21:00 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hậu quả khôn lường từ việc tiêm Filler ở những cơ sở làm đẹp tự phát

14:00 16/03/2021

(THPL) - Nâng mông bị hoại tử, nâng ngực dẫn đến tử vong... là những biến chứng do nâng mông, nâng ngực bằng tiêm filler gây ra. Nhẹ phải chịu di chứng suốt đời, nặng có thể dẫn đến tử vong.

Tiêm filler nâng ngực 1 tuần, người phụ nữ tử vong bất thường

Mới đây vào chiều 26/2, một nữ bệnh nhân nhập Khoa cấp cứu để khám do cảm thấy mệt, khó thở, sốt. Qua tìm hiểu được biết cách đây một năm có tiêm filler làm đầy vùng ngực, sau một thời gian vùng ngực không còn như ý nên tuần trước có đi tiêm filler tiếp ở một cơ sở trôi nổi. Sau đó khoảng 3, 4 ngày thấy mệt, khó thở nên vào viện.

Hình chụp CT có thuốc cản quang cho thấy có nhiều ổ xuất huyết lớn.

Qua chụp phim phổi, bác sĩ nhận thấy có tổn thương nên chẩn đoán viêm phổi cộng đồng, lúc này bệnh nhân khó thở vừa. Bệnh nhân được chuyển lên Khoa hô hấp và làm các xét nghiệm cần thiết, trong đó có xét nghiệm Covid-19, kết quả âm tính. Đến sáng 27/2, bệnh nhân có diễn tiến suy hô hấp, ho ra máu lượng nhiều nên được đặt nội khí quản và chuyển xuống Khoa Hồi sức tích cực chống độc.

Tại đây, bệnh nhân rơi vào tình trạng thiếu máu nặng, rối loạn đông máu. Kết quả chụp CT không phát hiện bị tắc động mạch phổi hay não. Nhận thấy phổi bệnh nhân đầy máu, bác sĩ chẩn đoán bị hội chứng chảy máu phổi (hay còn gọi xuất huyết phế nang lan tỏa). Mặc dù được các bác sĩ tích cực cứu chữa nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi và tử vong vào ngày 28/2 với chẩn đoán sốc mất máu do chảy máu trong phổi.

Tự tiêm filler tại nhà, cô gái bị hoại tử vòng 3

Mới đây bệnh nhân L.T.K. (26 tuổi, trú tại Đà Nẵng) đã tự mua filler về nhà để tự tiêm. Sau khi tự tiêm "filler ngoại" vào hông, bệnh nhân hoảng hốt khi vùng hông phải bị sưng tấy, căng cứng, tụ thành khối áp xe lớn và đau nhức âm ỉ không ngừng. Quá đau nên bệnh nhân đã quyết định tự phá hủy khối áp xe và nặn filler ra, nhưng thứ trào ra chỉ là dịch mủ hôi thối.

Bác sĩ xử lý biến chứng nặng nề sau khi tiêm filler không an toàn.

Sau đó, bệnh nhân vào TP.HCM để tìm bác sĩ điều trị. Trên đường đi đến TP.HCM, vì quá đau nhức, bệnh nhân đã ghé vào 1 cơ sở ở Bình Dương để được sơ cứu khối áp xe đang trào dịch. Sau khi thăm khám, các bác sĩ ở đây đã tiến hành "nạo sống" filler bên hông phải trong suốt 6 ngày cho bệnh nhân để đưa filler ra ngoài.

Cả ê-kíp đã phải vét sạch filler dính chặt trong các thớ thịt của bệnh nhân, bơm rửa và làm sạch toàn bộ ổ dịch trong máu để tránh nguy cơ vùng hông tiếp tục hoại tử. Trải qua quá trình bóc tách, các bác sĩ thu được hơn 500ml hỗn hợp vừa filler, máu, mủ và mô hoại hoại tử.

Sau ca phẫu thuật kéo dài suốt hơn 4 giờ, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được tiếp tục tiêm truyền kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Biến chứng nguy hiểm từ Filler

Liên quan đến hàng loạt vụ việc khách hàng bị hoại tử và tử vong sau khi tiến hành tiêm Filler tại các Spa thẩm mỹ trôi nổi đã gây chấn động dư luận trong thời gian vừa qua. Sau những vụ hoại tử cũng như cái chết của nạn nhân do tiêm Filler nâng ngực. Nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về công dụng cũng như tác hại của Filler.

Để giải đáp những thắc mắc trên, phóng viên TCĐT Thương hiệu và Pháp luật, đã có buổi trao đổi và ghi nhận lại ý kiến Bs Huỳnh Thành Giàu, Chuyên khoa cấp 1 Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ - Khoa Phẫu thuật Tạo Hình – Thẩm mỹ, Bệnh Viện STO Phương Đông.

Bs Huỳnh Thành Giàu, Chuyên khoa cấp 1 Phẫu thuật Tạo hình- Thẩm mỹ - Khoa Phẫu thuật Tạo Hình – Thẩm mỹ, Bệnh Viện STO Phương Đông.

Bs Huỳnh Thành Giàu cho biết, Làm đẹp bằng Filler là một phương pháp có từ rất lâu trong y khoa. Về lý thuyết, Filler có thể tạo được khuôn ngực tự nhiên và đạt được độ thẩm mỹ như mong muốn trong một thời gian nhất định với kỹ thuật tương đối đơn giản, ít tốn thời gian trong lúc thực hiện cũng như nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên tiềm ẩn rất nhiều mối nguy cơ và biến chứng mà chúng ta không thể ngờ trước được bao gồm:

Nhiễm trùng nếu như không tuân thủ đúng các nguyên tắc y khoa thường gặp ở một số người thực hiện không phải là bác sĩ hoặc chưa qua đào tạo

Nhiễm độc nếu như sản phẩm filler không rõ nguồn gốc, thường gặp ở những sản phẩm trôi nổi trên thị trường không có số đăng ký nhập khẩu của cơ quan nhà nước VN.

Nếu nhiễm trùng và nhiễm độc xảy ra thì điều trị rất khó khăn, lâu dài và khi lành có thể để lại sẹo xấu, sẹo co rút rất mất thẩm mỹ.

Tạo hình dáng ngực không được lâu dài do filler là một chất lỏng và bán hủy trong cơ thể theo thời gian; nhanh thì 3-4 tháng, chậm thì 12-18 tháng và có một chất tồn tại rất lâu trong cơ thể đó là Silicon lỏng (mỡ nhân tạo). Chất này được FDA cho phép sử dụng trên người để làm đẹp vào những thập niên 70-80 của thế kỷ trước nhưng sau đó FDA đã cấm sử dụng vào năm 1991. Đến năm 1995, VN đã ban hành luật cấm sử dụng silicon lỏng bơm vào bộ phận cơ thể vì chúng gây ra biến chứng, đặc trưng là U hạt và di chuyển rất xa trong cơ thể, gây ra những biến chứng khôn lường.

Bs Huỳnh Thành Giàu cho biết, hiện nay việc thực hiện làm đẹp bằng phương pháp nâng vòng ngực, mông bằng Filler hiện nay trong các cơ sở làm đẹp chính thống ko hề được khuyến khích, có thể được xem là một chống chỉ định vì biến chứng nặng nề. Chính vì vậy khách hàng cần phải tỉnh táo khi thực hiện các phương pháp can thiệp thẩm mỹ bằng Filler. 

Huy Bình

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu