21:53 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hiểm họa ma túy học đường: Bộ GD&ĐT vào cuộc quyết liệt

16:25 29/05/2021

(THPL) - Thời gian gần đây, tệ nạn ma túy đã và đang len lỏi vào học đường và gây nên những hiểm họa khôn lường. Để đẩy lùi ma túy khỏi cánh cửa trường học, các cơ quan chức năng và Bộ GD&ĐT đã có những chỉ đạo quyết liệt.

Thực tế đáng báo động và những con số về hiểm họa ma túy

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy - cho biết, ở Việt Nam, do chịu tác động của tình hình ma túy trên thế giới và trong khu vực, trực tiếp là khu vực Tam giác vàng, nên tình hình tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Nguồn ma túy chủ yếu từ nước ngoài được mua bán, vận chuyển trái phép với số lượng ngày càng lớn về Việt Nam tiêu thụ hoặc tiếp tục vận chuyển đi nước thứ ba, tập trung trên một số tuyến đường bộ, đường biển và đường hàng không…

Theo đánh giá của Bộ Công an, tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến rất phức tạp, trong đó tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy nói chung và ma túy tổng hợp nói riêng có xu hướng gia tăng và trẻ hóa, chủ yếu tập trung vào đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Theo thống kê gần đây cho thấy, trong số hơn 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý của cả nước, dưới 16 tuổi chiếm 0,1%, từ 16 đến dưới 30 tuổi chiếm 48%, nếu tính đến độ tuổi 35 thì tỷ lệ này thậm chí lên đến 76%.

Mặc dù, nhà trường và các cơ sở giáo dục đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống ma túy (PCMT) nhưng kết quả đạt được chưa thực sự mang tính bền vững,

Trong số những người sử dụng trái phép chất ma túy, có khoảng 60% người sử dụng ma túy lần đầu tiên có độ tuổi từ 15 tuổi đến 25 tuổi. Đặc biệt ngày nay với sự xuất hiện ngày càng phổ biến, đa dạng về chủng loại, giá thành ngày càng rẻ, dễ cất giấu, sử dụng, tính độc hại cao của ma túy tổng hợp, nhiều em 13-14 tuổi đã sử dụng ma túy.

Nhận thức rõ tác hại do ma túy gây ra cho đời sống xã hội, Đảng và nhà nước ta đã ban hành nhiều Chỉ thị, Quyết định về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác phòng chống ma túy trong tình hình mới và Chương trình, mục tiêu quốc gia về phòng chống ma túy.

Trong đó, để mỗi trường học thật sự là pháo đài không ma túy, tiến tới ngăn chặn ma túy không để tái xâm nhập học đường thì cần phải tăng cường phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, tập trung các biện pháp ngăn chặn tệ nạn nghiện ma túy trong trường học.

Trên thực tế, mặc dù nhà trường và các cơ sở giáo dục đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống ma túy (PCMT) nhưng kết quả đạt được chưa thực sự mang tính bền vững, tình hình tệ nạn ma túy trong học đường vẫn ngày càng diễn biến phức tạp, luôn có xu hướng tăng về mức độ và số lượng vụ vi phạm.

Bộ GD&ĐT vào cuộc với các biện pháp đẩy lùi ma túy học đường

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm ma túy, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và Bộ Công an, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp công tác và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bên cạnh đó, sự vào cuộc phối hợp đồng bộ của các Bộ ban ngành cũng đã mang lại những kết quả rất tích cực.

Ngày 27/5/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn gửi các Bộ, cơ quan thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021.

Đảng và nhà nước ta đã ban hành nhiều Chỉ thị, Quyết định về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác phòng chống ma túy trong tình hình mới và Chương trình, mục tiêu quốc gia về phòng chống ma túy.

Thủ tướng giao nhiệm vụ: “Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy, đặc biệt là những tụ điểm ma túy mới của Luật phòng, chống ma túy năm 2021; về hậu quả, tác hại của việc sử dụng, sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy”.

“Tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy; giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng ngừa ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên; nghiên cứu lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục phòng, chống ma túy vào chương trình và hoạt động giáo dục của các cấp học”...

Riêng Bộ GD&ĐT, ngày 10/5/2021, đã ban hành văn bản về kế hoạch "Triển khai thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao trong Chương trình công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021".

Kế hoạch này gồm 9 nhiệm vụ khác nhau, liên quan đến công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm… Mục đích của kế hoạch là nhằm triển khai hiệu quả các nội dung công việc được giao tại Chương trình công tác năm 2021 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm.

Kế hoạch cũng chỉ ra những nhiệm vụ rất cụ thể và then chốt như: “Tổ chức các chương trình tuyên truyền, tập huấn công tác phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm và tệ nạn xã hội cho học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Đội của nhà trường trên toàn quốc. Triển khai bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy và tổ chức tập huấn cho giáo viên, phụ huynh, học sinh. Nghiên cứu xây dựng bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy dành cho học sinh”.

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu