06:19 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàng chục công ty khẩu trang Trung Quốc bị ngừng cấp phép xuất khẩu sang Mỹ

10:56 08/05/2020

(THPL) - Sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phát hiện nhiều khẩu trang N95 được sản xuất tại Trung Quốc không lọc được 95% hạt bụi siêu nhỏ như tiêu chuẩn đề ra đối với sản phẩm này, số công ty được cấp phép xuất khẩu khẩu trang sang Mỹ giảm từ 86 xuống còn 14.

Khẩu trang N95 là một trong những vật dụng bảo hộ cá nhân quan trọng, được các y bác sĩ và nhân viên y tế tại Mỹ và nhiều nước sử dụng khi làm việc tại tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Theo báo Dân trí“FDA phát hiện một số khẩu trang không đáp ứng được yêu cầu như kỳ vọng, đồng nghĩa với việc các sản phẩm mẫu này vẫn cho phép nhiều hạt siêu nhỏ đi qua hơn so với tiêu chuẩn cho phép”.

Theo thông báo mới đây, FDA đang “tăng cường giám sát và lấy mẫu tất cả khẩu trang nhập khẩu từ Trung Quốc”. Theo đó, toàn bộ lô khẩu trang được đưa từ Trung Quốc vào Mỹ sẽ được lấy mẫu ngẫu nhiên và được kiểm tra để xác định liệu chúng có thể đáp ứng được tiêu chuẩn lọc 95% hạt bụi hay không.

Các công ty bị loại ra khỏi danh sách cho phép xuất khẩu vào Mỹ vẫn có thể được đưa trở lại danh sách, nếu họ nộp các mẫu sản phẩm khẩu trang để Mỹ kiểm tra trong 45 ngày.

Hàng chục công ty khẩu trang tại Trung Quốc bị Mỹ ngừng cấp phép (ảnh minh họa)

Động thái trên đảo ngược các biện pháp khẩn cấp được FDA thực hiện từ tháng trước nhằm cho phép nhập khẩu thêm khẩu trang từ Trung Quốc, trong đó có khẩu trang N95. Số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 liên tục tăng khiến các bệnh viện tại Mỹ đối mặt với tình trạng thiếu hụt vật tư y tế, bao gồm khẩu trang.

Theo tạp chí Zing.news, trước đó ngày 3/4, FDA cấp phép nhập khẩu khẩu trang từ Trung Quốc ngay cả khi các sản phẩm này chưa được Viện An toàn Lao động và Sức khỏe Quốc gia Mỹ (NIOSH) kiểm tra chất lượng. Theo đó, các công ty có thể xuất khẩu khẩu trang sang Mỹ, nếu họ cung cấp chứng nhận xét nghiệm từ phòng xét nghiệm độc lập được Mỹ phê chuẩn.

Ngoài Mỹ, một số nước châu Âu cũng trả lại các vật tư y tế do Trung Quốc sản xuất, gồm khẩu trang, đồ bảo hộ, bộ xét nghiệm, sau khi phát hiện những sản phẩm này không đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu.

Bộ Y tế Tây Ban Nha hồi tháng 4 đã thu hồi hàng trăm nghìn khẩu trang y tế FFP2 được nhập khẩu từ Trung Quốc. Cơ quan Y tế Cộng đồng Canada cũng xác nhận khoảng 1 triệu khẩu trang KN95 mua từ Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn để sử dụng đối phó dịch Covid-19.

Bộ Y tế Hà Lan cuối tháng 3 cho biết đã thu hồi 600.000 khẩu trang từ một nhà sản xuất Trung Quốc vì không đảm bảo chất lượng. Chính phủ Phần Lan hồi đầu tháng 4 thông báo 2 triệu khẩu trang y tế và mặt nạ phòng độc do nước này đặt mua từ Trung Quốc không phù hợp để sử dụng trong bệnh viện.

Hàng triệu khẩu trang KN95 do bang Illinois, Mỹ mua từ Trung Quốc có khả năng không được sử dụng trong chiến dịch chống Covid-19, sau khi một số bang tại Mỹ đã thu hồi các khẩu trang tương tự vì không đáp ứng tiêu chuẩn.

Trung Quốc, nhà sản xuất khẩu trang và vật tư y tế lớn nhất thế giới, tuyên bố sẽ bắt đầu kiểm soát việc xuất khẩu vật tư y tế sau khi xuất hiện phàn nàn từ các nước về chất lượng sản phẩm. Tính đến ngày 24/4, Cục quản lý thị trường Trung Quốc đã kiểm tra gần 16 triệu doanh nghiệp trong nước và tịch thu hơn 89 triệu khẩu trang, 418.000 quần áo bảo hộ không đạt chuẩn.

Thanh Mai (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu