04:55 ngày 02/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàng loạt hạng mục xuống cấp trầm trọng ở Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam

01:49 23/05/2017

(THPL) – Làng Văn hóa – Du lịch các Dân tộc Việt Nam đã có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng, khiến du khách cảm thấy xót xa với hàng ngàn tỷ đồng Ngân sách Nhà nước bỏ ra.

Làng Văn hoá - Du lịch các Dân tộc Việt Nam có địa chỉ tại Đồng Mô (Sơn Tây, Hà Nội) nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km. Làng Văn hóa – Du lịch các Dân tộc Việt Nam là một trong những công trình đồ sộ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có tổng diện tích là 1.544 ha, với mức đầu tư lên tới 3.200 tỉ đồng. 

Làng Văn hoá - Du lịch các Dân tộc Việt Nam là nơi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch mang tính quốc gia, tập trung tái hiện, gìn giữ, phát huy và khai thác các di sản văn hóa truyền thống của 54 dân tộc anh em.

Mục tiêu của dự án là nơi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch mang tính quốc gia, tập trung tái hiện, gìn giữ, phát huy và khai thác các di sản văn hóa truyền thống của 54 dân tộc anh em; tăng cường tình đoàn kết, sự hiểu biết lẫn nhau, giáo dục lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước của công dân Việt Nam; tăng cường tình hữu nghị, hợp tác và trao đổi văn hóa với các dân tộc trên thế giới; phục vụ nhu cầu tham quan, du lịch và nghiên cứu của nhân dân trong nước và du khách quốc tế.

Xây dựng một trung tâm du lịch, dịch vụ, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí có quy mô lớn, đồng bộ tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, khai thác các lợi thế sẵn có về tài nguyên văn hóa, thiên nhiên tạo động lực cho sự phát triển bền vững.

Làng Văn hoá - Du lịch các Dân tộc Việt Nam có 7 khu chức năng gồm khu trung tâm văn hóa và khu vui chơi giải trí; khu các làng dân tộc Việt Nam; khu di sản văn hóa thế giới; khu dịch vụ du lịch tổng hợp; khu công viên bến thuyền; khu cây xanh mặt nước hồ Đồng Mô và khu quản lý điều hành văn phòng.

Thế nhưng, thời gian qua, nhiều hạng mục ở Làng Văn hóa – Du lịch các Dân tộc Việt Nam đã có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng. Trên thực tế là vậy, nhưng các hạng mục xuống cấp không được sửa chữa mà tại đây vẫn tiếp tục xây dựng tràn lan các công trình khác.

Theo ghi nhận của PV tại Làng Văn hóa – Du lịch các Dân tộc Việt Nam, có thực trạng các công trình văn hóa sử dụng không hiệu quả, bỏ hoang, gây lãng phí rất nhiều. Thậm chí, nhiều hạng mục xây dựng đã bị nứt toác, bong tróc…

Hệ thống đền chiếu sáng đã bị hư hỏng.

Nhận định về vấn đề này, chị H. (một du khách ở Thanh Hóa) nói: “Việc đầu tư, xây dựng các công trình văn hóa tại Làng Văn hóa – Du lịch các Dân tộc Việt Nam là nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, không vì sự chính đáng đó mà chủ đầu tư xây dựng một cách tràn lan, không có quy hoạch như hiện nay. Cứ gặp đâu xây đấy, thì khó có thể thu hút du khách đến tham quan tại đây”.

Cũng theo chị H., không hiểu các công trình xây dựng lâu chưa nhưng đã thấy sự xuống cấp như tường bị nứt, gạch bị bong tróc, nhà sàn trở thành nơi chứa rác…

Trong khi đó, anh T. (một du khác quê Hà Tĩnh) bày tỏ: “Làng văn hóa có đầy đủ mọi thứ từ ngân sách, diện tích… thì sử dụng không hiệu quả, ở quê tôi không có đầy đủ mọi thứ thì phải tận dụng các cơ sở vật chất để lấy nơi tổ chức sinh hoạt văn hóa với mục đích là chống lãng phí, tiết kiệm ngân sách”. 

Biển hiệu đã rách nát không còn nhìn thấy chữ.

Tôi cho rằng, việc đầu tư vào Làng Văn hóa-Du lịch các Dân tộc Việt Nam tới hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng nhiều hạng mục nhưng rồi bỏ hoang như vậy là quá lãng phí, không tiết kiệm ngân sách Nhà nước chút nào...”, anh T. nhận định.

Trước sự việc nói trên tại Làng Văn hóa-Du lịch các Dân tộc Việt Nam, PV Thương hiệu & Pháp luật đã có buổi làm việc với ông Lê Quang Anh – Phó trưởng Ban Quản lý Làng văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam. Ông Quang cho biết: “Một số công trình tại đây đang dần hoàn thiện và cũng cố một số công trình đã hoàn thiện. Phần rạn nứt, sụt lún là do trong quá trình lún nên khi hết lún, ban quản lý sẽ cho xử lý”.

Sau khi xem hình ảnh của PV Thương hiệu & Pháp luật cung cấp, vị đại diện cho rằng: “Ban quản lý tiếp thu những phản ánh trung thực của phóng viên, ban biên tập Thương hiệu & Pháp luật. Sau khi tiếp nhận thông tin của quý cơ quan, Ban quản lý sẽ chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại, công trình nào xuống cấp yêu cầu sữa chữa ngay…”.

Hệ thống PCCC bị hoen rỉ và hư hỏng, hộp cứu hỏa thì không có bình cứu hỏa.

Về vấn đề phòng cháy chữa cháy (PCCC) thì vị đại diện này cho rằng, "tháng nào cũng tập PCCC nhưng do đây là những hạng mục ở ngoài trời chịu ảnh hưởng của mưa nắng nên hư hỏng”.

"Dự án này được đầu tư 3.200 tỷ là theo thông tin chính thức theo phê duyệt của chính phủ. Nhưng thực tế hiện nay, nhà nước mới đáp ứng được 30% trong tổng số vốn phê duyệt", ông Quang nói.

Dư luận mong chờ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có hướng nhanh chóng giải quyết thực trạng này, để Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam vừa hoạt động hiệu quả, vừa không gây lãng phí nguồn Ngân sách Nhà nước.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Thương hiệu & Pháp luật ghi nhận được:

Tường bị bong tróc.
Tường rào bị nứt gãy dấu hiệu cho thấy chất lượng thi công kém.
Sân bị vỡ vụn và sụt lún dù không hề thấy dấu vết xe tải vào.
Hạng mục này đang được kè quanh bờ sông nhưng đã có dấu hiệu rạn nứt.
Ngôi nhà này đã bị cỏ mọc lên che mất cả lối đi vào.
Cỏ mọc um tùm làm che mất ngôi nhà cấp 4 đã hoàn thiện và đang được bỏ hoang.

Thương hiệu & Pháp luật cập nhật tin tức liên tục, mới nhất.

>>> Hà Nội: Trung tâm Văn hóa - Thể thao Q.Bắc Từ Liêm mở quán massage thư giãn

Uy Vũ - Hoà Bình

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu