20:55 ngày 13/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hé lộ nguyên nhân khiến tàu ngầm Argentina mất tích

09:50 28/11/2017

(THPL) - Hải quân Argentina ngày 27/11 đã tiết lộ chi tiết quan trọng được cho là dẫn tới vấn đề trục trặc kỹ thuật trên tàu ngầm ARA San Juan mất tích ở Đại Tây Dương cách đây 2 tuần.

Theo Guardian, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 27/11, người phát ngôn Hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết trước khi mất liên lạc, tàu ngầm ARA San Juan đã được yêu cầu quay trở lại căn cứ Mar del Plata - nơi tàu này đồn trú, để khắc phục hiện tượng đoản mạch của hệ thống pin sau khi nước tràn vào tàu thông qua ống thở.

“Họ phải cách ly phần pin gặp trục trặc và tiếp tục di chuyển dưới nước về phía Mar del Plata bằng cách sử dụng phần pin khác”, ông Balbi cho biết.

tau-1511160056959
Một phát ngôn viên của Hải quân Argentina nói rằng vấn đề về điện có thể đã khiến hệ thống liên lạc của tàu ngừng hoạt động. Một giả thuyết khác là hệ thống liên lạc của tàu gặp sự cố, nhưng hệ thống lái vẫn hoạt động. Ảnh: Internet

Theo Reuters, Đại tá Gabriel Galeazzi của Hải quân Argentina cho biết tàu ngầm ARA San Juan đã ngoi lên mặt nước ngày 15/11 để thông báo về một sự cố điện và được lệnh trở lại căn cứ. Trước đó, các nhà chức trách Argentina nghi ngờ về khả năng xảy ra một vụ nổ dẫn tới sự biến mất bí ẩn của tàu ARA San Juan từ ngày 15/11. Các chuyên gia cho biết tàu ngầm này chỉ còn đủ lượng oxy cho 44 thành viên thủy thủ đoàn trong 10 ngày.

“Tàu ngầm đã nổi lên mặt nước để thông báo một sự cố. Đó là lý do tại sao chỉ huy mặt đất đã ra lệnh cho tàu trở lại căn cứ ở Mar del Plata”, ông Galeazzi nói với các phóng viên vào ngày 20/11.

Thông báo mất tích được Hải quân Argentina đưa ra vào ngày 17/11, sau khi tàu ngầm mất liên lạc trong suốt 48 giờ trước đó khi đang trong hành trình từ căn cứ ở Mar del Plata tới Ushuaia, gần cực nam của Nam Mỹ.

Các nhân viên cứu hộ hy vọng các cuộc gọi vệ tinh được phát hiện cuối tuần vừa qua là từ thủy thủ đoàn mất tích. Mặc dù vậy, một phát ngôn viên của Hải quân Argentina ngày 20/11 xác nhận rằng các cuộc gọi này không phải từ tàu ngầm mất tích.

Các đội tìm kiếm trên biển và trên không từ Brazil, Anh, Chile và Mỹ đang gặp khó khăn trong việc xác định vị trí của tàu ngầm mất tích do điều kiện thời tiết xấu với sóng biển cao tới 6m.

Sau khi tàu ngầm ARA San Juan bị mất liên lạc, Tổ chức Hiệp ước Cấm thử hạt nhân Toàn diện có trụ sở tại Vienna (Áo), cơ quan quốc tế chịu trách nhiệm vận hành mạng lưới các thiết bị “nghe” để phát hiện các vụ nổ nguyên tử bí mật, cho biết họ đã phát hiện ra một âm thanh mà Hải quân Argentina cho là tiếng nổ của tàu ngầm.

Hiện Argentina đang phối hợp với 12 quốc gia, huy động 30 máy bay, tàu cùng 4.000 nhân sự tham gia chiến dịch tìm kiếm tàu ARA San Juan ở khu vực cách bờ biển phía nam Argentina 430km. Một cuộc điều tra dự kiến cũng sẽ được mở ra để tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới vụ mất tích của tàu ARA San Juan.

Mặc dù chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan vẫn chưa có nhiều tín hiệu khả quan sau nhiều ngày triển khai, song người phát ngôn của Hải quân Argentina cho biết, lực lượng này không loại trừ khả năng sống sót của 44 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu ngầm mất tích.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu