22:18 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hát Xoan Phú Thọ bất ngờ xuất hiện trên phố đi bộ của Thủ đô

09:48 07/08/2017

(THPL) - Ngay sau khi phục vụ biểu diễn tại Triển lãm ảnh "Đất nước, con người ASEAN", phường xoan An Thái - Phú Thọ đã ra phố đi bộ Hồ Gươm để biểu diễn. Thông qua hoạt động này, hát Xoan Phú Thọ mong muốn quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh nhà đến với đông đảo du khách thập phương.

Đây là lần đầu tiên hát Xoan Phú Thọ được biểu diễn tại không gian phố đi bộ Hồ Gươm. Nói về hát Xoan Phú Thọ, nghệ sĩ hát Xoan Nguyễn Văn Tuấn (phường An Thái – Phú Thọ) cho biết: “Biểu diễn hát Xoan tại phố đi bộ cũng là dịp để đưa nét văn hóa độc đáo đến với du khách thập phương”.

Các bạn nhỏ phường An Thái - Phú Thọ hát xoan tại phố đi bộ Hồ Gươm.
Hoạt động hát Xoan tại phố đi bộ Hồ Gươm thu hút sự chú ý của nhiều du khách thập phương.

Được biết, hát Xoan có thời các vua Hùng, tồn tại hơn 2.000 năm và là di sản văn hóa dân gian hết sức quý báu. Hát Xoan, hay còn được gọi là Khúc môn đình (hát cửa đình), là lối hát thờ thần. Thuở xa xưa, người Văn Lang thường hát Xoan vào mùa xuân để chào đón năm mới. 

 

Nói về tên gọi hát Xoan, sách xưa ghi lại rằng: Trên chặng đường tồn tại và phát triển, loại hình nghệ thuật này được rất nhiều người có vị thế và uy tín trong xã hội góp phần nâng niu, gìn giữ, trau dồi, phát huy, tạo điều kiện cho hát Xoan đi vào đời sống từ thế hệ này sang thế hệ khác. 

Du khách quốc tế tỏ ra thích thú với làn điệu hát Xoan Phú Thọ.
Hát Xoan Phú Thọ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của thế giới từ năm 2011.

Trong đó, có phần công lao lớn nhất của bà Lê Thị Lan Xuân – người mà phường Xoan truyền tụng như một ân nhân. Để tỏ lòng biết ơn với bà, các phường Xuân kiêng tên bà và gọi chệch đi là hát Xoan. 

Với sức sống mãnh liệt cùng thời gian, cách tổ chức biểu diễn chuẩn mực, không gian văn hóa rộng lớn và sức lan tỏa rộng khắp, hát Xoan Phú Thọ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của thế giới từ năm 2011.

Cũng theo chủ trương quảng bá di sản văn hóa phi vật thể của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sắp tới, các phường hát Xoan của Phú Thọ sẽ ra Hà Nội để biểu diễn nhiều hơn.

 Thanh Huyền 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu