn, đó là chứng minh sự vững vàng của chính doanh nghiệp đó.

Theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp trong Hiệp hội Kết cấu thép, dù còn khá nhiều khó khăn trong thời kỳ hậu covid-19, khi mà một số thị trường vẫn còn tiếp tục đóng cửa, hãn hữu giao thương vì dịch bệnh, song, cơ hội đến với các doanh nghiệp ngành thép cũng như các doanh nghiệp thuộc hiệp hội kế cấu thép đang mở ra khi các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã và đang được thực thi.

Mới nhất là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam –EU (EVFTA), hiệp định này được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu trong đó có thép và các sản phẩm liên quan đến thép. “Hàng loạt các dòng thuế được đưa về mức 0%  là cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm từ thép sang thị trường Châu Âu”- đại diện một doanh nghiệp kết cấu thép chia sẻ.

Thời gian qua, dù dịch bệnh hoành hành đe dọa đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như sự tăng trưởng của toàn ngành, song các doanh nghiệp trong Hiệp hội Kết cấu thép vẫn luôn kết nối, đồng lòng tương trợ nhau, cùng sử dụng sản phẩm của nhau để góp phần vực ngành thép vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Thực tế này chứng minh rất rõ về tính hiệu quả trong hoạt động của Hiệp hội Kết cấu thép Việt Nam.

Được thành lập từ năm 2017, Hiệp hội Kết cấu thép đã nhận được sự đồng thuận của hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Còn nhớ, thời điểm thành lập Hiệp hội Kết cấu thép hồi năm 2017, ông Hồ Hồng Thiên – Chủ tịch HĐQT Weldcom đã từng trăn trở làm sao để vượt qua những khó khăn trước mắt mà các doanh nghiệp trong ngành đang phải đối mặt, đồng thời tạo ra lợi thế quốc gia, nhanh chóng đưa Việt Nam trở thành một trung tâm gia công kim loại của Châu Á.

Và quả thực, trong thời gian 3 năm qua, hoạt động của hiệp hội đã cho thấy sự ra đời của Hiệp hội Kết cấu thép có ý nghĩa đối với sự phát triển của ngành như thế nào. Đặc biệt, thời điểm khó khăn nhất là thời điểm dịch Covid-19 hoành hành, các doanh nghiệp trong Hiệp hội đã cùng đồng tâm, đoàn kết đồng lòng vượt qua.

Duy Khang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu