Hạt tiêu Việt Nam đã có mặt tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ
(THPL) - Hiện, hạt tiêu Việt Nam đã có mặt tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ. Khối lượng hạt tiêu xuất khẩu chiếm 60% hạt tiêu xuất khẩu trên thế giới với nhiều sản phẩm phong phú như tiêu đen, tiêu xanh, tiêu trắng, tiêu bột, tiêu ngâm dấm…
Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới ảnh hưởng lớn tới nhiều ngành sản xuất, tuy nhiên, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam vẫn ổn định, thậm chí giá xuất khẩu hạt tiêu tháng 8/2021 còn đạt mức cao nhất từ năm 2018 đến nay.
Theo thống kê của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 8/2021 đã đạt 3.736 USD/tấn. Đây là mức giá cao nhất của hạt tiêu xuất khẩu từ tháng 1/2018. Mức giá này đã tăng 3,4% so với tháng 7/2021 và tăng mạnh 49,4% so với tháng 8 năm ngoái.
Tính chung 8 tháng đầu năm 2021, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam đạt 3.321 USD/tấn, tăng 51,1% so với cùng kỳ năm 2020. Giá hạt tiêu xuất khẩu tăng mạnh đã đóng góp rất lớn vào mức tăng chung của toàn ngành hạt tiêu Việt Nam. Đáng chú ý, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang hầu hết các thị trường chính tăng, ngoại trừ Trung Quốc, Ai Cập.
Xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay sang Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất tăng 74,6% về lượng và tăng 185% về trị giá, đạt 11.630 tấn, trị giá 39,81 triệu USD.
Trước kết quả trên, Cục Xuất nhập khẩu nhận định, việc thay đổi tư duy, trồng tiêu theo hướng hữu cơ, chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm đã giúp hạt tiêu của Việt Nam chinh phục được thị trường trong và ngoài nước với giá thành cao hơn. Với mức giá như hiện tại cao gấp đôi năm ngoái nên nhiều hộ dân đã trồng mới lại cây tiêu.
Báo Chính phủ đưa tin, tại Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm gia vị và hương liệu Việt Nam 2021 diễn ra ngày 8-9/9, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, với lợi thế địa lý trải dài trên nhiều vùng khí hậu, thổ nhưỡng khác nhau, Việt Nam có sự đa dạng sinh học rất khác biệt để tạo ra được những sản phẩm nông sản gồm các loại gia vị và hương liệu có hương vị rất đặc trưng khác biệt với những sản phẩm cùng loại trên thế giới.
Ông Tài cũng đánh giá, trong số các loại gia vị của Việt Nam, hạt tiêu là loại gia vị đã rất nổi tiếng trên thị trường thế giới và chiếm tỉ trọng kim ngạch xuất khẩu cao nhất. Trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng đến nhiều nhóm ngành hàng khác, thì xuất khẩu hạt tiêu vẫn tiếp tục giữ ổn định.

Nhận định về cơ cấu chuyển dịch của hạt tiêu Việt Nam, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, năm 2021, hạt tiêu của Việt Nam có sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu sản phẩm xuất khẩu. Cụ thể, trong nửa đầu năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng giảm về lượng, nhưng tăng mạnh về trị giá, trong khi xuất khẩu hạt tiêu đen xay và hạt tiêu trắng xay tăng mạnh cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Tuy nhiên, cơ quan này cũng dự báo, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sẽ đối mặt với khó khăn trong những tháng cuối năm. Xuất khẩu hạt tiêu sang các thị trường chính có xu hướng chậm lại hoặc giảm mạnh. Hiện, lượng hạt tiêu còn lại trong dân không nhiều, trong khi doanh nghiệp xuất khẩu cũng không mấy "mặn mà" do giá cước phí vận chuyển tăng "phi mã" và các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại nhiều địa phương rất nghiêm ngặt.
Theo báo VOV đưa tin, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, sản lượng gia vị của Ấn Độ đạt khoảng 3 triệu tấn mỗi năm. Gia vị cũng là sản phẩm xuất khẩu tỷ đô của nước này. Ấn Độ cũng nhập khẩu nhiều gia vị, trong đó có hồ tiêu. Ấn Độ nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam khoảng 25-30 triệu USD/năm.
Do đó, để gia vị, hương liệu của Việt Nam xuất khẩu thành công sang Ấn Độ, ông Bùi Trung Thướng khuyến nghị, các doanh nghiệp cần áp dụng khoa học công nghệ hoặc nghiên cứu phát triển sản phẩm, ví dụ nhiều loại nguyên liệu gia vị trộn thành 1 loại gia vị với hương vị đặc trưng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu hương vị của các nước để làm ra sản phẩm đáp ứng được thị hiếu của thị trường này, tạo sự cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các nước khác…
Còn đối với thị trường châu Âu, ông Phạm Văn Hiển, Giám đốc Công ty LTP Import Export B.V Hà Lan chia sẻ, để gia vị Việt thâm nhập vào thị trường châu Âu, các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ thị trường khối này. Nếu các công ty chưa có phòng nghiên cứu thị trường thì có thể tham gia hội chợ như Anuga của Đức để quảng bá sản phẩm, tham khảo thông tin trên trang website của các hiệp hội, ngành nghề châu Âu.
Bảo An (tổng hợp)
Tin khác
Bộ Tài chính thông tin về chính sách tặng quà cho người dân vào dịp Tết Nguyên đán
Giá bán lẻ xăng dầu ngày 14/12 ổn định ở mức thấp, hỗ trợ chi phí cuối năm
Bộ Công Thương: Cục Xuất nhập khẩu tổ chức tọa đàm cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững
Hà Nội: Chất lượng không khí cải thiện rõ rệt sau cơn mưa
Giá vàng ngày 14/12: Vàng trong nước tăng mạnh
Thời tiết ngày 14/12: Miền Bắc và miền Trung mưa rét, miền Nam có nắng
Hà Nội: Chốt lịch nghỉ tết 2026 của học sinh
(THPL) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa thông báo tới các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố về lịch nghỉ...14/12/2025 10:28:07Hà Nội: Người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm
(THPL) - Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết về việc sửa đổi một số chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái...14/12/2025 10:34:28Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ năm 2025 vẫn tăng trưởng ấn tượng
(THPL) - Bất chấp những lo ngại ban đầu liên quan đến thuế quan của Mỹ, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này trong năm 2025 vẫn ghi...13/12/2025 19:15:30Quyết tâm về đích 3.188 km cao tốc, 1.700 km đường ven biển trước 19/12/2025
(THPL) - Đến ngày 19/12/2025, cả nước sẽ hoàn thành và thông xe kỹ thuật 3.188 km đường bộ cao tốc, hoàn thành 1.700 km đường bộ ven biển và...13/12/2025 09:49:01

