20:53 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hậu quả khôn lường của ma túy đến toàn xã hội

09:23 02/06/2021

(THPL) - Vụ việc đau lòng khiến 7 nạn nhân tử vong do sốc ma túy tại đêm nhạc hội âm nhạc được tổ chức tại công viên nước Hồ Tây (Hà Nội) cách đây mấy năm vẫn còn ám ảnh nhiều người. Đó là một trong những vụ việc điển hình về hậu quả khủng khiếp của ma túy.

Tối ngày 16/9/2018, tại Công viên nước Hồ Tây, trong sự kiện âm nhạc "Du hành tới Mặt Trăng" đã xảy ra vụ sốc thuốc tập thể nghiêm trọng khiến 7 người thiệt mạng trong vụ việc này. Kết quả điều tra cho thấy, các nạn nhân chết vì sốc ma túy. Sự việc khiến dư luận cả nước xôn xao và là hồi chuông cảnh tỉnh đến tất cả về sự nguy hiểm của ma túy.

Mặc dù vẫn biết ma túy có tác hại khủng khiếp, để lại những hậu quả nặng nề nhưng thời gian gần đây, với sự xuất hiện càng nhiều các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới, thường được gọi với tên “lóng” là: đá, thuốc lắc, viên nữ hoàng, ngọc điên, cỏ Mỹ…, tình trạng ngộ độc những loại ma túy tổng hợp ngày vẫn tăng lên. Đáng báo động, các trường hợp phải nhập viện chủ yếu là người trẻ, thanh niên, cả học sinh, sinh viên. 

Trước những tác hại nghiêm trọng của ma túy, thiết nghĩ ngành giáo dục cần phải nhìn lại, đổi mới, tiên phong trong công tác phòng ngừa, bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy

Các vũ trường, quán bar, tụ điểm giải trí, lễ hội âm nhạc điện tử thường có môi trường, ánh sáng, âm thanh sôi động... thích hợp cho những đối tượng muốn thử cảm giác mạnh, cảm giác lạ... Đây cũng là môi trường cho các đối tượng tổ chức sử dụng, cung cấp ma túy cho đối tượng sử dụng.

Ma tuý là các chất gây nghiện, chất hướng thần, có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp, được quy định trong danh mục do Chính phủ ban hành. Các chất này khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ làm thay đổi trạng thái ý thức và sinh lý, có thể dẫn đến nghiện và từ đó gây tác hại về nhiều mặt đối với sức khỏe và xã hội.

Cụ thể, ma túy có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, các chất ma túy kích thích hô hấp làm tăng tần số thở gây ức chế hô hấp, nhất là khi dùng quá liều. Nhiều trường hợp ngưng thở nếu không cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong, đôi khi ngưng thở rất đột ngột. Ngoài ra, sau khi dùng ma túy (nhất là cocaine) có thể gây phù phổi cấp, tràn khí màng phổi, tràn khí trung thất, xuất huyết phế nang, viêm tiểu phế quản tắc nghẽn, viêm phổi, lên cơn hen phế quản…

Hệ tiêu hoá, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, các bệnh về da, làm suy giảm chức năng thải độc, hệ thần, nghiện ma tuý dẫn đến tình trạng suy nhược toàn thân, suy giảm khả năng học tập, lao động.  Nghiện ma tuý dẫn đến tình trạng nhiễm độc ma tuý mãn tính, suy nhược toàn thân, người gầy gò, xanh xao, mắt trắng, môi thâm, nước da tái xám, dáng đi xiêu vẹo, cơ thể gầy đét do suy kiệt hoặc phù nề do thiếu dinh dưỡng, rối loạn nhịp sinh học, thức đêm ngủ ngày, sức khoẻ giảm sút rõ rệt.

Nghiện ma tuý gây ra một loại bệnh tâm thần đặc biệt. Người nghiện thường có hội chứng quên, hội chứng loạn thần kinh sớm (ảo giác, hoang tưởng, kích động...) và hội chứng loạn thần kinh muộn (các rối loạn về nhận thức, cảm xúc, về tâm tính, các biến đổi về nhân cách đặc trưng cho người nghiện ma tuý). Ở trạng thái loạn thần kinh sớm, người nghiện ma tuý có thể có những hành vi nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh.

Tiêm chích ma tuý dùng chung bơm kim tiêm không tiệt trùng dẫn đến lây nhiễm viêm gan virut B, C, đặc biệt là HIV (dẫn đến cái chết). Tiêm chích ma tuý là một trong những con đường lây nhiễm HIV phổ biến nhất tại Việt Nam. Người nghiện ma tuý có thể mang vi rut HIV và lây truyền cho nhiều người.

Thoái hoá nhân cách, rối loạn hành vi, lối sống buông thả, dễ vi phạm pháp luật. Mâu thuẫn và bất hoà với bạn bè, thầy cô giáo và gia đình. Mất lòng tin với mọi người, dễ bị người khác lợi dụng, học tập giảm sút hoặc bỏ học, ảnh hưởng đến tương lai tiền đồ.

Người nghiện ma túy, khả năng tình dục bị suy giảm một cách rõ rệt, và hậu quả này vẫn tồn tại sau khi ngưng dùng thuốc một thời gian khá lâu. Ở những nam giới dùng ma túy trong thời gian dài sẽ bị chứng vú to và bất lực. Còn ở phụ nữ sẽ bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, rong kinh, tăng tiết sữa bất thường và vô sinh. Ảnh hưởng đến giống nòi, huỷ diệt giống nòi: do các chất ma tuý ảnh hưởng đến hệ thống hoocmon sinh sản, ảnh hưởng đến quá trình phân bào hình thành các giao tử, tạo cơ hội cho các gien độc có điều kiện hoạt hoá, dẫn tới suy yếu nòi giống.

Tệ nạn nghiện ma túy làm gia tăng số người bị nhiễm HIV/AIDS. Theo thống kê trong số những người bị nghiện HIV thì có gần 70% là do nghiện hút ma tuý. Vì vậy, ma tuý là cầu nối làm gia tăng căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Với xã hội, số người nghiện càng tăng thì lượng tiền bạc để hút chích càng lớn, càng có nhiều gia đình người nghiện bị phá sản, phát sinh nhiều tệ nạn trộm cắp, cướp giật… Bản thân người nghiện cũng trở nên ốm yếu, sức lao động ngày càng sút kém, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Tệ nạn nghiện ma tuý gây thiệt hại lớn về kinh tế cho đất nước. Với trên 100.000 người nghiện hàng ngày dùng nhiều loại chất ma túy khác nhau có loại như heroin: 100.000 đồng/liều, có loại 30.000 đồng đến 70.000 đồng/liều, có người nghiện phải dùng 3 lần 1 ngày, như vậy mỗi năm số người nghiện sẽ tiêu phí hết trên 2.000 tỷ đồng.

Ma túy ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt của đời sống xã hội, đến hạnh phúc của mỗi gia đình, sức khoẻ và tính mạng của con người. Ma tuý còn làm biến chất một số cán bộ cơ quan nhà nước vì vậy cuộc chiến chống ma tuý còn diễn ra hết sức quyết liệt.

Trước những tác hại nghiêm trọng của ma túy, thiết nghĩ ngành giáo dục cần phải nhìn lại, đổi mới, tiên phong trong công tác phòng ngừa, bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy. Đó là nhiệm vụ cấp thiết cần phải quyết liệt triển khai đồng bộ trong toàn hệ thống các trường học trên cả nước.

Quý độc giả vui lòng truy cập website https://phongchongmatuy.vn/ để tìm hiểu thêm thông tin./.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu